05/04/2016 - 21:41

CÁC CẤP HỘI LHPN HUYỆN THỚI LAI

Sôi nổi phong trào làm theo gương Bác

Hơn 4 năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thới Lai đã phát động nhiều phong trào thi đua, mô hình thiết thực nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay, đã có 5 mô hình, 8 tập thể và 15 cá nhân được khen thưởng về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh các cấp. Các phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cấp Hội, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của từng cán bộ, hội viên phụ nữ…

Nở rộ phong trào thi đua

Đến tham quan mô hình trồng trọt của gia đình chị Nguyễn Thị Kim Phương (ở ấp Định Yên, xã Định Môn, huyện Thới Lai), chúng tôi không khỏi thán phục sự cần mẫn vượt khó của vợ chồng chị. Ngoài mảnh vườn xanh mướt trồng đủ loại cây trái theo phương thức "lấy ngắn nuôi dài", xung quanh nhà, từng khoảnh vườn, góc sân đều được chị Phương tận dụng triệt để. Chị Phương bộc bạch: "Tham gia Hội Phụ nữ, tôi được chị em hướng dẫn, hỗ trợ vay vốn, tư vấn cách làm ăn, thực hành tiết kiệm. Những khoảng đất trống xung quanh nhà đều được tôi tận dụng chăn nuôi, trồng rau, góp phần cải thiện bữa ăn gia đình, tăng thu nhập". Chị Phương là một trong số hàng trăm hội viên phụ nữ của huyện Thới Lai hưởng ứng các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ năm 2011 đến nay, các cấp Hội trong huyện đã tổ chức tuyên truyền, triển khai học tập các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến 19.839 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ. Theo chị Phạm Thị Bích Phượng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thới Lai, thời gian qua, các cấp Hội đã bám sát các kế hoạch và tùy vào đặc điểm, tình hình từng địa phương đã tổ chức nhiều hình thức học tập, quán triệt phù hợp và phát động hội viên, phụ nữ thực hiện "làm theo" với nhiều mô hình cụ thể, thiết thực… Qua đó, nhiều cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ đã có nhiều chuyển biến rõ rệt về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tinh thần "học tập" và "làm theo", đoàn kết, thực hành tiết kiệm, sẵn sàng giúp nhau khi hoạn nạn, khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, trong cuộc sống.

Hội LHPN xã Thới Thạnh phối hợp với các đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trồng hoa, vệ sinh môi trường thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", góp phần xây dựng nông thôn mới.

Các cấp Hội tích cực vận động, hướng dẫn và tổ chức cho cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các hoạt động "làm theo" thiết thực bằng nhiều hình thức, gắn với nhiệm vụ, công việc của mình. Qua đó, có 13/13 xã, thị trấn đăng ký xây dựng các mô hình làm theo cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Điển hình như Hội LHPN xã Định Môn, Xuân Thắng với mô hình Tiết kiệm điện; Hội LHPN xã Trường Thành với mô hình Hũ gạo tình thương; Mô hình tiết kiệm tự nguyện ở tổ của Hội LHPN xã Trường Xuân A, Xuân Thắng; mô hình Nuôi heo đất của Hội LHPN xã Thới Tân, Đông Bình…

Thông qua các mô hình đã hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp chị em thoát nghèo bền vững; đồng thời, nâng cao nhận thức, tạo thành phong trào hành động "làm theo" trong cán bộ, hội viên phụ nữ, giúp các chị ngày càng trưởng thành… Song song đó, các cấp Hội còn đẩy mạnh thực hiện khâu đột phá của Hội LHPN thành phố "Phát huy nguồn lực, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững" và khâu đột phá Huyện hội "Phụ nữ thực hành tiết kiệm góp phần xây dựng nông thôn mới"; thực hiện phong trào phụ nữ tiết kiệm tăng thu nhập bằng cách tận dụng đất vườn, ao nuôi cá, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn, giảm chi phí trong gia đình; phát huy ngành nghề truyền thống, chăn nuôi, buôn bán nhỏ…

Sáng tạo, thiết thực

Là một trong những tập thể điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được Thành ủy tuyên dương, khen thưởng năm 2015, Chi hội Phụ nữ ấp Trường Phú B, xã Thới Tân, huyện Thới Lai đã có cách làm sáng tạo trong việc thực hiện phong trào nuôi heo đất tiết kiệm. Định kỳ 3 tháng một lần, các chị em lại cùng nhau "mổ" heo đất. Số tiền thu được sẽ cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn mượn để trang trải cuộc sống hoặc sản xuất, kinh doanh. Theo chị Đỗ Thị Diễm Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Thới Tân, với mong muốn tạo thêm nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) thiết thực để chị em tham gia, Hội LHPN xã đã mạnh dạn kết hợp mô hình nuôi heo đất với CLB Phụ nữ không tham gia đánh bài, số đề. Mô hình giúp chị em hình thành thói quen sống tiết kiệm và phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái". Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Tím, Huỳnh Thị Kim Tư, Lâm Thị Chi, Nguyễn Thị Vân… Trước đây đều là những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ tham gia CLB, được mượn vốn xoay vòng, có điều kiện sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, chị em cũng ý thức hơn trong việc hình thành thói quen tiết kiệm, chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, mô hình đã nhân rộng thêm 3 ấp khác trên địa bàn.

Hội LHPN xã Thới Thạnh được biết đến là địa phương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch". Năm 2015, toàn xã có 2.805 hộ đăng ký thực hiện Cuộc vận động, qua khảo sát và bình xét, có 96% hộ gia đình đạt các tiêu chí "5 không" và 82,7% đạt tiêu chí "3 sạch". Để công tác triển khai, tuyên truyền Cuộc vận động được hiệu quả, hàng tháng, Hội LHPN xã phối hợp các đoàn thể cùng với Ban Nhân dân ấp dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang hàng rào, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; phát bảng đăng ký cam kết trong cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện 8 nội dung "5 không, 3 sạch". Riêng ấp Thới Bình A3 và Thới Bình B là hai đơn vị được chọn làm điểm thực hiện. Qua kiểm tra, đánh giá đa số nhận thức của hội viên được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Trường Hận, Chủ tịch Hội LHPN xã Thới Thạnh, bộc bạch: "Lúc mới triển khai, không ít chị em còn lúng túng, e ngại, cho rằng các chỉ tiêu của "5 không, 3 sạch" khó thực hiện, không biết thực hiện như thế nào và bắt đầu từ đâu. Hiểu được sự lo lắng, lúng túng đó, chúng tôi chia thành từng nội dung và phô-tô kèm theo tờ rơi tuyên truyền. Hộ gia đình đăng ký cam kết thực hiện nên chọn những nội dung chưa đạt để đăng ký". Theo chị Hận thì hiệu quả rõ nét nhất mà Cuộc vận động mang lại không chỉ là những con số bao nhiêu hộ đăng ký, bao nhiêu hộ đạt các tiêu chí mà chính là việc bây giờ chị em hội viên phụ nữ ở xã Thới Thạnh mỗi khi nhắc đến Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" là nhớ ngay đến việc không đói nghèo, không bạo lực gia đình; nhắc nhở nhau dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng hoa trước nhà và dán nhãn trên các chai, lọ đựng gia vị trong bếp để tránh nhầm lẫn, sắp xếp các dụng cụ nấu ăn phù hợp, đảm bảo vệ sinh, an toàn khi sử dụng... Hội LHPN xã cùng với các Chi hội cũng đảm nhận trồng và chăm sóc hoa cặp tuyến lộ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới. Không riêng xã Thới Thạnh, đến nay toàn huyện đã nhân rộng mô hình ra hầu hết các ấp trên địa bàn. Hàng năm, các cấp Hội đều tiến hành rà soát, thống kê hộ gia đình hội viên chưa đạt 8 tiêu chí của gia đình "5 không, 3 sạch" để có biện pháp giúp đỡ thích hợp.

Từ những hiệu quả mà các mô hình, phong trào thi đua mang lại đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nếp nghĩ, cách làm của từng cán bộ, hội viên phụ nữ. Qua đó, góp phần đổi mới nội dung, đa dạng các hình thức tuyên truyền, thu hút đông đảo hội viên tham gia tổ chức Hội.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết