22/03/2018 - 20:19

Sôi nổi phong trào dân vũ ở Bình Thủy 

Dân vũ (múa tập thể theo một số bản nhạc đặc trưng của các quốc gia) là một loại hình nghệ thuật phổ biến trên thế giới. Mấy năm gần đây, phong trào này du nhập và phát triển khá rộng rãi ở Cần Thơ, được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tại quận Bình Thủy, dân vũ được truyền dạy không chỉ trong nhà trường mà còn ở các cơ sở đoàn, hoạt động phong trào ở các địa phương, tạo nên sân chơi vui tươi, sôi nổi và bổ ích.

Từ hoạt động phong trào…

Từ đầu tháng 3 đến nay, các chi đoàn của phường An Thới sôi nổi tập luyện các điệu dân vũ, chuẩn bị tham gia hội thi múa dân vũ và các vũ điệu thanh niên do Đoàn phường tổ chức vào ngày 24-3. Tại sân UBND phường, khoảng đất trống, trường học hay nhà văn hóa, nhà thông tin… đâu đâu cũng nghe tiếng nhạc rộn ràng và những điệu nhảy vui tươi như: “Té nước”, “Rửa tay”, “Trống cơm”, “Đôrêmon”, “Chicken dance”… Đây là một trong những hoạt động của phường An Thới nhằm chào mừng Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn 26-3, thu hút hơn 10 chi đoàn của các khu vực và các chi đoàn của các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn phường đăng ký tham gia.

Trang phục trong hội thi dân vũ quận Bình Thủy được các trường học đầu tư đồng bộ, đẹp mắt.

 

Trương Kim Vàng, Phó Bí thư Đoàn phường An Thới, cho biết: “Ban Chấp hành chi đoàn được tập huấn dân vũ từ Thành Đoàn, Quận Đoàn rồi về hướng dẫn lại cho các chi đoàn. Chi đoàn phát huy hoạt động này qua nhiều hình thức suốt 3 năm nay và được các bạn đoàn viên, học sinh hưởng ứng tích cực”. Không chỉ phổ biến trong các chi đoàn ở khu vực, Đoàn phường An Thới còn hướng dẫn, tập luyện dân vũ cho học sinh tham gia sinh hoạt hè ở địa phương; tổ chức thi tài giữa các chi đoàn hay biểu diễn giao lưu, phục vụ trong các sự kiện của địa phương…

Ngoài Đoàn phường An Thới, các Đoàn phường khác như Bùi Hữu Nghĩa, Trà An… cũng có nhiều hình thức phát triển dân vũ và đưa hoạt động này đến gần hơn với đời sống tinh thần của nhân dân. Vai trò đầu tàu và khởi xướng các hoạt động không ai khác hơn là Quận Đoàn Bình Thủy. Theo anh Nguyễn Đức Tín, Phó Bí thư Quận Đoàn Bình Thủy, khi có các bài dân vũ mới, Quận Đoàn đều tổ chức tập huấn cho các cơ sở Đoàn trực thuộc. Đồng thời, thường xuyên đưa dân vũ vào trình diễn trong các chương trình văn nghệ, thể thao, phục vụ các đợt tuyển quân hay các sự kiện của thanh niên, tuổi trẻ… Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam 15-10 hằng năm, đều tổ chức hội thi dân vũ giữa các cơ sở đoàn trực thuộc, tạo không khí sôi nổi, vui tươi và sân chơi cho các bạn trẻ.

  … đến hội thi dành riêng cho học sinh

Cũng 3 năm qua, dân vũ được đưa vào học đường ở quận Bình Thủy và trở thành hoạt động vào giờ ra chơi của học sinh, thay thế cho các bài tập thể dục thông thường. Ngoài ra, trong các lễ khai giảng, 20-11 hay tổng kết năm học, dân vũ được các nhóm học sinh biểu diễn, góp vui trong các chương trình.

Năm học 2016-2017, lần đầu tiên ngành giáo dục quận Bình Thủy tổ chức hội thi dân vũ trong 2 khối: Tiểu học và THCS, tạo được một sân chơi hấp dẫn cho các học sinh trên địa bàn quận. Năm học 2017-2018, ngành tiếp tục phát huy và hội thi lần 2 đã diễn ra thành công vào ngày 17-3 vừa qua với 100% trường trên địa bàn quận (16 Trường Tiểu học và 6 Trường THCS) cùng tham gia tranh tài. Mỗi đội có từ 30 học sinh trở lên, trình diễn 2 bài múa: 1 bài tự chọn và 1 bài bắt buộc. Ở khối Tiểu học, bài bắt buộc là “Bống bống bang bang”, khối THCS bài bắt buộc là nhảy Flashmob “Nối vòng tay lớn”.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các đội đã mang đến những tiết mục sôi động, hấp dẫn; chất lượng dự thi năm nay cao hơn năm trước vì có sự đầu tư, chuẩn bị khá tốt về trang phục, động tác, đội hình… Một số đội mặc những trang phục dân gian như: áo tứ thân, áo yếm, áo bà ba cách điệu… đẹp mắt. Đặc biệt, có những đội xếp hình thành chữ Việt Nam viết tắt, tên trường hay các biểu tượng quen thuộc… Em Đào Ngọc Như Ý, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Long Hòa, chia sẻ: “Lớp em được trường chọn đi thi 2 năm liên tục. Chúng em tham khảo các bài nhảy trên mạng rồi sáng tạo, tập thêm những động tác mới, các thầy cô góp ý chỉnh sửa cho hoàn thiện. Các bạn đều rất thích bộ môn này nên đều cố gắng hết sức để đạt kết quả tốt nhất”. Nỗ lực của Trường THCS Long Hòa 2 đã được đền đáp xứng đáng khi năm nào, trường cũng đoạt giải Nhất ở khối THCS.

Sức hấp dẫn của dân vũ đã thu hút đông đảo các bậc phụ huynh đến xem và cổ vũ nhiệt tình cho con cháu của mình. Anh Phạm Văn Toản, phụ huynh em Phạm Võ Minh Anh, học sinh Trường Tiểu học An Thới 2, bộc bạch: “Khi con xin phép đăng ký tham gia vào đội tuyển dân vũ của trường, tôi đồng ý ngay. Đây là hoạt động rất hay, rất bổ ích nên mình khuyến khích, ủng hộ!”.

***

Thầy Nguyễn Hữu Nhơn (Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ), Trưởng Ban Giám khảo hội thi, cho biết: “Năm học 2018-2019 tới, Sở dự kiến sẽ tổ chức hội thi dân vũ cấp thành phố, tạo điều kiện cho các quận, huyện giao lưu, học hỏi lẫn nhau và phát triển phong trào dân vũ trong học đường”. 

Bài, ảnh: Lệ Thu

 

Chia sẻ bài viết