11/12/2017 - 21:34

Sôi động thị trường vật liệu xây dựng 

Thời điểm này, hoạt động kinh doanh tại nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng(VLXD) trên địa bàn TP Cần Thơ khá sôi động do đã bước vào mùa xây dựng. Dù giá một số loại VLXD có nhích lên so với tháng trước, nhưng nhìn chung giá cả vẫn ổn định, tạo nhiều thuận lợi cho người tiêu dùng.

Giá cát xây dựng giảm mạnh

Hiện giá cát xây dựng đã giảm mạnh, không còn xảy ra tình trạng khó mua hàng như hồi tháng 6, tháng 7-2017, thời điểm giá cát xây dựng tăng cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

Mua bán VLXD tại DNTN VLXD Linh Phượng ở TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Cụ thể, giá cát xây tô khoảng 400.000-450.000 đồng/m3 hiện giảm về mức khoảng 200.000-330.000 đồng/m3, tùy điều kiện vận chuyển; cát to dùng làm bê tông từ khoảng 500.000 đồng/m3 giảm còn 350.000-400.000 đồng/m3. Giá cát phục vụ san lấp nền hiện cũng giảm hơn 100.000 đồng/m3 so với trước, xuống còn trên dưới 150.000 đồng/m3. Nguồn cung các loại cát xây dựng trên thị trường đang dồi dào, người dân có nhu cầu mua hàng là có ngay. Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh VLXD ở TP Cần Thơ, giá cát tăng cao trong những tháng giữa năm 2017 chủ yếu do ảnh hưởng bởi các chi phí khai thác, vận chuyển, bốc vác tăng và nguồn cung bị giảm mạnh, nhất là sau khi nhiều địa phương trong nước đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát lậu và chở cát không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Điều này cũng tạo điều kiện để một số đơn vị cung cấp cát nâng giá bán cát lên cao hơn so thực tế để kiếm lời hoặc nhằm bù vào những rủi ro họ gặp phải trong quá trình khai thác, vận chuyển, tiêu thụ cát vào thời điểm đó. Hiện nay, hoạt động khai thác cát tại nhiều địa phương đã đi vào nề nếp trở lại, các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh VLXD chủ động tìm nguồn hàng từ những nơi khai thác cát được Nhà nước cấp phép nên đã có nguồn hàng ổn định. Tuy giá cát không còn rẻ như các năm trước nhưng hiện cũng đã giảm mạnh so với thời điểm giữa năm 2017 và ổn định, tạo thuận lợi cho người dân trong xây cất nhà.

 So với cách nay 2 tuần, giá nhiều loại thép xây dựng tăng nhẹ khoảng 100-300 đồng/kg. Song, nhìn chung giá các loại thép xây dựng trên thị trường vẫn đang ở mức “khá mềm” so với cùng kỳ nhiều năm. Một số loại gạch xây dựng tăng giá khoảng 50-100 đồng/viên do các chi phí sản xuất tăng. Dù vậy thị trường gạch đang có sự cạnh quyết liệt, nhiều nhà sản xuất, cung cấp gạch đang cố gắng bán sản phẩm với mức giá thấp nhất để thu hút khách hàng. Người dân có nhu cầu xây dựng cũng gặp thuận lợi khi gần đây giá hầu hết các loại đá và xi măng trên thị trường bình ổn.

Ngày 6-12-2017, giá thép cuộn phi 6, phi 8 (Tây Đô, Miền Nam, Pomina, Hòa Phát...) tại nhiều cửa hàng VLXD ở TP Cần Thơ đang ở mức 14.800-15.000 đồng/kg; thép cây phi 10 có giá khoảng  95.000-98.000 đồng/cây; thép cây phi 12 có giá trên dưới 150.000 đồng/cây; thép cây phi 14 khoảng 200.000- 208.000 đồng/cây. Giá gạch ống dao động từ 880- 1.100 đồng/viên, tùy loại và thương hiệu; gạch thẻ có giá khoảng 1.200 đồng/viên. Giá các loại xi măng phổ biến từ 68.000-80.000 đồng/bao, tùy loại. Giá đá 1x2 và đá 4x6 ở mức  từ 350.00-440.000 đồng/khối, tùy loại.

Sức mua VLXD tăng

Gần đây, thị trường địa ốc “ấm lại” góp phần làm cho hoạt động xây dựng nhà cửa dân dụng và đầu tư xây dựng tại nhiều khu dân cư, đô thị nhộn nhịp, thị trường VLXD cũng trở nên sôi động. Đặc biệt, giá cả nhiều loại VLXD đang ở mức tương đối “mềm” cũng góp phần đáng kể làm sức tiêu thụ VLXD tăng cao. Chị Nguyễn Võ Tường Vi, ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi có sẵn khu đất, định khởi công xây dựng một khu nhà trọ hồi những tháng đầu năm nay, nhưng thấy giá cát và nhiều loại VLXD ở mức khá cao nên tạm dừng lại. Cách nay khoảng 1 tháng, thấy giá giảm mạnh lại, tôi đã quyết định xây nhà trọ, đến nay đã xây gần xong”. Chị Nguyễn Thu Cúc, ngụ xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, cũng cho biết: “Đã khởi công xây dựng căn nhà mới được hơn 1 tháng nay để kịp đón Tết Nguyên đán 2018. Nhìn chung, giá cát xây dựng có cao hơn các năm trước nhưng giá nhiều loại VLXD khác như: sắt thép, xi măng… lại không cao, nên có nhiều thuận lợi. Riêng giá thuê thợ xây dựng thì có hơi cao, giá thuê hiện ở mức 900.000 đồng/m3 đối với xây nhà cấp 4”.

Thời điểm này, nhiều người dân có nhu cầu mua VLXD để xây cất nhà. Trong ảnh: Xây dựng nhà tại một hộ dân ở xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Theo nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh VLXD ở TP Cần Thơ, hiện sức tiêu thụ nhiều loại VLXD đang tăng so với các tháng trước do bắt đầu bước vào mùa khô thuận lợi cho việc xây dựng. Thời điểm này, nhiều công trình đầu tư công của Nhà nước cũng tăng cường mua VLXD để đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành vào cuối năm và dịp đầu năm mới 2018. Ông Trần Thanh Thái, quản lý bán hàng tại cửa hàng VLXD của Doanh nghiệp tư nhân VLXD Linh Phượng ở Lộ Vòng Cung, TP Cần Thơ, cho biết: “Sức tiêu thụ nhiều loại VLXD tại cửa hàng hiện tăng gấp đôi so với trước, nhất là các mặt hàng như  cát, gạch… Năm nay, nhìn chung người dân thực hiện sửa chữa và xây cất nhà mới khá nhiều. Hiện nay, lãi suất vay ngân hàng cũng khá rẻ và dễ vay, tạo thuận lợi cho những người có nhu cầu vay vốn để xây cất nhà”.

Theo dự đoán của nhiều đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh VLXD, tới đây giá một số mặt hàng có khả năng còn nhích lên do ảnh hưởng các chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, nhất là khi điện và xăng dầu có sự điều chỉnh giá. Tuy nhiên, mức tăng sẽ không nhiều do nguồn cung nhiều loại VLXD trên thị trường đang rất dồi dào và giá cả rất cạnh tranh.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết