23/01/2018 - 08:08

Sôi động thị trường trái cây mùa Tết 

Thời điểm này, nhiều cửa hàng và điểm bán lẻ trái cây tại một số quận, huyện ở TP Cần Thơ bắt đầu tăng nguồn hàng trái cây từ các nhà vườn và vựa bán buôn để sẵn sàng phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân dịp Tết Nguyên đán 2018. Hiện nhiều loại trái cây trên thị trường cũng nhích giá lên.

Trái cây nhích giá lên

Giá nhiều loại trái cây trên thị trường hiện tăng từ 1.000-10.000 đồng/kg so với tháng trước. Trong đó, giá tăng nhiều chủ yếu ở các loại trái cây người dân có nhu cầu dùng chưng Tết và tiêu dùng nhiều trong dịp Tết.

Quýt Tiều (còn gọi là quýt hồng) được bày bán tại điểm kinh doanh của bà Huỳnh Thị Phượng ở  huyện Phong Điền. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Quýt Tiều (còn gọi là quýt hồng) được bày bán tại điểm kinh doanh của bà Huỳnh Thị Phượng ở  huyện Phong Điền. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL, hiện xoài cát Hòa Lộc loại đẹp nhiều nông dân bán cho thương lái và các vựa thu mua ở mức 80.000-100.000 đồng/kg, còn bán xô cho thương lái ở mức 40.000-50.000 đồng/kg, tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với trước. Còn giá xoài Cát Chu đang được nông dân bán ra ở mức khoảng 28.000-30.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá trái xoài giống Đài Loan (chuyên phục vụ ăn sống) cũng có giá khá cao, với xoài loại 1 (xoài được bao trái cho màu vỏ vàng) ở mức 40.000 đồng/kg, còn xoài Đài Loan loại vỏ xanh có giá 25.000-30.000 đồng/kg, tăng từ 5.000- 10.000 đồng/kg so với trước, tùy loại. Đây cũng là mức giá cao kỷ lục so với cùng kỳ nhiều năm qua. Hiện nay, xoài Đài Loan không chỉ phục vụ tiêu thụ nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều nước. Giá xoài Đài Loan tăng do nhu cầu tiêu thụ ở mức cao, trong khi nguồn cung bị giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước do thời tiết bất lợi, nhiều vườn xoài đã bị giảm mạnh năng suất và sản lượng cho trái loại 1. Anh Trần Văn Nhàn ngụ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, thời tiết nóng lạnh và mưa nắng thất thường không chỉ làm giảm khả năng trổ bông, đậu trái của xoài mà còn làm cho nhiều trái xoài chậm lớn hoặc không lớn nổi, phải đem bán xoài cốc (xoài dạt)”.

Hiện nay, giá các loại trái cây có múi như: cam xoàn, bưởi da xanh, quýt đường và nhiều loại nhãn, chôm chôm, sầu riêng…cũng nhích lên từ 3.000-5.000 đồng/kg so với cách  nay  hơn 2 tuần. Tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh vùng ĐBSCL, bưởi da xanh loại 1 được nhiều nông dân bán cho tiểu thương và các vựa thu mua với giá 40.000 đồng/kg; quýt đường, quýt Tiều và cam xoàn giá 20.000-25.000 đồng/kg. Nhãn tiêu da bò có giá 14.000-16.000 đồng/kg; chôm chôm nhãn 30.000-32.000 đồng/kg, chôm chôm Thái khoảng 40.000 đồng/kg. Các loại sầu riêng hạt lép (như Ri 6, Mongthong) có giá 60.000-70.000 đồng/kg.

Chủ động nguồn hàng

Nhiều nông dân và tiểu thương kinh doanh trái cây ở TP Cần Thơ dự đoán, tới đây giá một số loại trái cây có khả năng còn tăng khi sức mua tăng cao. Tuy nhiên, không lo chuyện thiếu hàng và  sợ giá tăng cao đột biến vì hiện nhiều siêu thị, cửa hàng và điểm kinh doanh trái cây ở TP Cần Thơ đã liên hệ các đầu mối cung cấp và nhà vườn để đặt hàng trái cây từ khá sớm nhằm chủ động giá cả và nguồn hàng phục vụ Tết, nhất là những mặt hàng người dân có nhu cầu tiêu thụ nhiều. Đồng thời, nhiều nông dân cũng tăng cường chuẩn bị các loại trái cây để trực tiếp tham gia bán lẻ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết.

Bà Nguyễn Thị Dung, bán trái cây ở chợ Tân An, quận Ninh Kiều, cho biết: “Các loại trái cây có múi ngon và có màu sắc đẹp như quýt Tiều, bưởi da xanh, quýt đường và các loại trái cây mang ý nghĩa sung túc đầy đủ trong dịp Tết như:  đu đủ, mãng cầu… được  nhiều người tiêu dùng chọn mua để ăn và  chưng Tết. Do vậy,  tôi đã liên hệ với các nhà vườn đặt cọc tiền mua trước để chủ động nguồn hàng”. Bà Huỳnh Thị Phượng, Chủ một điểm bán trái cây ở huyện Phong Điền, cũng cho biết: “Dù còn hơn 3 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng tôi đã liên hệ với nhà vườn trồng quýt hồng ở tỉnh Đồng Tháp đặt hàng mua hơn 10 tấn quýt, sẵn sàng phục vụ bà con tại địa phương dịp Tết. Các năm trước, mặt hàng quýt Tiều có vỏ trái màu hồng đẹp, bán rất chạy do nhiều người chọn mua về chưng Tết”.

Để tránh rủi ro về đầu ra cho trái cây, nhiều nông dân chọn giải pháp nhận tiền đặt cọc bán hết trái cây cho tiểu thương và thỏa thuận đến gần cận Tết mới thu hoạch trái cây giao cho tiểu thương với “giá chết” hoặc bán theo thời giá thị trường lúc thu hoạch. Tuy nhiên, cũng có nhiều nông dân chừa lại một phần diện tích hoặc toàn bộ vườn trái cây để trực tiếp bán lẻ phục vụ người tiêu dùng. Ông Nguyễn Văn Vàng, ngụ khu vực Tân An, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: “Gia đình tôi có 9 công đất trồng cam xoàn và bưởi da xanh. Dự kiến Tết này tôi có khoảng  6-7 tấn cam xoàn để bán và khoảng 2 tấn bưởi da xanh. Tôi dự kiến chừa bưởi da xanh lại để chờ Tết bán lẻ kiếm thêm thu nhập, vừa có bưởi bán cho bà con với giá cả phải chăng. Bưởi da xanh đang có giá 40.000 đồng/kg, tôi dự kiến Tết bán khoảng 50.000 đồng/kg”. Theo ông Huỳnh Văn Năm, Chủ nhiệm Câu lạc bộ trồng cây ăn trái phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, câu lạc bộ có hơn 60 thành viên, với diện tích trồng cây ăn trái khoảng 65 héc-ta, trong đó có khoảng 10ha sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn và sản phẩm đã được đưa vào một số siêu thị và nhà hàng khách sạn. Dịp Tết này, các thành viên câu lạc bộ đã chuẩn bị khá nhiều chủng loại trái cây để phục vụ thị trường như: quýt đường, cam xoàn, bưởi da xanh da sần, bưởi da xanh da láng, bưởi lông cổ cò, nhãn Ido…

Gần đây, do có nhiều doanh nghiệp, tiểu thương tìm đến tận vườn đặt mua trái cây của nông dân nên giá nhiều loại trái cây tại vườn có điều kiện nhích lên. Tuy nhiên, sức mua lẻ trái cây trên thị trường nhìn chung vẫn chưa tăng và giá bán lẻ nhiều loại trái cây vẫn ổn định, thậm chí giá một số loại trái cây còn giảm do bước vào rộ mùa, nguồn cung dồi dào. Tới đây, khi nhu cầu tiêu dùng của người dân thực sự tăng, khả năng giá bán lẻ nhiều loại trái cây trên thị trường sẽ tăng theo, nhưng nhiều nhà bán lẻ phải đưa giá bán cạnh tranh nhất để thu hút khách. Thời gian qua, nông dân tại nhiều địa phương đã tăng cường phát triển diện tích trồng cây ăn trái nên năm nay  nguồn cung trái cây phục vụ Tết khó xảy ra thiếu hàng.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết