29/04/2018 - 09:47

Sôcôla càng nguyên chất càng tốt cho sức khỏe 

Nghiên cứu mới đây của Đại học Loma Linda (Mỹ) cho thấy, tiêu thụ sôcôla với hàm lượng cacao nguyên chất càng cao thì càng có lợi cho hệ miễn dịch, tim mạch, trí nhớ, tâm trạng và nhiều tác động sức khỏe tích cực khác.

Ăn sôcôla giàu hàm lượng cacao có lợi sức khỏe hơn. Ảnh: Daily Mail
Ăn sôcôla giàu hàm lượng cacao có lợi sức khỏe hơn. Ảnh: Daily Mail

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xem xét tác động sức khỏe ở người dùng dựa trên hàm lượng cacao trong một thỏi kẹo sôcôla cỡ bình thường. Trong nghiên cứu mới, Giáo sư Lee Berk cho biết đã ghi lại tín hiệu điện não đồ của các tình nguyện viên vào hai thời điểm: 30 phút và 120 phút sau khi họ tiêu thụ 48gram sôcôla đen tỷ lệ 70% cacao.

Kết quả đầu tiên cho thấy, loại “siêu thực phẩm” này thay đổi biểu hiện của gien dẫn đến tăng giải phóng các hóa chất chống viêm, nhờ đó giúp giảm viêm, cải thiện lưu lượng máu, duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh. Ở kết quả thứ 2, nhóm nghiên cứu phát hiện tiêu thụ sôcôla đen 70% cacao thúc đẩy cơ chế thần kinh mềm dẻo (neuroplasticity), tức khả năng thay đổi và thích ứng của não. Hiện tượng này cải thiện khả năng ghi nhớ và nhận thức. Riêng những người ăn sôcôla đen nguyên chất nhất có mức độ căng thẳng thấp và khả năng miễn dịch mạnh hơn.

Trình bày tại hội nghị thường niên về Sinh học Thực nghiệm 2018, Giáo sư Berk khẳng định những tác động này là nhờ ảnh hưởng của flavonoid - chất chống ôxy hóa có nhiều trong cacao, không chỉ có tác dụng kháng viêm mà còn bổ trợ sức khỏe trí não và tim mạch.

Năm 2017, một nghiên cứu của Ý cũng xác định chất flavonoid trong sôcôla đen giúp tăng lưu lượng máu đến các bộ phận quan trọng của não, qua đó giúp cải thiện trí nhớ và sự chú ý. Cụ thể, các nhà khoa học phát hiện những người ăn sôcôla đen mỗi ngày có khả năng tập trung tốt hơn, trí nhớ ngắn hạn cùng tốc độ nói nhanh và lưu loát. Ngoài ra, phụ nữ ăn nhiều sôcôla sau một đêm không ngủ cũng có mức độ suy yếu chức năng não ít hơn người không ăn - một phát hiện được cho hữu ích đối với những người bị mất ngủ hoặc làm ca đêm. Đặc biệt, các thí nghiệm còn cho thấy tiêu thụ sôcôla hàng ngày giúp người lớn tuổi trì hoãn tốc độ suy giảm chức năng nhận thức và trí nhớ do tuổi tác.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết