18/07/2017 - 10:31

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình:

Sóc Trăng thực hiện tốt chính sách dân tộc

Ngày 17-7-2017, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng về thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của tỉnh Sóc Trăng, những năm qua, tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách dân tộc. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) như: Chương trình 135; chính sách định canh, định cư; hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, giải quyết việc làm, cho vay vốn phát triển sản xuất; phát triển giáo dục và đào tạo; bảo tồn và phát triển văn hóa… được tỉnh thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng, tạo điều kiện cho đồng bào DTTS phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đến nay, hầu hết các xã có đông đồng bào Khmer đều có trường trung học cơ sở, trạm y tế, đường ôtô đến trung tâm xã; 95% hộ DTTS được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 99,4% hộ dân tộc Khmer có điện sinh hoạt… Nhờ có chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và sự vươn lên thoát nghèo của bà con Khmer nên tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer của tỉnh giảm dần theo từng năm. Nếu từ khi thành lập tỉnh (năm 1992), tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Khmer của tỉnh chiếm 65% thì đến nay, giảm còn 15,3%. Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong đồng bào Khmer tiếp tục ổn định. Công tác giáo dục, đào tạo, sử dụng cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc được tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện tốt. Từ đó, đồng bào DTTS, nhất đồng bào Khmer đã tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương Đảng bộ, chính quyền tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm và thực hiện tốt các chính sách dân tộc. Phó Thủ tướng cũng cho rằng: Sóc Trăng là tỉnh còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ đồng bào Khmer còn khó khăn chiếm khá cao; thu nhập đầu người còn thấp, hạ tầng cơ sở còn yếu kém… Vì vậy, Sóc Trăng cần làm tốt hơn nữa chính sách dân tộc, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc hằng năm từ 3% trở lên. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh cần thực hiện tốt việc chăm lo đời sống đồng bào dân tộc, đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào; tạo điều kiện tốt nhất để đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận các chính sách về hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững...

Dịp này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã thăm, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Tô Thị Tốt ở phường 8, TP Sóc Trăng. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đã thăm và tặng 140 phần quà cho các cô, chú là thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, gia đình dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn, học sinh Khmer vượt khó học giỏi tại xã Phú Tân, huyện Châu Thành.

LÝ THEN

Chia sẻ bài viết