31/10/2016 - 10:19

Sóng gió chưa yên

Quốc hội Tây Ban Nha vừa bỏ phiếu thông qua quyết định tái bổ nhiệm lãnh đạo đảng Nhân dân (PP) cầm quyền Mariano Rajoy làm thủ tướng, chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài 10 tháng qua tại quốc gia này.

Đây được coi là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với cá nhân ông Rajoy, bởi những vấn đề liên quan đẩy chính trường Tây Ban Nha vào khủng hoảng bấy lâu nay vẫn còn đó. Và cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Tây Ban Nha hôm 29-10 chỉ là để quốc gia này không phải tiến hành một cuộc bầu cử mới tốn kém và căng thẳng khi thời hạn chót đặt ra cho việc chấm dứt tình trạng "vô chính phủ" là ngày 31-10 đã rất cận kề.

Khó khăn còn chờ đón ông Rajoy và đảng Nhân dân cầm quyền. Ảnh: AFP

Thực tế là Quốc hội Tây Ban Nha đã phải tiến hành tới hai cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chỉ trong vòng hai ngày. Lần đầu diễn ra hôm 27-10, khi ấy quyền Thủ tướng Rajoy chỉ nhận được 170 phiếu tín nhiệm trên tổng số 350 nghị sĩ Quốc hội, thiếu 6 phiếu để vượt qua cuộc bỏ phiếu này. Đến lần thứ hai, như đề cập, ông Rajoy giành được 170 phiếu ủng hộ, 111 phiếu chống và 68 phiếu trắng từ các nghị sĩ quốc hội. Điều đáng nói là ở chỗ hầu hết các phiếu trắng là từ đảng Xã hội đối lập và yêu cầu của cuộc bỏ phiếu thứ hai cũng nhẹ hơn, khi chỉ cần đa số đơn thuần thay vì đa số tuyệt đối, nghĩa là số ủng hộ nhiều hơn số phản đối là có thể thành lập chính phủ mới.

Đảng Xã hội là đảng lớn thứ hai trong Quốc hội Tây Ban Nha. Lãnh đạo đảng này trước đó đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ông Rajoy. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng này cũng cho biết, điều đó chỉ xảy ra trong cuộc bỏ phiếu ngày 29-10. Và thực tế diễn ra đúng như thế. Người phát ngôn của đảng Xã hội tại Quốc hội Tây Ban Nha Antonio Hernando nói rõ: "Việc chúng tôi bỏ phiếu trắng sẽ cho phép ông Rajoy thành lập một chính phủ, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi ủng hộ ông Rajoy hay chính sách của ông".

Giới phân tích cho rằng tuyên bố của chính trị gia đảng Xã hội đã phần nào phác họa bức tranh còn u ám phía trước đối với Thủ tướng Rajoy nói riêng và chính trường Tây Ban Nha nói chung.

NHẬT QUANG (Theo New York Times, Xinhua)

Chia sẻ bài viết