05/01/2018 - 21:19

Số 14 của Manchester United đã trưởng thành 

Jesse Lingard (ảnh, phải) một lần nữa trở thành tiêu điểm trong trận Manchester United thắng Everton 2-0 tại vòng 22 giải Ngoại Anh (EPL). Dưới thời HLV Jose Mourinho, tiền vệ cánh người Anh đang cho thấy sự tiến bộ không ngừng.

Ảnh: BBC

Một trong những minh chứng là Lingard lọt vào tốp những cầu thủ có thời gian bình quân ghi bàn thắng tốt nhất EPL hiện nay. Không ngạc nhiên khi Mohamed Salah của Liverpool đứng đầu danh sách này (cần 73 phút để trực tiếp ghi bàn hoặc kiến tạo) hoặc vị trí thứ 2 thuộc về tiền đạo Manchester City Sergio Aguero (78 phút) và thứ 6 của chân sút Tottenham Harry Kane (88 phút). Tuy nhiên, xen kẽ giữa Raheem Sterling và Philippe Coutinho là “cậu nhóc” Lingard (84 phút). Ngoài cú dứt điểm đẹp mắt trong trận gặp Everton vừa qua, chân sút 25 tuổi còn có 2 lần chọc thủng lưới Arsenal và một bàn thắng muộn, giúp “Quỷ đỏ” giành một điểm từ Burnley trước đó. Cùng với 3 bàn thắng ghi được tại Cúp Liên đoàn (Carabao), Lingard hiện đã lập công 10 bàn thắng ở tất cả giải đấu anh tham dự lần đầu tiên trong sự nghiệp- dấu hiệu cho thấy số 14 Man United đã có cú nhảy xa trong mùa giải 2017-2018. Trước khi mùa giải này khởi tranh, trung bình Lingard cần đến 378 phút để ghi một bàn thắng hoặc kiến tạo tại EPL.

Ghi bàn cho “Quỷ đỏ” ở cả 3 trận đấu giành cúp tại sân Wembley (FA Cup, Cúp Liên đoàn, Siêu Cúp) là khởi đầu hoàn hảo cho Lingard. Nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha còn phấn khích hơn bởi cách mà cậu học trò cưng thể hiện ở thời điểm cả đội và chính ông đang chịu sức ép. Lingard thừa nhận rằng ở những CLB lớn, cầu thủ phải biết kiên nhẫn chờ đợi cơ hội đến với mình. Và thực tế anh phải đợi đến hết tháng 11 mới có tên trong đội hình xuất phát của Man United lần thứ hai kể từ đầu mùa giải. Và 7 bàn thắng sau 9 trận ra sân ở EPL đã nói lên cách giải quyết vấn đề của anh. Đây cũng là điều mà Mourinho muốn thấy ở Henrikh Mkhitaryan. Tuy nhiên, cầu thủ người Armenia tiếp tục có màn thể hiện thất vọng trong trận gặp Southampton hôm 30-12, còn Lingard đã bộc lộ sức mạnh cũng như phẩm chất mà HLV cần. Điển hình như trong trận gặp Everton, Lingard có đến 83 pha nước rút thần tốc- nhiều hơn 29 lần so với các đồng đội và 21 lần so với các cầu thủ khác trên sân.

Cách huấn luyện của Mourinho là chìm xuống hoặc bơi tiếp, tuột xuống hoặc nhảy lên. Và ở Lingard, dường như anh nhận ra bản thân sẵn sàng phản ứng theo cách đúng đắn. “Mỗi ngày, bạn học hỏi và có thể nắm bắt cách quản lý đội bóng từ HLV cũng như những gì ông ta muốn bạn thể hiện trên sân. Thể hiện những điều đó ở những khu vực thích hợp sẽ rất quan trọng”- Lingard chia sẻ. Không chỉ đúng chỗ, mà thể hiện đúng thời điểm cũng cần thiết. Với việc Romelu Lukaku và Zlatan Ibrahimovic đều chấn thương, Mourinho cần những cầu thủ khác thay thế. Lingard đã làm điều này.

Dù không thể thay đổi quan điểm của Mourinho là ông cần thêm tiền mua sắm cầu thủ để đưa Man United vĩ đại trở lại, nhưng chuyện của Lingard cũng là lời nhắc rằng tận dụng những cầu thủ đang có đôi khi rất quan trọng để đội bóng phát triển. 

 BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết