14/01/2018 - 10:58

Singapore cùng ASEAN củng cố sức mạnh đối phó với thách thức chung 

Trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Singapore sẽ nỗ lực tăng cường sức mạnh cho khu vực Đông Nam Á nhằm đối phó hiệu quả với những mối đe dọa chung như khủng bố, tội phạm mạng và vấn đề biến đổi khí hậu. Trên đây là tuyên bố của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (ảnh) ngày 12-1 tại lễ khai mạc lễ hội Trải nghiệm ASEAN do Bộ Ngoại giao Singapore tổ chức để khởi động nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên ASEAN của nước này.

Ảnh: Bernama

Ảnh: Bernama

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng cho biết Singapore sẽ nỗ lực hỗ trợ các nền kinh tế thành viên ASEAN đổi mới và ứng dụng khoa học công nghệ nhiều hơn trong các lĩnh vực. Ngoài ra, đề cập tới quá trình hình thành và phát triển của ASEAN kể từ năm 1967, ông cho rằng ASEAN với 10 thành viên hiện nay đã mang lại hòa bình, tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng cho người dân trong khu vực.

Trước đó, trong lễ chuyển giao chức Chủ tịch luân phiên ASEAN hồi năm ngoái, Thủ tướng Lý Hiển Long đã nêu 3 trọng tâm chính của Singapore trên cương vị mới nhằm duy trì sự phát triển đầy năng động của khu vực. Cụ thể, Singapore sẽ tiếp tục thúc đẩy và duy trì trật tự khu vực dựa trên các quy tắc, nhằm giúp ASEAN có thể giải quyết tốt hơn những thách thức an ninh mới nổi như an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố. Bên cạnh đó, Singapore cũng sẽ thúc đẩy hội nhập kinh tế và tăng cường kết nối khu vực, giúp ASEAN trở nên thịnh vượng và tăng cường khả năng cạnh tranh. Ngoài ra, Singapore sẽ  tìm ra những phương pháp sáng tạo trong quản lý và khai thác công nghệ số, nâng cao kỹ năng và năng lực cho người dân để dần thích ứng với nền kinh tế số.

Nhà lãnh đạo Singapore cũng đã đề xuất lấy chủ đề “Linh hoạt và sáng tạo” (Resilient and Innovative) cho năm ASEAN 2018. Ông cho biết Singapore đã cân nhắc mọi phương diện và quyết định đề xuất chủ đề kể trên cho năm ASEAN 2018. Điều này có nghĩa trong bối cảnh môi trường chiến lược quốc tế đang diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay, ASEAN sẽ tăng cường đoàn kết, nâng cao khả năng ứng phó linh hoạt với các thách thức, đón nhận thời cơ, đồng thời cũng nhắc nhở các quốc gia thành viên cần nắm lấy cơ hội cũng như chủ động đối phó với các thách thức do cuộc cách mạng công nghệ số tạo ra, trang bị kỹ năng cần thiết cho người dân để cùng hướng tới một ASEAN tự cường và sáng tạo.

Ngoài ra, chủ đề trên cũng sẽ giúp ASEAN tiếp tục phát huy được vai trò trung tâm và tạo ra động lực để phối hợp ứng phó với các thách thức, đón nhận thời cơ tại khu vực khi tình hình thế giới đang biến đổi nhanh chóng như hiện nay.

TTXVN

Chia sẻ bài viết