12/04/2018 - 09:16

Siêu thị - kênh phân phối hàng Việt hiệu quả 

Với tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm từ 70-95%, siêu thị đang là kênh phân phối hàng Việt hiệu quả. Không chỉ là đơn vị kết nối hàng Việt với người tiêu dùng, các hệ thống siêu thị tại TP Cần Thơ còn tích cực hỗ trợ phát triển sản phẩm các địa phương vùng ĐBSCL .

Theo thống kê của Bộ Công thương, tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị trên 70%, đặc biệt một số siêu thị như: Co.opmart, LOTTE Mart, Big C, VinMart… tỷ lệ hàng Việt chiếm 90%.  Tại TP Cần Thơ, năm 2017 tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị trên địa bàn thành phố đạt 85%. Chị Nguyễn Gia Anh, ở quận Ninh Kiều cho biết, hầu hết các đồ dùng trong gia đình từ vật dụng đến thực phẩm đều là hàng sản xuất trong nước. Hàng nội địa chất lượng ngày càng cao, mẫu mã đẹp, giá phù hợp với túi tiền... đây là những lý do tôi cũng như nhiều bà nội trợ khác ngày càng tin dùng hàng Việt.

Người tiêu dùng đang chọn mua các sản phẩm Vinamilk tại siêu thị Co.opmart Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM
Người tiêu dùng đang chọn mua các sản phẩm Vinamilk tại siêu thị Co.opmart Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM

 

Với tiêu chí là kênh phân phối hàng Việt, từ năm 1997, Saigon Co.op là đơn vị bán lẻ đầu tiên của cả nước phối hợp với các cơ quan truyền thông triển khai chương trình Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2009, khi Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Saigon Co.op đã nâng cấp chương trình Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao thành chương trình “Tự hào hàng Việt” với quy mô đầu tư không ngừng tăng lên mỗi năm. Đến nay, đây là chương trình quy mô nhất của hệ thống bán lẻ dành riêng cho hàng Việt của Saigon Co.op, có hành trình tròn 20 năm chinh phục người tiêu dùng trong nước. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi Co.opmart, cho biết: Hệ thống siêu thị Co.opmart (trực thuộc Saigon Co.op) đặc biệt ưu tiên cung ứng hàng Việt để giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường rộng hơn, đặc biệt tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Qua thời gian dài đồng hành và phát triển cùng hàng Việt, đến nay tỷ lệ hàng Việt Nam trên hệ thống Saigon Co.op chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Trong đó, ngành hàng thực phẩm đang kinh doanh gần 10.000 mặt hàng với tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 95%. Tại TP Cần Thơ, Saigon Co.op hoạt động với 1 Trung tâm thương mại, 2 siêu thị Co.opmart (Cần Thơ và Thốt Nốt) cùng 5 cửa hàng Co.op Food giúp nối dài “cánh tay” cho hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.   

Ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng Phòng Truyền thông hệ thống Siêu thị LOTTE Mart Việt Nam, cho biết: Tuy là doanh nghiệp ngoại (Hàn Quốc) nhưng tại thị trường Việt Nam, LOTTE Mart luôn ưu tiên cho hàng Việt Nam. Hiện nay, trong hệ thống siêu thị LOTTE Mart có 90-95% gian hàng bày bán là hàng sản xuất tại Việt Nam. Tại TP Cần Thơ,  người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao và ưa chuộng sản phẩm Việt Nam bởi giá cả phải chăng, mẫu mã ngày càng đa dạng. “LOTTE Mart luôn ưu tiên hỗ trợ các sản phẩm địa phương đưa vào tiêu thụ tại siêu thị. Thời gian tới, LOTTE Mart sẽ tiếp tục ưu tiên và hỗ trợ hàng Việt Nam, đặc biệt sẵn sàng tiếp nhận phân phối các sản phẩm địa phương đạt yêu cầu về chất lượng, trong đó có sản phẩm của TP Cần Thơ. Tại mỗi siêu thị LOTTE Mart đều có những khu vực trưng bày riêng dành cho đặc sản địa phương” - ông Đoàn Diệp Bình nhấn mạnh.

Mức tiêu thụ hàng Việt Nam của người tiêu dùng tại siêu thị Big C Cần Thơ được nhận định là khá tốt. Theo đại diện hệ thống Big C, khách hàng chuộng hàng Việt vì chất lượng ổn định, giá cả hợp lý và quen thuộc với người tiêu dùng. Hiện tại, Big C Cần Thơ dành riêng khu vực trưng bày cho các sản phẩm địa phương và những sản phẩm trong danh sách hơn 40 doanh nghiệp nhỏ và vừa theo định hướng hỗ trợ phát triển của Tập đoàn Central Group Việt Nam. Các sản phẩm địa phương đang bày bán tại Big C Cần Thơ như: mứt chuối phồng Tư Bông (Đồng Tháp), nem chua Thanh Xuân (Đồng Tháp),… Thời gian qua, Big C còn thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm Việt với các chương trình như: Hàng Việt trong tim người Việt, Tuyệt vời ẩm thực Việt, Yêu lắm Việt Nam ơi, Tự hào sản phẩm Việt…

Theo các chuyên gia để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đòi hỏi sự chủ động của các doanh nghiệp Việt trong việc tìm hiểu tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng nhằm cung cấp hàng hóa đúng nhu cầu; chủ động tiếp cận để người tiêu dùng biết, hiểu, chấp nhận và tin dùng sản phẩm mang thương hiệu Việt. Để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng một cách sâu rộng, trước tiên, doanh nghiệp Việt cần phải tìm hiểu và đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng. Các yếu tố giúp sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng và tạo chỗ đứng trên thị trường chính là: sự đa dạng về mẫu mã chủng loại hàng hóa, chất lượng sản phẩm, giá cả phải phù hợp với các tiêu chí chất lượng đưa ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng và đặc biệt người tiêu dùng phải dễ tiếp cận với sản phẩm. Trong thành công này không thể thiếu sự chung tay của các nhà phân phối, trong đó chủ lực vẫn là các hệ thống bán lẻ hiện đại, đó là trung tâm thương mại và các hệ thống siêu thị.

Ông Vũ Thanh Tân, Trưởng Phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng Central Group Việt Nam, lý giải: “Ngoài mục đích khơi gợi niềm tự hào dân tộc, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm Việt Nam bởi các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã không thua kém sản phẩm ngoại nhập”. Tại MM Mega Market Việt Nam (tên thương hiệu mới của Metro Cash & Carry) vẫn cam kết duy trì tỷ lệ hàng Việt Nam ở mức trên 90%, tập trung vào các mặt hàng như rau, quả, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ dùng thiết yếu… Ngoài ra, MM Mega Market còn phối hợp với nhiều địa phương xây dựng chuỗi sản xuất rau, củ, quả, thủy sản an toàn.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết