19/08/2017 - 22:50

SEA Games 29: Đêm khai mạc rực rỡ sắc màu Á Đông 

Tối 19-8, Sân vận động quốc gia Bukit Jalil ở trung tâm Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia tưng bừng và rực sáng cùng Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 29 (SEA Games 29) hoành tráng, sôi động, mang đậm màu sắc hiện đại.

Ảnh: NST

Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: NST

Đây là lần thứ 6 Malaysia đăng cai tổ chức sự kiện này. Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad cùng nhiều quan chức chính phủ Malaysia, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, các quan khách quốc tế tham dự lễ khai mạc.

Trước thềm buổi lễ, một cơn mưa rào đã bất ngờ trút xuống Kuala Lumpur, song không thể dập tắt lửa nhiệt huyết của các vận động viên, các nghệ sỹ cũng như hàng chục ngàn cổ động viên có mặt tại đấu trường Bukit Jalil.

Đêm khai mạc SEA Games 29 được mở màn bằng tiết mục biểu diễn trống và võ thuật cổ truyền mang đậm bản sắc của đất nước Malaysia. Tiếp đến là màn rước 320 lá cờ của Malaysia - tượng trưng cho quốc gia có dân số 32 triệu người.

Theo sau cờ Malaysia là quốc kỳ của 11 quốc gia Đông Nam Á tham dự đại hội. Ngay sau đó, chú hổ Rimau - linh vật của SEA Games năm nay, xuất hiện đầy ấn tượng từ trên không đáp xuống sân vận động trong những tràng pháo tay tán thưởng của người xem.

Sau lễ mở màn, 11 đoàn thể thao tham dự SEA Games 29 đã lần lượt diễu hành qua các khán đài theo thứ tự trên bảng chữ cái, trừ nước chủ nhà Malaysia đi sau cùng. VĐV đấu kiếm Vũ Thành An, người từng giành 2 HCV tại SEA Games 28, được vinh dự mang quốc kỳ cho Đoàn Thể thao Việt Nam trong lễ khai mạc.

Tham dự SEA Games năm nay, Đoàn Thể thao Việt Nam có 681 thành viên, trong đó có một trưởng đoàn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn - và 2 phó đoàn, cùng 472 vận động viên tham dự 32/38 môn thi đấu tại đại hội, trong đó có 4 môn đi theo dạng xã hội hóa (tự túc chi phí) gồm: bơi nghệ thuật, bowling, hockey và cricket.

Đoàn Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu mang về 49 đến 59 HCV và góp mặt trong top đầu, đặc biệt là các môn sẽ thi đấu tại Olympic.

Ảnh: NST

Thắp ngọn đuốc chính thức của đại hội. Ảnh: NST

Tiếp theo lễ diễu hành của các đoàn thể thao là lễ rước cờ. Lá cờ của SEA Games 29 cùng cờ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã được các VĐV kỳ cựu của Malaysia rước qua lễ đài và sau đó là lễ thượng cờ do các chiến sĩ Hải quân Malaysia trang trọng tiến hành.

Tiếp đến là lời chào mừng của Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á kiêm Chủ tịch Hội đồng Olympic Malaysia, ông Tunku Imran, và đoạn trình chiếu một video ngắn trong đó Thủ tướng Malaysia và các VĐV nước chủ nhà thể hiện thông điệp sẵn sàng cho đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia, đồng thời là trưởng ban tổ chức SEA Games 29, ông Khairy Jamaaluddin, đã có bài phát biểu truyền cảm hứng gửi tới toàn thể các VĐV với thông điệp về tình đoàn kết.

Sau lời tuyên bố khai mạc SEA Games 29 của Quốc vương Malaysia, hàng loạt đợt pháo hoa đã được bắn lên từ mái vòm sân vận động Bukit Jalil tạo thành màn pháo hoa rực rỡ, lung linh đầy màu sắc.

Nhà vô địch môn nhảy cao Malaysia Nauraj Singh Randhawa và Phó Chủ tịch Hội đồng Olympic Malaysia đại diện cho VĐV và các trọng tài của SEA Games đã tuyên thệ đúng tinh thần thể thao trung thực, cao thượng đúng luật và công tâm.

Ảnh: NST

Đoàn chủ nhà Malaysia. Ảnh: NST

Khẩu hiệu của Lễ khai mạc SEA Games 2017 là “Cùng nhau tỏa sáng”. Các tiết mục nghệ thuật chào mừng hoành tráng được dàn dựng với công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại tại lễ khai mạc đã thể hiện rõ khẩu hiệu này.

Chương trình nghệ thuật gồm 4 phần, với các chủ đề khác nhau gồm "Nguồn gốc hình thành", "Tương đồng trong đa dạng", "Cùng nhau phát triển mạnh mẽ" và "Malaysia xây dựng trên nền tảng thống nhất".

Phần hấp dẫn nhất trong buổi lễ khai mạc SEA Games 2017 chính là màn biểu diễn công nghệ ánh sáng laser. Khán giả đã được chiêm ngưỡng những hình ảnh 3 chiều sống động kết hợp với hình ảnh ấn tượng chiếu qua màn hình lớn ngay dưới nền sân vận động.

Một điểm nhấn khác là màn trình diễn hoành tráng kết hợp những điệu nhảy truyền thống và âm nhạc dân gian của 11 quốc gia tham dự đại hội với ý tưởng về ngôi nhà chung Đông Nam Á.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc này do chuyên gia tổ chức sự kiện gạo cội Francis Danker tư vấn sản xuất, trong khi đó đạo diễn tài ba Saw Teong Hin đảm nhận vai trò Giám đốc nghệ thuật. Chùm bài hát chính thức của SEA Games 2017 gồm 3 ca khúc "Rising Together", "Tunjuk Belang" và "So many hands" được trình diễn trong lễ khai mạc và bế mạc.

Lễ khai mạc kết thúc sau 2 giờ đồng hồ với lễ rước đuốc được các VĐV nhiều thế hệ của Malaysia truyền tay đưa đến đài lửa. Màn rước đuốc của các VĐV đã thể hiện trọn vẹn truyền thống đoàn kết, tiếp nối và hòa hợp của SEA Games.

Trong những tràng pháo tay tán thưởng của khán giả, VĐV nhảy cầu Malaysia đã có màn bay trên không trung tới đài lửa để châm đuốc. Ngọn đuốc thiêng liêng của SEA Games 29 sẽ bùng cháy trong suốt 12 ngày diễn ra đại hội.

Với quy mô hoành tráng, Malaysia chi 105 triệu USD để tổ chức SEA Games 29, gấp 6 lần so với kinh phí mà nước này dự trù vào năm 2013. Khoảng 14.000 nhân viên an ninh được điều động để bảo đảm an ninh cho lễ khai mạc.

SEA Games 2017 sẽ bế mạc vào ngày 30-8, đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh Malaysia.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết