21/03/2011 - 08:35

NHẬT BẢN KHẮC PHỤC HẬU QUẢ ĐỘNG ĐẤT – SÓNG THẦN:

Sẽ đóng cửa vĩnh viễn nhà máy Fukushima

Hơn 2.000 tấn nước đã được phun lên lò phản ứng số 3 . Ảnh: AP

Sau bao nỗ lực không nghỉ, bước đầu các kỹ sư và công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima đã khôi phục được nguồn điện tại lò phản ứng số 2 trong khi áp suất tại lò số 3 đã ổn định. Tình hình tại lò số 5 và 6 cơ bản bớt lo. Mặc dù vậy, theo chính phủ Nhật Bản, bầu không khí tại nhà máy Fukushima vẫn chưa hết căng thẳng. Và khi công tác khắc phục sự cố kết thúc, toàn bộ nhà máy Fukushima sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), nguồn điện tại lò phản ứng số 2 bị hỏng do động đất đã được khôi phục vào chiều qua. TEPCO cũng nỗ lực phục hồi chức năng của phòng điều hành, hệ thống chiếu sáng và chức năng làm mát tại lò phản ứng số 1, được kết nối với lò số 2 bằng dây cáp điện. Chính phủ Nhật cho biết nỗ lực làm nguội bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng số 3 và 4 cũng đạt được một số tiến triển. Đến nay, hơn 2.000 tấn nước đã được dội xuống bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng của lò số 3, cao hơn sức chứa tối đa 1.400 tấn nước của bể này. Sáng qua, Cơ quan An toàn Hạt nhân báo động áp suất tại bể chứa ở lò số 3 tăng cao đột biến, khiến cơ quan này tính đến khả năng giải phóng thêm khí phóng xạ để hạ áp suất xuống. Đây là biện pháp nguy hiểm vì nó từng gây ra nhiều vụ nổ vào những ngày đầu xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đến cuối ngày hôm qua, kế hoạch này đã được tạm hoãn sau khi TEPCO khẳng định áp suất tại nhà máy đã ổn định.

Trưa qua, TEPCO cho biết mức phóng xạ ở vị trí cách lò số 3 khoảng 0,5 km đã giảm xuống 2.579 microsievert/giờ so với mức 3.443 microsievert/giờ đo được vào chiều 19-3. Tại lò phản ứng số 4, sáng qua lần đầu tiên nước được tưới xuống bể chứa thanh nhiên liệu đã qua sử dụng với khối lượng gần 80 tấn trong gần 1 giờ. Trong khi đó, tình hình tại các lò phản ứng số 5 và 6 đã đi vào ổn định sau khi nguồn điện dự phòng được phục hồi. Được biết, khi xảy ra động đất hôm 11-3, các lò 4,5,6 đang trong giai đoạn duy tu trong khi các lò 1,2,3 thì đang hoạt động.

Phát hiện chất phóng xạ ở Tokyo và nhiều tỉnh lân cận

Dấu vết iodine phóng xạ được phát hiện tại Tokyo và các tỉnh Saitama, Chiba, Yamanashi, Tochigi và Gunma – hãng tin Kyodo ngày 20-3 dẫn lời chính phủ Nhật cho biết. Trong khi đó, các mẫu bụi và tuyết thu thập ở 2 tỉnh Tochigi và Gunma (tiếp giáp với tỉnh Fukushima có nhà máy điện hạt nhân) cũng có chất phóng xạ cesium. Theo Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ, lượng phóng xạ phát hiện được (dao động từ 21-1.300 triệu bacquerel (đơn vị đo phóng xạ)/km2) không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Trong khi đó, kết quả một cuộc kiểm tra khác cho thấy không khí và nước máy ở Tokyo và 5 tỉnh khác cũng bị nhiễm xạ nhưng với mức độ không đe dọa sức khỏe người dân. Hiện nay, Nhật đang kiểm tra lượng phóng xạ trong thực phẩm.

Cùng ngày, chính quyền tỉnh Ibaraki cho biết một lượng nhỏ iodine phóng xạ và cesium được phát hiện trong nước máy ở các thành phố phía Bắc tỉnh này và được cho là do bắt nguồn từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima nằm cách đó khoảng 75 km. Lượng iodine phóng xạ đo được khoảng 1,17-10 becquerel/kg nước trong khi lượng cesium là 1,26-8,4 becquerel/kg nước. Theo giới chức địa phương, lượng phóng xạ này đều không tác động đến con người, do tất cả đều dưới mức qui định của Ủy ban An toàn Hạt nhân Nhật Bản.

Dự kiến, hôm nay 21-3, Nhật Bản sẽ ra quyết định về việc có nên cấm tiêu thụ và vận chuyển thực phẩm từ các trang trại gần nhà máy Fukushima hay không.

Cứu sống 2 bà cháu sau 9 ngày bị chôn vùi

Giữa lúc hy vọng tìm kiếm người sống sót đang tắt dần thì điều kỳ diệu đã xảy ra hôm qua. Một cụ bà 80 tuổi cùng đứa cháu trai 16 tuổi đã được lực lượng tìm kiếm phát hiện dưới đống đổ nát của một tòa nhà 2 tầng ở thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi. Cả hai đều tỉnh táo, không bị thương mặc dù rất yếu và họ sống sót được là nhờ thực phẩm sót lại trong tủ lạnh.

LONG CHÂU
(Theo Kyodo, AFP, AP, Japan Times)

Số người chết và mất tích vượt 20.000 người

Theo thống kê của Cục Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, đến hôm qua, số người chết trong thảm họa động đất – sóng thần ở nước này đã lên đến 8.133 người trong khi số người mất tích là 12.272 người. Và đây chưa phải là con số cuối cùng. Trong khi đó, cảnh sát tỉnh Miyagi – địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nhất - cho biết số người thiệt mạng tại riêng địa phương này có thể lên tới 15.000 người.


Chia sẻ bài viết