29/03/2018 - 22:12

Sẽ có thượng đỉnh Nhật-Triều? 

Tiếp sau những thông tin tích cực về các cuộc gặp thượng đỉnh đã và sắp diễn ra giữa lãnh đạo Triều Tiên với các  nguyên thủ quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ, báo chí Nhật Bản ngày 29-3 tiết lộ chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã tìm kiếm một hội nghị tương tự.

 Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon (trái) và Chủ tịch Ủy ban tái thống nhất hòa bình Triều Tiên Ri Son Gwon tại Bàn Môn Điếm ngày 29-3. Ảnh: Reuters

Nhật báo Asahi cho hay Chính phủ Nhật Bản đã bày tỏ nguyện vọng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên thông qua Tổng hội cư dân Triều Tiên tại Nhật Bản (Chongryong), tức Đại sứ quán không chính thức của Triều Tiên tại Nhật Bản. Đáp lại, tờ báo này dẫn các nguồn tin từ Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng đã thông báo cho giới lãnh đạo đảng Lao động Triều Tiên khả năng sẽ có hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản, dự kiến vào đầu tháng 6.

Trong khi đó, một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho hãng Reuters biết rằng hồi trung tuần tháng 3, Tokyo đã xem xét tìm kiếm một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhằm thảo luận về số phận các công dân Nhật Bản bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc hồi những năm 1970-1980. Trả lời phỏng vấn của Reuters hôm 27-3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono để ngỏ khả năng hai ông Abe và Kim sẽ gặp nhau ở thời điểm nào đó. Ông Kono giải thích Tokyo cũng đang theo dõi sát sao quá trình chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ-Triều. Hồi đầu tháng 3, Ngoại trưởng Kono có chuyến thăm Washington thảo luận về cuộc gặp cấp cao Mỹ-Triều. Mục  tiêu của ông Kono là thuyết phục chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa những mối bận tâm của đồng minh Nhật Bản vào chương trình nghị sự trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Kono ngày 27-3 nói rằng Mỹ và Nhật Bản “hoàn toàn thống nhất” trong việc phi hạt nhân hóa một cách có kiểm chứng và không thể đảo ngược của Triều Tiên, đồng thời buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ mọi tên lửa tầm ngắn, tầm trung và liên lục địa có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, chưa rõ Mỹ có quan tâm vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc hay không. Hơn nữa, hãng tin CNBC ngày 29-3 dẫn lời các chuyên gia nhận định Nhật Bản dường như không tin tưởng cuộc gặp Trump-Kim có thể giải quyết được mối lo ngại an ninh riêng của Tokyo.

Tờ Asahi dẫn một nguồn tin ẩn danh giải thích về sự khác biệt giữa Nhật Bản và Mỹ trong cuộc gặp song phương sắp tới với Triều Tiên: “Đối tác đối thoại của Triều Tiên về vấn đề an ninh là Mỹ”, nhưng Triều Tiên “chỉ có hy vọng vào sự viện trợ tài chính lớn từ Nhật Bản”. Cụ thể, Asahi cho rằng Triều Tiên hy vọng có thể nhận 20-60 tỉ USD viện trợ từ Nhật Bản cho việc bình thường hóa quan hệ. Nhật Bản và Triều Tiên đã từng thống nhất tiến tới bình thường hóa quan hệ vào năm 2002, đó là giải quyết vấn đề công dân bị bắt cóc, tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Trước  khi có hội nghị thượng đỉnh Nhật-Triều, Thủ tướng Abe dự kiến đi thăm Mỹ vào ngày 18-4 và thăm Nga vào cuối tháng 5. Đây đều là những sự kiện ngoại giao quan trọng luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, nên Reuters cho rằng Thủ tướng Abe muốn lèo lái công chúng Nhật Bản khỏi sự chú ý vào loạt vụ bê bối liên quan đến vợ và các thành viên nội các của ông thời gian qua.

Thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào ngày 27-4

Sau cuộc thảo luận sáng 29-3 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, hai phái đoàn đàm phán cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên đã thống nhất xác định cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 27-4. Chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh chưa được tiết lộ, bởi Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon cho biết hai bên cần thêm thời gian để tham khảo ý kiến. 

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết