27/05/2009 - 09:53

Sẽ có thêm 30 doanh nghiệp thủy sản được phép xuất khẩu vào thị trường EU

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Cục đang làm thủ tục cho 30 doanh nghiệp được cấp phép xuất khẩu vào thị trường EU. Hiện, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 trên thế giới về số lượng doanh nghiệp thủy sản được cấp code xuất vào thị trường EU, với 301 doanh nghiệp.

Nafiqad cho biết, đoàn Thanh tra EU vừa kết thúc đợt kiểm tra chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tham gia xuất khẩu vào thị trường EU. Kết quả lần này, EU đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện tích cực về các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thủy sản, đáp ứng cơ bản những yêu cầu mà EU quy định. Hầu hết các nhà xưởng, khu chế biến, tàu vận chuyển, cảng cá, cơ sở thu mua… được nâng cấp và trang bị rất tốt. Tuy nhiên, đoàn thành tra EU yêu cầu các doanh nghiệp phải khắc phục như công nhân xịt cồn khử trùng găng tay, vệ sinh nền trong khi đang sản xuất... Đây là những vấn đề có thể gây mất an toàn cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu.

Theo Bộ NN&PTNT, EU là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 25,4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Năm 2008, thị trường này mua của Việt Nam 350.000 tấn thủy sản với kim ngạch 1,14 tỉ USD.

THÚY HIỀN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết