17/08/2018 - 09:31

Say mê gốm Việt 

Bằng niềm đam mê gốm Việt, suốt 25 năm qua, anh Dương Văn Thông (43 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều) đã sưu tầm từng món hiện vật cổ xưa, thuộc các dòng gốm Việt, nhất là gốm Nam bộ. Hơn 10.000 hiện vật gốm sứ anh đang sở hữu là gia tài đáng mơ với những ai yêu thích ngoạn cổ.

Anh Thông bên bộ sưu tập cổ vật. Ảnh: DUY KHÔI

Trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Văn Cừ, căn nhà của anh Thông có lẽ là đặc biệt nhất: cổng rào ấn tượng với hai con nghê tuổi đời hơn nửa thế kỷ đặt cao chót vót; viền cổng bằng ngói mũi hài của dòng gốm Đồng Nai; trên tường đính hàng loạt chiếc dĩa xưa; cùng hàng chục chiếc cối giã, cối xay dọc lối đi… Bước vào nhà, khách choáng ngợp trước một thế giới cổ vật hiếm thấy ở Cần Thơ. Từ phòng khách, lối đi, phòng thờ đến phòng ngủ của nhà anh Thông đều chật kín cổ vật, được bài trí gọn gàng, bắt mắt và tôn lên vẻ nghiêm cẩn, cổ xưa của từng hiện vật. Anh Thông nói: “Từ hiện vật đầu tiên mà tôi mua năm 18 tuổi là tượng Phật bằng gốm Lái Thiêu, đến nay đã có trên 10.000 hiện vật”.

Sở thích gần như “độc tôn” của anh Thông là gốm sứ, nhất là những dòng gốm Nam bộ như Lái Thiêu, Cây Mai, Đồng Nai… Với anh, gốm Nam bộ có sức hấp dẫn không thua kém một dòng gốm nào ở các nước, bởi nước men đẹp, làm bằng tay nhưng tinh xảo, nhất là những đồ gốm đã phong hóa, rạn men. Anh có bộ sưu tập hàng trăm hiện vật gốm Cây Mai như chậu, tượng, bình có hoa văn độc đáo, nhuốm màu thời gian. Bộ sưu tập linh vật bằng gốm của anh cũng quý không kém, tuổi đời đều trên 100 năm như hàng chục cặp nghê, đầu rồng, lân… Những cặp nghê với thần thái, khí chất khác nhau cho thấy nét độc đáo, đặc trưng của linh vật Việt, không pha lẫn, lai căng với linh vật bất cứ quốc gia nào.

Anh cũng sở hữu đôi tượng Ông Nhật - Bà Nguyệt (thường đặt trên mái đình, chùa) kích thước lớn, được coi là “hiếm có, khó tìm”. Một bộ sưu tập khác khá thú vị là hàng trăm chiếc cối xay bột với đủ hình thù, kích thước, có chiếc nặng vài mươi ký, có chiếc nặng đến hơn 1 tấn. Một số bộ sưu tập đáng giá khác của anh Thông là hàng chục bát nhang bằng gốm, bộ tượng La Hán bằng gốm…

Với anh Thông, thú chơi cổ vật và theo đuổi đam mê này là một cơ duyên. Hơn 10.000 hiện vật là kết quả của những chặng hành trình đi và tìm, gieo duyên với bạn bè cùng sở thích. Từng trải qua thời khó khăn khi làm thợ may, buôn bán mưu sinh và kinh tế ổn định như hôm nay, nên anh Thông đúc kết rằng, chơi đồ cổ, đồ xưa không nhất thiết phải có nhiều tiền mà phải là có đam mê theo đuổi. Trong cơ hồ hiện vật sưu tập, anh Thông ấn tượng nhất là con nghê mới vừa sở hữu. Chuyện là anh mua được phần đầu con nghê khá lâu và cất giữ trong nhà; hữu duyên sao, một người bạn có phần thân con nghê (họ không hề biết anh Thông đã có phần đầu từ trước). Vậy là chú nghê được anh Thông sở hữu trọn vẹn.

Anh Thông cho biết, thú ngoạn cổ như một cách để tận hưởng cuộc sống. Những lúc làm mệt hay rảnh rỗi, xông một chiếc trầm hương, ngồi ngắm nhìn cổ vật trong nhà, lòng anh thư thái và an yên lắm. Dự định sắp tới của anh Thông là mở một quán cà phê, trưng bày cổ vật để chia sẻ với bạn đồng điệu.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết