06/03/2018 - 07:08

Saudi Arabia xây siêu đô thị 500 tỉ USD 

Ai Cập đã cam kết giao hơn 1.000km vuông đất ở phía Nam Bán đảo Sinai cho Saudi Arabia xây dựng một siêu đô thị trị giá 500 tỉ USD, Reuters dẫn lời giới chức Saudi Arabia cho biết ngày 5-3.

Phối cảnh siêu đô thị NEOM của Saudi Arabia trong tương lai.
Phối cảnh siêu đô thị NEOM của Saudi Arabia trong tương lai.

Mở màn chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi trở thành người thừa kế ngai vàng hồi năm ngoái, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã gặp gỡ Tổng thống Ai cập Abdel Fattah al-Sisi ở Thủ đô Cairo ngày 4-3 và hai bên đã quyết định thành lập quỹ liên doanh trị giá 10 tỉ USD. Đây là một phần trong dự án có tên NEOM từng được Thái tử Mohammed giới thiệu tại hội thảo đầu tư quốc tế ở Thủ đô Riyadh hồi tháng 10-2017.

NEOM là một trong những kế hoạch táo bạo của vị thái tử 32 tuổi nhằm giúp quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới bớt lệ thuộc vào nguồn thu từ “vàng đen”. Giới chức nước này cho biết chương trình gây quỹ cho dự án xây dựng NEOM sẽ bao gồm việc bán 5% cổ phần của Công ty dầu khí quốc doanh Saudi Aramco, dự kiến thu về 300 tỉ USD. Dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư này ​trị giá khoảng 500 tỉ USD, trải rộng 26.500 km vuông, gấp 33 lần diện tích thành phố New York (Mỹ) và khoảng 17 lần diện tích Thủ đô Luân Đôn của Anh.

Theo các quan chức Saudi Arabia, siêu đô thị tọa lạc dọc theo bờ Biển Đỏ này sẽ có hệ thống tư pháp và luật pháp riêng nhằm thu hút các nhà đầu tư quốc tế, tập trung vào các ngành công nghiệp như năng lượng và nước, công nghệ sinh học, thực phẩm, sản xuất theo công nghệ hiện đại và du lịch.

NEOM dự kiến hoàn thành vào năm 2050, vận hành hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo và sẽ là cầu nối giao thương giữa Saudi Arabia với Ai Cập và Jordan. Saudi Arabia dự định xây 7 thành phố cùng nhiều dự án du lịch, trong khi Ai Cập sẽ tập trung phát triển các thành phố nghỉ dưỡng hiện tại Sharm El Sheikh và Hurghada. Saudi Arabia, Ai Cập và Jordan sẽ làm việc cùng nhau để thu hút các du thuyền châu Âu đến Biển Đỏ vào mùa đông.

Chính phủ Saudi Arabia đã mời Klaus Kleinfeld – cựu giám đốc điều hành hãng Siemens AG và Alcoa Inc – để điều phối dự án NEOM. Hiện nước này đã triển khai xây dựng 5 cung điện bên bờ Biển Đỏ, phục vụ cho nhà vua, thái tử và các nhân vật hoàng gia khác. Theo Reuters, các tòa nhà sẽ được xây theo lối kiến trúc truyền thống Ma-rốc, với thiết kế đậm chất Hồi giáo. Khu phức hợp cung điện này sẽ bao gồm bến du thuyền, bãi đáp trực thăng và sân golf.

Siêu đô thị NEOM là kế hoạch tham vọng nhất của Thái tử Mohammed trong chương trình cải cách kinh tế - xã hội do ông đề xuất mang tên Tầm nhìn 2030 nhằm hiện đại hóa Saudi Arabia, vốn phụ thuộc dầu mỏ và được cai trị bởi luật Hồi giáo nghiêm khắc.

THANH TRÚC (Theo Reuters, Business Insider, The Sun)

Chia sẻ bài viết