28/02/2018 - 07:44

Saudi Arabia “thay máu” quân đội 

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud vừa sa thải nhiều tướng lĩnh hàng đầu, đồng thời bổ nhiệm các quan chức trẻ tuổi nắm giữ các vị trí kinh tế, an ninh chủ chốt.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Theo một loạt sắc lệnh hoàng gia được truyền thông nhà nước công bố tối 26-2, Tướng Abdul Rahman bin Saleh al-Bunyan, Tổng tham mưu trưởng quân đội Saudi Arabia, được cho nghỉ hưu và thay thế bởi cấp phó là Fayyadh bin Hamid bin Ragad Al-Rwaili. Nhiều vị trí đứng đầu trong các lực lượng bộ binh và phòng không cũng được thay đổi. Ngoài cải tổ nhân sự trong quân đội, sắc lệnh còn bổ nhiệm hàng loạt thứ trưởng mới trong các bộ phụ trách kinh tế và an ninh, cùng một số thị trưởng trẻ tuổi. Đáng chú ý nhất là việc bà Tamadur bust Youssef al-Ramah được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Lao động – lần đầu tiên ở quốc gia có tiếng là bảo thủ, một phụ nữ được giao đảm trách chức vụ cao cấp.

Hiện không có lý do chính thức nào được đưa ra để giải thích cho sự thay đổi nhân sự nói trên, mà theo Reuters, nó được thực hiện theo đề xuất của Thái tử Mohammed bin Salman (ảnh). Nhưng trong một văn bản gửi đến NBC News, Chính phủ Saudi Arabia nhấn mạnh: “Đợt bổ nhiệm này là sự luân chuyển thông thường phù hợp với kế hoạch phát triển Bộ Quốc phòng mới. Khi một số quan chức cao cấp đến tuổi nghỉ hưu, những người khác cần được đề cử để thay thế”. Dù vậy, một số chuyên gia nói rằng những thay đổi về nhân sự trong quân đội của Saudi Arabia bắt nguồn từ sự thất bại của họ trong cuộc chiến chống lại phiến quân Houthi kéo dài 3 năm qua ở Yemen.

Giới phân tích nhận định, động thái đề bạt những quan chức trẻ tuổi, những người được cho sẽ trung thành với Thái tử bin Salman, giúp ông thúc đẩy chiến lược hiện đại hóa xã hội và phát triển kinh tế gọi là Tầm nhìn 2030. “Những thay đổi này là một phần quan trọng trong kế hoạch cải cách của Thái tử bin Salman nhằm tạo ra một chương trình quốc phòng riêng biệt” - Theodore Karasik, cố vấn cấp cao tại hãng tư vấn Gulf States Analytics, nói với AFP.

      TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Saudi Arabia