12/02/2018 - 11:16

Saudi Arabia muốn đi đầu thế giới về năng lượng sạch 

Trong nhiều thập kỷ qua, dầu mỏ không chỉ mang lại cho Saudi Arabia nguồn thu “khủng” để xây dựng những tòa nhà lộng lẫy, các trung tâm mua sắm hoành tráng cũng như nuôi bộ máy chính quyền. Tuy nhiên, hiện nước này đang hướng tới việc khai thác một nguồn tài nguyên thiên nhiên khác, đó là ánh nắng.

Một trang trại năng lượng gió của Saudi Arabia. Ảnh: NYT

Một trang trại năng lượng gió của Saudi Arabia. Ảnh: NYT

Theo đó, nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới dưới thời Thái tử Mohammed bin Salman đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế và phục hồi sự tăng trưởng bằng cách đổ tiền vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. Bằng cách này, Chính phủ Saudi Arabia không những muốn đa dạng hóa cơ cấu năng lượng trong nước mà còn nổi lên như một “ông trùm” về năng lượng sạch toàn cầu.

Riyadh hôm 5-2 đã đồng ý cho công ty năng lượng ACWA Power xây dựng một trang trại năng lượng Mặt trời (NLMT) tại thành phố Sakakah, có thể cung cấp điện cho 200.000 hộ gia đình. Turki al-Shehri, người đứng đầu Văn phòng phát triển dự án năng lượng tái tạo Saudi Arabia, cho biết trang trại NLMT có vốn đầu tư 300 triệu USD này sẽ tạo ra hàng trăm việc làm. Không những vậy, Saudi Arabia còn có kế hoạch đầu tư 7 tỉ USD từ nay đến cuối năm để xây dựng 7 nhà máy NLMT mới và một trang trại năng lượng gió quy mô lớn, với tổng công suất 4,125 GW. Ông al-Shehri nhận định, với mức giá từ 0,02-0,03 USD/kWh, giá điện NLMT sẽ thấp hơn giá điện được sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.

“Đây là một phần trong Chương trình chuyển đổi quốc gia. Theo sau nó là các dự án điện gió khác nhằm biến Saudi Arabia trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo như chúng tôi từng làm trong ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt” - Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih nói với tờ Saudi Gazette. Ông al-Falih cho hay, Saudi Arabia trong tương lai sẽ đẩy mạnh đầu tư vào ngành công nghiệp điện, năng lượng tái tạo, khai thác mỏ cũng như các nguồn lực quốc gia nhằm tạo ra các ngành công nghiệp có thể mang lại 100.000 cơ hội việc làm cho cả nam lẫn nữ lao động Saudi Arabia.

Saudi Arabia hy vọng nỗ lực trên sẽ làm tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của nước này. Hiện Riyadh đang hướng tới mục tiêu tạo ra 3,45 GW năng lượng tái tạo vào năm 2020, chiếm khoảng 4% tổng công suất phát điện cả nước. Đến năm 2023, con số đó sẽ là 9,5 GW, chiếm 10% tổng công suất.

Saudi Arabia từ lâu đã ấp ủ kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo. Mấy năm trước đây, nước này đã đưa ra mục tiêu đầy tham vọng về năng lượng xanh nhưng không có bất kỳ dự án lớn nào được triển khai. Chiến lược năng lượng tái tạo của Saudi Arabia bắt đầu “định hình” khi ông al-Falih trở thành Bộ trưởng Năng lượng vào năm 2016. Ông al-Falih đã ưu tiên kế hoạch phát triển NLMT cũng như năng lượng gió và cho thành lập một đơn vị mới vào năm ngoái để đẩy nhanh tiến độ.

TRÍ VĂN (Theo New York Times, Saudi Gazette)

Chia sẻ bài viết