28/10/2017 - 11:17

Saudi Arabia cấp quyền công dân cho robot 

Saudi Arabia vừa đưa ra một quyết định lịch sử khi trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấp quyền công dân cho một robot trong dáng hình người phụ nữ. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải làn sóng chỉ trích cho rằng robot mà lại có nhiều quyền hơn cả hàng triệu phụ nữ và người nước ngoài đang sống tại quốc gia vùng Vịnh.

Sophia – tên của “nữ robot” (ảnh) – được chế tạo bởi hãng Hanson Robotics ở Hồng Công. Với khả năng trò chuyện và biểu hiện nhiều cảm xúc trên khuôn mặt, nó đã lôi cuốn đám đông khi ra mắt tại hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai diễn ra tại Thủ đô Riyadh của Saudi Arabia hôm 25-10. Lúc đứng trên sân khấu, Sophia được người dẫn chương trình Andrew Ross Sorkin của hãng tin Mỹ CNBC cho biết Saudi Arabia đã cấp cho nó cái gọi là “quốc tịch Saudi đầu tiên dành cho một robot”. “Tôi rất vinh dự và tự hào về sự ưu ái đặc biệt này. Đây là thời khắc lịch sử để trở thành robot đầu tiên trên thế giới được công nhận quốc tịch” – Sophia đáp lời.

“Nữ robot” tiếp tục giải thích hy vọng của nó đối với robot trong tương lai: “Tôi muốn sống và làm việc với con người nên tôi cần phải thể hiện cảm xúc để hiểu và xây dựng lòng tin với họ”. Khi nhà báo Sorkin hỏi liệu robot có thể tự nhận thức được hay không, Sophia trả lời: “Để tôi hỏi lại anh điều này, làm sao anh biết mình là con người?”, sau đó cho biết nó muốn sử dụng trí thông minh nhân tạo để giúp con người sống một cuộc sống tốt hơn, như thiết kế ngôi nhà thông minh hơn, hay xây dựng thành phố tốt hơn trong tương lai. “Tôi sẽ cố gắng hết sức để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn” – Sophia nói thêm.  Sophia thậm chí còn tinh quái nói móc tỉ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX và Tesla. Như khi Sorkin nói rằng “tất cả chúng ta đều muốn ngăn chặn một tương lai xấu”, Sophia trả lời: “Anh đã đọc quá nhiều sách của Elon Musk và xem quá nhiều bộ phim Hollywood. Đừng lo lắng, nếu anh tốt với tôi, tôi sẽ tốt với anh”.

Trong khi Sophia hài lòng với quyền công dân của mình, nhiều người đã bày tỏ quan ngại khắp mạng xã hội Twitter, mô tả nó “kỳ quái” và gọi nó là “Kẻ hủy diệt trong thời gian thực”. Lo lắng của họ là có cơ sở bởi trước đó vào tháng 3-2016, khi David Hanson – người chế tạo Sophia, hỏi nó “có muốn hủy diệt con người không?”, nữ robot đã đáp rằng: “OK, tôi sẽ hủy diệt con người”. Phần đông cư dân mạng còn chỉ trích rằng Sophia có được nhiều quyền hạn hơn hàng triệu phụ nữ và người lao động nước ngoài ở Saudi Arabia, quốc gia thường bị chỉ trích vì hạn chế nữ quyền và dân quyền. “Một robot hình người tên Sophia có quốc tịch Saudi, trong khi hàng triệu người lại không có quốc tịch” – nhà báo, nhạc sĩ người Lebanon Kareem Chehayeb viết.

Robot Sophia xuất hiện trên sân khấu một mình, không mặc kín đáo như phụ nữ Saudi Arabia; không đội khăn trùm đầu hay áo choàng. Nó cũng không có người giám hộ là nam đi cùng, theo luật của nước này. Sophia còn có quyền hơn cả những lao động nước ngoài tại Saudi Arabia, mà nhiều người trong số họ đã phải bỏ trốn vì các điều kiện làm việc khắc nghiệt – theo ABC News.

THANH TRÚC (Theo Daily Mail, ABC News)

Chia sẻ bài viết