09/08/2018 - 08:49

Sau hỏa hoạn, Hy Lạp phá hủy công trình không phép 

Trong động thái phản ứng trước vụ cháy rừng tồi tệ hồi tháng trước, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras vừa thông báo sẽ phá hủy hàng ngàn tòa nhà xây dựng trái phép.

Cảnh tan hoang sau đám cháy tại làng Mati. Ảnh: Reuters

Cụ thể, ông Tsipras cho biết việc tháo dỡ 3.200 tòa nhà sẽ bắt đầu ngay lập tức tại vùng Attica - bao gồm cả thủ đô Athens. Còn những người đang trong quá trình xây dựng các công trình không phép sẽ buộc phải phá hủy chúng. “Bất cứ thứ gì đại diện cho mối đe dọa sẽ bị phá hủy. Đó là trách nhiệm của chúng tôi đối với người đã khuất, nhưng trách nhiệm đối với người sống còn nhiều hơn như vậy “- ông Tsipras tuyên bố.

Trước đó, giới chức cho biết các công trình xây dựng trái phép đã gây trở ngại cho nỗ lực thoát khỏi vụ cháy rừng tại làng Mati vào ngày 23-7, khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và làm hàng chục người bị thương. Tuy vậy, giới chỉ trích nói rằng chính phủ đã phản ứng chậm trong vụ việc. Chính quyền địa phương bị cáo buộc đã hướng dẫn những người lái xe đi vào trong đám cháy, khiến hàng chục người thiệt mạng.

Mặt khác, vụ cháy rừng tại Mati cũng tạo ra hậu quả chính trị khi người đứng đầu Bộ Bảo vệ dân sự Hy Lạp từ chức hôm 6-8, chỉ một ngày sau khi chính phủ  thay người đứng đầu lực lượng phòng cháy chữa cháy và cảnh sát quốc gia.

 ĐÔNG PHONG (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết