01/04/2018 - 07:47

Sắp thử nghiệm “vắc-xin ung thư” trên người 

Sau khi chứng minh vắc-xin mới có khả năng diệt trừ 97% khối u ở chuột, các nhà khoa học tại Đại học Stanford (Mỹ) dự kiến thử nghiệm liệu pháp này trên 35 người bị ung thư hạch bạch huyết trong năm nay. Nếu kết quả tích cực, thuốc điều trị ung thư mới sẽ đến tay bệnh nhân trong 1-2 năm nữa.

Phương pháp điều trị mới về mặt kỹ thuật không phải là vắc-xin – thuật ngữ chỉ các chất mang lại tác dụng phòng bệnh lâu dài – nhưng vẫn được gọi là “vắc-xin ung thư” do sử dụng dưới dạng tiêm và phù hợp với định nghĩa của Hiệp hội Ung Thư Mỹ: “Phương pháp điều trị giúp ngăn ngừa ung thư tái phát và phá hủy các tế bào ung thư còn lại trong cơ thể”. Thực chất, nó là một loại liệu pháp miễn dịch, kết hợp hai thành phần kích thích các tế bào T (một loại tế bào miễn dịch) để tấn công tế bào ung thư.

Thông thường, các tế bào T của cơ thể xem tế bào ung thư là những tế bào bất thường nên sẽ thâm nhập và tấn công chúng. Nhưng khi khối u phát triển, nó sẽ ức chế hoạt động của tế bào T nên không thể phòng chống ung thư được nữa. Các nhà nghiên cứu cho biết liệu pháp mới kích hoạt lại các tế bào T để khi tiêm vắc-xin trực tiếp vào khối u, các tế bào T nằm sẵn trong khối u sẽ nhận diện các prôtêin đặc trưng của bệnh ung thư và tìm diệt.

Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã áp dụng vắc-xin ung thư trên những con chuột bị biến đổi gien để phát triển các loại ung thư khác nhau - bao gồm ung thư hạch bạch huyết, ung thư vú và ung thư ruột già. Kết quả, thuốc đã loại bỏ các khối u ung thư ở 87 trong số 90 con chuột, ngay cả khi các khối u đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Nói cách khác, việc tiêm vắc-xin vào một khối u đã giúp hủy hoại luôn các khối u đã lây lan đến bộ phận khác của cơ thể, tất cả là nhờ tác động của các tế bào T được hoạt hóa.

Các chuyên gia cho biết phát hiện thú vị của nghiên cứu là vắc-xin cũng hiệu quả đối với ung thư đại tràng và ung thư vú - hai loại ung thư hiện chưa thể áp dụng liệu pháp miễn dịch. Theo Giáo sư Ronald Levy, trưởng nhóm nghiên cứu, hai chất kích thích tế bào T đã được chứng minh an toàn cho người nên có thể tiến hành thử nghiệm vào cuối năm nay.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Reuters, advocator.ca)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
vắc-xin ung thư