18/06/2018 - 22:16

Sao Mai hợp tác với chuyên gia Israel thành lập Trung tâm nghiên cứu giống thủy sản Công nghệ cao 

(CT)- Tập đoàn Sao Mai quyết tâm tạo bước đột phá thực hiện “cuộc cách mạng” về chất lượng cá tra giống từ khâu đầu tiên bằng việc hợp tác với Viện nghiên cứu Công nghệ sản xuất nuôi trồng thuỷ sản (Israel) xây dựng Trung tâm nghiên cứu cá giống. Điều này sẽ có ý nghĩa rất lớn không chỉ riêng cho Sao Mai mà còn giúp cho ngành hàng cá tra Việt Nam phát triển bền vững, khắc phục triệt để tình trạng khan cá tra giống khi vào cao điểm và ngăn chặn tỷ lệ hao hụt cá thịt trong quá trình thả nuôi.

Lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai và các chuyên gia nghiên cứu thủy sản Israel. Ảnh: AN KHÁNH
Lãnh đạo Tập đoàn Sao Mai và các chuyên gia nghiên cứu thủy sản Israel. Ảnh: AN KHÁNH

Trong 4 ngày từ 11-14/6, Sao Mai Group đã cử cán bộ chuyên môn cùng nhóm chuyên gia nghiên cứu Israel khảo sát thực tế tại các Trung tâm giống thủy sản ĐBSCL, vùng nuôi của các hộ liên kết với Sao Mai để đánh giá toàn bộ quy trình sản xuất, lai tạo giống cá tra của Việt Nam. Đây là cơ sở dữ liệu rất quan trọng để hai bên cùng tiến tới hợp tác nghiên cứu cải tiến chất lượng cá giống, lai tạo ra các thế hệ giống F1, F2, F3 cung cấp cho các hộ nuôi tại khu vực ĐBSCL nói riêng và cho cả nước nói chung.

Hiện nay, toàn vùng ĐBSCL có hơn 100 cơ sở lai giống cá tra bố mẹ và gần 1.900 hộ vệ tinh tham gia ương cá giống với tổng diện tích mặt nước khoảng 1.500 ha; sản lượng cá bột sản xuất ước đạt hơn 16 tỉ con/năm, tập trung ở các địa phương như: Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ…, trong đó An Giang là tỉnh sản xuất và cung ứng cá tra bột chủ yếu của khu vực với tổng lượng từ 1,5 đến 4 tỉ con/năm.

Thời gian qua chất lượng con giống suy giảm kéo theo tỷ lệ hao hụt lên đến hơn 50% trong các ao nuôi. Ngoài ra, xuất hiện ngày càng nhiều các bệnh trên cá tra như: Xuất huyết trắng mang, trắng gan, nhất là căn bệnh gan thận mủ… nguyên nhân là do đàn cá bố mẹ bị thoái hóa, lai cận huyết đến mức đáng báo động. Mặt khác, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất cá bột, cho cá đẻ ép, đẻ non và đẻ mật độ quá dày trong năm đã khiến cho chất lượng cá giống ngày càng suy giảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và chất lượng sản phẩm filett cá tra xuất khẩu.

Việc Tập đoàn Sao Mai thành lập Trung tâm cá tra giống ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng và tiến tới ổn định đầu vào con giống. Đây là mắt xích quan trọng để Sao Mai góp phần hoàn thành khép kín chuỗi giá trị cá tra Việt Nam. 

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết