27/07/2018 - 07:56

Sáng đẹp truyền thống “uống nước nhớ nguồn” 

Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), các ban, ngành, đoàn thể thành phố tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân liệt sĩ, chăm lo gia đình chính sách… Những hoạt động đã góp phần làm sáng đẹp thêm truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thực hiện hiệu quả chính sách đối với người có công.

Tri ân thương binh, liệt sĩ

Sáng Chủ nhật, ngày 22-7, hơn 400 cán bộ, đoàn viên, thanh niên và cựu chiến binh quận Ô Môn tham gia trồng 3.000 cây hoa trên phần mộ các liệt sĩ trong Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) quận. Đồng thời, vệ sinh khuôn viên nghĩa trang. Kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, Ban Thường vụ Quận đoàn Ô Môn còn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc thăm, tặng quà, giúp ngày công lao động cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tại NTLS quận Ô Môn. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ quận Ô Môn tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho khoảng 200 người thuộc gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, với chi phí khoảng 10 triệu đồng.

Cán bộ, đoàn viên quận Ô Môn trồng hoa trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ quận. Ảnh: CTV
Cán bộ, đoàn viên quận Ô Môn trồng hoa trong khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ quận. Ảnh: CTV

Tháng 6-2018, Ban Chỉ đạo 1237 thành phố chọn xã Trường Long, huyện Phong Điền làm điểm trong việc lập bản đồ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Công tác này đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Trường Long triển khai tích cực. Đến nay, tất cả 20 ấp đã tổ chức xong hội nghị kết luận địa bàn. Trong tháng 7, xã sẽ tiến hành hội nghị kết luận địa bàn. Theo Đại tá Nguyễn Thanh Đức, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 thành phố, qua khảo sát, xã Trường Long còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được mộ. Vì vậy, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 1237 thành phố chọn xã Trường Long để tiến hành làm điểm trong việc lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ nhằm tổ chức rút kinh nghiệm chỉ đạo chung cho toàn thành phố. “Công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ đã được triển khai tích cực. Ban Chỉ đạo 1237 thành phố đã tìm kiếm, quy tập được 20 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 7 hài cốt có đầy đủ thông tin. Ban Chỉ đạo 1237 thành phố tổ chức Lễ truy điệu cải táng hài cốt các liệt sĩ đúng quy định. Ngoài ra, Bộ CHQS thành phố còn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố rà soát, hoàn chỉnh danh sách mộ liệt sĩ ở các nghĩa trang. Đến nay, chúng tôi đã quản lý, cập nhật dữ liệu hơn 6.000 mộ liệt sĩ” – Đại tá Nguyễn Thanh Đức cho biết.

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, dịp kỷ niệm 27-7 năm nay, Bộ CHQS thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố; lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ), huyện Tân Hiệp, huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang); Ban Liên lạc Cựu Chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô và đại diện gia đình liệt sĩ đến viếng các NTLS huyện Tân Hiệp, huyện Giồng Riềng và thắp hương tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn Tây Đô ở thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh. Bộ CHQS thành phố còn tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên thủ trưởng Bộ CHQS thành phố qua các thời kỳ là thương binh, con liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân; cán bộ, chiến sĩ là con liệt sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang thành phố.

Chăm lo đối tượng chính sách, người có công

Mới đây, Bộ CHQS thành phố tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Út Chót, ở ấp Trường Hòa, xã Trường Long, huyện Phong Điền. Mẹ Út Chót đang sống cùng người con trai nuôi. Nhiều năm nay, mẹ Út Chót được Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS thành phố nhận phụng dưỡng. Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Chính trị viên Đại đội Kho vũ khí đạn Phòng Kỹ thuật, cho biết: Đơn vị ở gần nhà mẹ Út Chót nên Ban Chỉ huy Đại đội thường xuyên đến thăm hỏi, chăm sóc và hỗ trợ tiền những lúc mẹ ốm đau. Những khi đại đội tăng gia sản xuất được rau xanh, thịt, cá, đều mang đến biếu mẹ. Kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, Đại đội Kho vũ khí đạn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đoàn Trường Đại học Cần Thơ sửa lại chái nhà sau của mẹ.

Thượng tá Nguyễn Khắc Tuyên, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS thành phố trao quà cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Út Chót. Ảnh: PHẠM TRUNG
Thượng tá Nguyễn Khắc Tuyên, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS thành phố trao quà cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Út Chót. Ảnh: PHẠM TRUNG

Tập trung thực hiện tốt các Quyết định số 290, 188, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ; phấn đấu giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng, tổ chức chi trả trợ cấp một lần cho các đối tượng đúng quy định là một trong những nội dung trọng tâm của lực lượng vũ trang thành phố trong tháng 7. Ở huyện Phong Điền, Ban CHQS huyện đã tổ chức chi trả cho 61 đối tượng người có công theo các Quyết định số 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền hơn 150 triệu đồng. Ông Phạm Minh Khánh, 60 tuổi, ở xã Giai Xuân, cho biết: “Mấy năm qua, tôi đi giữ cá thuê ở xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, thu nhập khoảng 3 triệu đồng/tháng. Nhưng nửa năm nay, tôi bị tai biến nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. Được nhận 4,1 triệu đồng theo Quyết định 62, tôi rất vui, vì có điều kiện để chăm sóc sức khỏe”.

Thượng tá Trần Việt Khải, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phong Điền cho biết: Đảng ủy – Ban CHQS huyện đã chỉ đạo các Ban CHQS xã, thị trấn tích cực tham gia cùng ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động chăm lo các đối tượng chính sách trên địa bàn. Sắp tới, Ban CHQS huyện triển khai xây dựng 2 căn nhà dân quân Lý Hoàng Nghị ở xã Trường Long và quân nhân dự bị Đặng Văn Tâm ở thị trấn Phong Điền.

Theo ông Trần Thanh Lam, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ, nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Sở LĐ-TB&XH thành phố đã ban hành Kế hoạch số 1272/SLĐTBXH ngày 31-5-2018 về việc tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018). Đồng thời chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH tham mưu UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện. Với truyền thống ghi nhớ công ơn người có công với cách mạng, Sở LĐ-TB&XH thành phố đề nghị Sở Tài chính thành phố trình UBND thành phố kế hoạch tặng quà cho 9.944 người có công với số tiền hơn 6,4 tỉ đồng; tham mưu tổ chức 9 đoàn của thành phố phối hợp các quận, huyện thăm hỏi, động viên và tặng quà 720 thương, bệnh binh và gia đình thân nhân liệt sĩ (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng); phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện và chính quyền địa phương tổ chức khởi công và bàn giao Nhà tình nghĩa từ nguồn vận động xã hội hóa…

Sở LĐ-TB&XH thành phố sẽ có những hoạt động thực hiện hiệu quả các chính sách đối với người có công, như: tiếp tục tổ chức xét duyệt các hồ sơ về chính sách ưu đãi người có công; nghiên cứu xử lý những bất hợp lý trong quá trình thực hiện, nhất là những vấn đề trực tiếp liên quan đến đời sống người có công; kiến nghị những vấn đề bất cập về Cục Người có công Bộ LĐ-TB&XH để từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách về lĩnh vực người có công. Sở LĐ-TB&XH thành phố đẩy mạnh công tác giải quyết các hồ sơ chưa được xác lập và xác nhận người có công qua các thời kỳ; triển khai thực hiện đồng bộ chế độ ưu đãi nhằm nâng cao mức sống người có công, bảo đảm bằng và cao hơn mức sống trung bình của xã hội. “Chúng tôi cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện, bảo đảm chính sách được thực thi công bằng, chính xác. Đồng thời đổi mới công tác quản lý Nhà nước về ưu đãi xã hội; giải quyết kịp thời những bức xúc, điểm nóng trong lĩnh vực người có công nhằm tăng niềm tin của nhân dân đối với chính quyền và chế độ” - ông Trần Thanh Lam cho biết.

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết