18/01/2018 - 20:56

Sản xuất sạch, ứng dụng công nghệ cao để chiếm lĩnh thị trường 

Cùng với các chính sách thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh từ các cấp chính quyền, số lượng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn quận Cái Răng tăng dần theo từng năm. Không chỉ phát triển về số lượng, nhiều DN khẳng định sẽ đầu tư theo hướng sản xuất sạch, chú trọng nâng cao giá trị gia tăng để không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu.

DN quan tâm đầu tư

Theo UBND quận Cái Răng, hiện toàn quận có 987 DN đang hoạt động, với số vốn đăng ký 2.770 tỉ đồng; tăng 15,6% về số lượng DN và tăng 11,3% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2017, quận cấp 630 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ gia đình, cá nhân với tổng số vốn đăng ký là 117 tỉ đồng. Có được kết quả này là nhờ ngành chức năng quận Cái  Răng đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển DN, hỗ trợ tích cực cho các hoạt động khởi nghiệp. DN trên địa bàn không chỉ tăng về số lượng mà còn hướng đến cải thiện về chất lượng thông qua việc sản xuất sạch, an toàn; đi vào chế biến tinh, sâu; tăng sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ và giá trị gia tăng cao…

Chế biến cá thát lát xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N. Ảnh: MỸ THANH

Chế biến cá thát lát xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N. Ảnh: MỸ THANH

Thị trường thực phẩm, nông sản sạch hiện được coi là mảnh đất tiềm năng đối với DN. Vì vậy, nhiều  DN của quận Cái Răng tham gia đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ông Bùi Thanh Liêm, Giám đốc Công ty TNHH Cọng Rơm Vàng, phường Thường Thạnh, cho biết: “Công ty chúng tôi đầu tư hệ thống nhà lưới phục vụ trồng nấm rơm sạch theo quy trình khép kín, với diện tích 10.500m2 được làm thành 7 tầng. Để cho ra thị trường sản phẩm nấm rơm tươi, sạch, chúng tôi tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến trên thế giới như: cơ giới hóa hoàn toàn (Canada), ủ yếm khí (Đài Loan và Hàn Quốc) và công nghệ vi sinh (Nhật Bản). Nhiều người cho đây là một kế hoạch táo bạo. Tuy nhiên tôi tin mình sẽ thành công vì nhu cầu thị trường đang cần sản phẩm sạch, an toàn. Thành phẩm nấm rơm tươi của chúng tôi dự kiến tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại như hệ thống siêu thị, các cửa hàng tiện ích”.

Ngoài thị trường nội địa, một số DN sản xuất sạch của Cái Răng cũng đang tích cực xúc tiến xuất khẩu. Ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N, phường Phú Thứ, chia sẻ: “Các  dòng sản phẩm từ cá thát lát cườm của công ty đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn dưới sự kiểm soát trực tiếp từ các vùng nuôi. Ngoài ra, chúng tôi có đầy đủ các chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng trong nuôi trồng và sản xuất. Đây là yếu tố quan trọng để sản phẩm công ty đã và đang được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng”. Theo ông Phan Thượng Minh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH The Fruit Repuplic Cần Thơ, phường Tân Phú, công ty chuyên chế biến các loại trái cây có múi xuất khẩu sang châu Âu. Đây là thị trường khó tính, đòi hỏi rất cao về an toàn thực phẩm. Do đó, ngoài bao tiêu sản phẩm, công ty còn cử nhân viên kỹ thuật phụ trách từng vùng nguyên liệu để hướng dẫn nhà vườn chăm sóc; sử dụng phân, thuốc; thời gian cách ly sao cho hợp lý…

Cần trợ lực

Theo phản ánh từ phía các DN, bên cạnh sự nỗ lực từ bản thân các DN, Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến được tay người tiêu dùng. Ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N, phường Phú Thứ, cho biết: “Năm 2018, công ty chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường sang Nhật Bản, Úc và EU. Ngoài ra, chúng tôi đang có kế hoạch lấn sân sang kinh doanh lĩnh vực sản xuất rau quả sạch, công nghệ cao phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Địa điểm công ty dự kiến chọn để triển khai dự án là Khu Nông nghiệp công nghệ cao tại xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai. Đây là lĩnh vực thành phố đang thu hút đầu tư nên chúng tôi kỳ vọng sẽ được các sở ngành hữu quan hỗ trợ về nhiều mặt”.

Để tiết giảm chi phí sản xuất, ông Phan Thượng Minh, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH The Fruit Repuplic Cần Thơ, phường Tân Phú, kiến nghị: “Chúng tôi mong muốn thành phố hỗ trợ thực hiện dự án sản xuất điện từ năng lượng mặt trời để tiết giảm chi phí sản xuất. Với diện tích 3.600m2 phần trên nóc của tòa nhà công ty, nếu dự án được triển khai hoàn thiện có thể đáp ứng 1/3 nhu cầu về điện phục vụ sản xuất”. Ông Trần Văn Thậm, Trưởng Phòng Kinh tế quận Cái Răng, cho biết: Quận định hướng DN, người dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để tạo ra sản phẩm sạch, an toàn, có giá trị gia tăng cao. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên chủ yếu vẫn là vận động, tuyên truyền và khuyến khích. Hiện trên địa bàn quận có quỹ đất công 3ha tọa lạc tại phường Phú Thứ thuộc dự án do Công ty 586 đầu tư nhiều năm chưa triển khai. Do đó, quận đang kiến nghị thành phố cho phép trưng dụng khu đất này để triển khai xây dựng Khu Thực nghiệm ứng dụng công nghệ cao.

Mới đây, trong buổi thăm và làm việc với một số DN trên địa bàn quận Cái Răng, ông Trần Quốc Trung, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đánh giá cao những nỗ lực của các DN. Đồng thời, khuyến khích các DN tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sạch, công nghệ cao để nâng cao chất lượng, giá trị gia  tăng sản phẩm làm ra và tiết giảm chi phí sản xuất. Khi có kiến nghị, đề xuất hoặc khó khăn cần được tháo gỡ, DN nhanh chóng làm việc với địa phương và các sở, ngành hữu quan để được hỗ trợ và đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Thị trường trong và ngoài nước đang có nhu cầu cao về các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường mở ra cơ hội lớn cho các DN cả nước nói chung và quận Cái Răng nói riêng. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, muốn thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường thực phẩm sạch, DN cần đầu tư đồng bộ từ khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ thông qua mối liên kết “4 nhà” để đảm bảo sự bền vững cũng như lợi ích của các bên tham gia.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết