30/11/2017 - 15:13

Sản xuất rau màu và hoa kiểng phục vụ Tết: Tích cực hỗ trợ nhà nông 

Những năm qua, nhiều nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã có thu nhập khá tốt nhờ trồng các loại rau màu và hoa kiểng phục vụ thị trường Tết. Do vậy, cùng với tập trung sản xuất tốt vụ lúa đông xuân 2017-2018, nông dân đã dành diện tích đất để trồng rau màu và hoa kiểng phục vụ nhu cầu người dân.

Nông dân tại huyện Thới Lai làm đất chuẩn bị gieo trồng dưa hấu vụ Tết. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Ông Phạm Văn Truyền, ngụ ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: “Đang làm đất xuống giống gieo trồng 3 công khổ qua chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2018, còn lại 5 công đất tôi gieo sạ lúa. Năm trước trồng có 3 công khổ qua trong vụ Tết, tôi đã thu lời được 30 triệu đồng, cao gấp hơn 3 lần so với làm lúa”. Anh Nguyễn Văn Thái, ngụ xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, nói: “Vụ này, gia đình tôi chuyển 2,5 công đất lúa sang trồng rau màu các loại  chuẩn bị phục vụ Tết. Trồng rau màu nếu trúng mùa, trúng giá nông dân có thể thu lời cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Tuy  nhiên, tốn nhiều nhân công gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch do chủ yếu phải thực hiện bằng tay vì chưa có các máy móc cơ giới để thay thế sức người”.

Đến nay, nông dân các quận, huyện như: Bình Thủy, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ… đã hình thành được các vùng chuyên canh trồng rau màu và hoa kiểng. Nhiều loại rau màu và hoa kiểng được nông dân sản xuất quanh năm, nhưng trồng nhiều vẫn là mùa vụ Tết nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tăng cao của thị trường. Theo ông Phạm Tuấn, ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, tại một số ấp thuộc thị trấn Thới Lai và xã Thới Tân đã hình thành một vùng chuyên canh rau màu khá lớn, nông dân trồng nhiều loại rau màu quanh năm như: dưa hấu, bầu bí, mướp, khổ qua, ớt, dưa leo, cải bắp…Trong đó, dưa hấu được nhiều hộ dân chọn trồng và tập trung trồng nhiều vào mùa vụ Tết. Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2018, ông Tuấn dự kiến xuống giống 10 công dưa hấu, ưu tiên trồng các giống dưa  ngon trái lớn và dưa hạt lép. Ông Phan Văn Phụng, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX)  hoa kiểng Tân Long A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền, cho biết: “Nông dân ấp Tân Long A đã hình hình được vùng chuyên canh sản xuất hoa kiểng và bà con nơi đây cũng liên kết lại thành lập HTX nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. HTX hoa kiểng Tân Long A có 33 xã viên, với diện tích đất canh tác hơn 2 héc-ta. Các xã viên HTX có thu nhập từ một vài chục triệu đồng đến cả vài trăm triệu đồng mỗi năm nhờ sản xuất kinh doanh các loại hoa kiểng. Năm nay, HTX sản xuất 160.000 chậu hoa kiểng các loại để phục vụ thị trường Tết, tăng 10.000 chậu so với cùng kỳ năm trước”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, thành phố đã có kế hoạch sản xuất gần 1.800ha rau màu với sản lượng gần 32.800 tấn phục vụ Tết Nguyên đán năm 2018, gồm các chủng loại như: hẹ, hành, ớt, bầu bí, dưa hấu, dưa leo, rau thơm, đậu bắp, cần ống, cải các loại... Đồng thời, sản xuất  khoảng 2,1 triệu chậu hoa kiểng các loại để phục vụ thị trường Tết, trong đó tập trung chủ yếu là lan 230.000 chậu, cúc 800.000 chậu, vạn thọ 500.000 chậu, mai 20.000 chậu… Trong năm 2018, theo kế hoạch sẽ trồng rau màu, hoa và cây công nghiệp ngắn ngày trên toàn thành phố đạt 11.200ha.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị trực thuộc sở và ngành nông nghiệp địa phương tăng cường  công tác khuyến nông, tập huấn, hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, giới thiệu các giống mới có năng suất vượt trội, giá trị kinh tế cao, thực hiện chương trình trợ giá giống theo quy định. Chuyển dịch cơ cấu rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày theo hướng gia tăng diện tích, năng suất, sản lượng. Chọn lựa phát triển các loại rau, cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị cao trên một đơn vị diện tích, xây dựng vùng sản xuất rau an toàn gắn kết với các nhà tiêu thụ.

Ông Phạm Hồng Thắng, Trưởng Phòng Kinh tế, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh việc thường xuyên mở các lớp tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân, phòng kinh tế quận cũng tích cực thực hiện các chương trình trợ giá giống rau màu và hoa kiểng để khuyến khích nông dân phát triển sản xuất phục vụ thị trường Tết tới đây, với số tiền đã hỗ trợ là hơn 450 triệu đồng”. Quận Bình Thủy đã có kế hoạch gieo trồng hơn 190ha rau màu và sản xuất hơn 605.000 giỏ hoa kiểng các loại để phục vụ Tết 2018, với đa dạng nhiều chủng loại như: vạn thọ, cát tường, cúc, mai, các loại hoa kiểng treo, kiểng bonsai…

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cờ Đỏ, đơn vị cũng đã và đang tích cực phối hợp các bên liên quan vận động bà con tận dụng diện tích đất trống xung quanh nhà, bờ liếp, những ruộng chủ động được nước tưới để xuống giống màu trong vụ đông xuân 2017-2018 để có điều kiện tăng thu nhập cho gia đình. Đặc biệt, chú trọng trồng các loại cây màu thị trường Tết có nhu cầu tiêu thụ nhiều như: đậu xanh, dưa hấu…và các loại hoa kiểng, phấn đấu đạt diện tích 1.212,5ha màu các loại (trong đó: màu chân ruộng là 464,62ha). Phối hợp với Công ty Giống cây trồng Miền Nam, Trại giống Cờ Đỏ họp dân ở các địa phương có quy hoạch để sản xuất màu giống ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết