05/05/2015 - 22:43

San sẻ yêu thương với mọi người

Mọi người biết đến cô Võ Thị Thu Vân, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Thới Hòa B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai là một cô giáo tận tụy, tâm huyết với nghề và là một Chi hội trưởng Phụ nữ nhiệt tình, gần gũi hội viên. Cô Vân vừa được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cần Thơ tuyên dương và tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Yêu nghề, mến trẻ

Sinh ra trong một gia đình đạo Công giáo nghèo, từ nhỏ cô Vân có ước mơ nối nghiệp cha theo nghề dạy học. Thế nhưng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô chỉ học đến lớp 8. Sau này, cô học bổ túc, tốt nghiệp THCS và gắn bó với sự nghiệp trồng người suốt mấy mươi năm. Cô Vân bắt đầu tham gia công tác giảng dạy từ năm 1973 ở Trường Tiểu học Đông Bình. Năm 1979, cô hợp đồng giảng dạy tại Trường Tiểu học Xuân Thắng (điểm lẻ Rạch Bà). Thuở đó, hàng ngày, bà con ở Rạch Ba Đốt quen với hình ảnh cô Ba (tên thân mật cô Võ Thị Thu Vân) chèo xuồng đưa học sinh đến trường. Sau giờ tan học lại đưa học sinh về tới nhà. Từ năm 2000-2013, cô Vân tiếp tục hợp đồng giảng dạy tại Trường Mầm non Xuân Thắng. Những khi rảnh rỗi, cô tranh thủ dạy chữ miễn phí cho những em học sinh con nhà nghèo. Cô Vân kể: "Kể từ khi tham gia dạy chữ cho học sinh trong vùng giải phóng, lớp học tình thương, dạy phổ cập, chăm sóc nuôi dạy trẻ… Bất cứ nhiệm vụ nào liên quan đến việc giảng dạy tôi đều yêu thích cả".

Cô Võ Thị Thu Vân (ở ấp Thới Hòa B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai) học Bác ở lòng yêu thương, giúp đỡ mọi người.

Trong giảng dạy, cô Vân luôn lồng ghép những bài học đạo đức, tấm gương của Bác trong giáo dục học sinh. Cô Vân tâm sự: "Giáo dục, hình thành nhân cách cho trẻ em những năm đầu đời rất quan trọng. Vì vậy, trong cuộc sống và học tập tôi luôn dạy cho các cháu những đức tính, thói quen từ những điều nhỏ nhặt nhất". Đó là những bài học về sự lễ phép, kính trọng, tinh thần tiết kiệm, san sẻ yêu thương giúp đỡ mọi người. Cô Vân tự nhận mình có "khiếu ăn nói", tuy trình độ học vấn không cao nhưng học sinh lại rất thích học và nghe lời cô. Cô Vân cho biết: "Hàng ngày, tôi đều kiểm tra miệng để giúp học sinh ôn tập, nắm vững kiến thức. Học sinh học với tôi đến tháng thứ 3 là hầu như đều biết đọc, biết viết". Suốt mấy mươi năm giảng dạy, niềm vui lớn nhất của cô là nhìn thấy nhiều học trò được cô dìu dắt nay trở thành những công dân có ích, thành đạt".

Hiện tại, cô Vân cùng với em gái là cô Võ Thị Thu Lan nhận nuôi dưỡng và dạy học cho 10 trẻ em tại nhà. Cô Vân vui vẻ cho biết: "Với 15.000 đồng "học phí" mỗi ngày/em, tôi dành ra 100.000 đồng để mua thức ăn cho các em. Tuy số tiền công nhận được hàng ngày không đáng là bao nhưng niềm vui đổi lại là nhận sự yêu thương của các em và giúp cho các em vững vàng, tự tin khi bước vào lớp 1".

Yêu thương, giúp đỡ người nghèo

Từng trải qua những khó khăn trong cuộc sống nên khi làm Ban Cán sự (nay là Chi hội trưởng) Phụ nữ, cô Vân đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em, nhất là vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, kiến thức, kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con. Cô Vân chia sẻ: "Trong những buổi sinh hoạt tổ, nhóm, tôi thường phổ biến những kiến thức, nội dung tuyên truyền của Hội cấp trên cho chị em thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm. Cuối cùng, tôi mới chốt lại vấn đề và phát động hội viên thực hiện…". Hiện tại, Chi hội Phụ nữ ấp Thới Hòa B có 110 hội viên thì có đến 98 hộ được giới thiệu vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, với dư nợ trên 1,2 tỉ đồng, nhiều chị được tham gia nguồn vốn Chương trình Bàn tay vàng; duy trì 2 nhóm Phụ nữ tiết kiệm và 40 chị tham gia mô hình Nuôi heo đất... Nổi bật có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của hội viên, như: mô hình nuôi heo, nuôi bò, nuôi cá lóc trong vèo, trồng rau sạch… Cô Vân phấn khởi nói: "Nếu đem so sánh chuẩn những hộ cận nghèo bây giờ đã bằng hộ khá ngày xưa. Tôi rất mừng vì địa phương ngày càng "thay da, đổi thịt", đời sống người dân, nhất là hội viên phụ nữ được tiến bộ, nâng lên. Đến nay, Chi hội hiện còn 6 hộ hội viên phụ nữ nghèo. Hàng năm, chúng tôi đều có kế hoạch giúp đỡ phù hợp để chị em thoát nghèo".

Không chỉ giúp đỡ hội viên phụ nữ, trong ấp có trường hợp nào khó khăn cần giúp đỡ, cô đều rất sẵn lòng. Cô Vân bộc bạch: "Tôi học tập ở Bác rất nhiều điều, đặc biệt là tinh thần giản dị, tiết kiệm và yêu thương, giúp đỡ người nghèo. Càng học tấm gương đạo đức của Bác tôi càng thấy sự thân thương, gần gũi với những giáo lý kinh thánh, nhất bài học về lòng nhân ái". Nghĩ vậy, nên khi phát hiện có những trường hợp khó khăn, cô đều ghi nhận để khi có cơ hội thì tìm người giúp đỡ. Cô Vân kể: "Nhờ thường xuyên gần gũi, nắm chắc nguồn đối tượng nên khi tôi đã giới thiệu giúp đỡ thì đều chính xác, nhất là việc hỗ trợ tập, học bổng cho các trường hợp học sinh có hoàn cảnh vượt khó, học tốt". Mới đây, cô đã vận động các mạnh thường quân được 3,2 triệu đồng giúp đỡ cho một bé gái trong ấp bị bệnh hiểm nghèo; vận động người quen 4 triệu đồng giúp gia đình bà Nguyễn Thị Tươi lợp lại mái nhà; hay vận động tài trợ 1 năm gạo cho gia đình một hộ nghèo ở địa phương; giúp đỡ trường hợp chị Nguyễn Thị Bích Loan có chồng vừa qua đời…

Ghi nhận những đóng góp tích cực của cô Vân cho công tác Hội và phong trào phụ nữ địa phương, chị Phạm Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thắng, cho biết: "Tuy tuổi cao nhưng cô Ba rất nhiệt tình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hàng năm. Nhà cô Ba từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh gởi con em và là điểm giữ trẻ mùa lũ".

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết