30/03/2013 - 21:31

Săn đất nền “giá mềm”

Khu dân cư Ngã Cạy nằm giáp đường Hoàng Quốc Việt , phường An Bình đang được rao bán với giá 360 triệu đồng/nền.

Trong khi thị trường nhà đất ở các khu dân cư đô thị mới “đóng băng”, đất nền ở các con hẻm nội ô hay các khu dân cư tự phát đang được rao bán với “giá mềm” bất ngờ. Cơ sở hạ tầng đơn giản, các lô đất dạng phân lô xẻ nền, chủ đất không phải làm nghĩa vụ thuế (chỉ chuyển thổ cư) và cũng không phải dành đất để làm công trình công cộng… nên giá thành rất thấp.

Đi dạo một vòng các khu vực phường ven nội ô thành phố thuộc các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, nơi nào cũng có những lời mời chào bán các loại nhà, đất với giá khá “mềm”. Tại các khu vực thuộc phường An Bình, An Khánh, quận Ninh Kiều nhà đất giá “mềm” được rao bán rất phong phú, đa dạng. Một khu đất ở khu vực Lợi Dũ A, phường An Bình, diện tích 5m x 16m (80m2), thổ cư có “giấy đỏ” được chào bán 250 triệu đồng. Một lô đất thổ cư khác nằm gần Bệnh viện Nhi đồng đang xây dựng, diện tích 4,2m x 16m, “giấy đỏ”, lộ giới 5m cũng rao bán giá 250 triệu đồng.  Nền thổ cư thuộc khu dân cư Cái Sơn, diện tích 4,5m x 16m, giấy tờ hợp pháp, lộ giới 4,5m giá 340 triệu đồng. Tại khu vực 1, phường An Bình, lô đất có diện tích  6m x 15m, có 50m2 đất thổ cư (gần Hồ bơi Hoàng Quân) đang rao bán giá 360 triệu đồng. Một địa chỉ khác thuộc khu dân cư Cái Sơn, ngang Bệnh viện Nhi đồng đang xây dựng là căn nhà 1 trệt, 1 lầu, diện tích 4m x 15m, lộ giới 6m, rao bán 640 triệu đồng. Cũng tại quận trung tâm Ninh Kiều, nhưng rất gần nội ô, căn nhà trệt nằm trong hẻm 67 Hùng Vương, diện tích 5m x 12,9m (63,4 m2), thổ cư giá bán 485 triệu đồng. Một miếng đất khác nằm ở hẻm 50 Trần Hoàng Na, diện tích 5m x 20m, thổ cư, lộ giới 5m kêu giá 530 triệu đồng. Một căn nhà cấp 4, hẻm 2 Mậu Thân, diện tích 4,5m x 16,6m (81,7m2), lộ giới 2,5m rao bán 480 triệu đồng. Hẻm 388 Nguyễn Văn Cừ là căn nhà diện tích 4m x 13m (có 40m2 thổ cư), lộ giới 2,5m giá bán 360 triệu đồng…Theo các tay chuyên môi giới nhà đất tự do, với giá bán như trên, giao dịch thành diễn ra thường xuyên và dễ dàng hơn so với đất nền ở các dự án khu dân cư có quy mô lớn…

Trên địa bàn quận Bình Thủy, ngoài các khu đất do dân tự “cắt” ra bán, thì các khu dân cư tự phát cũng đa dạng. Tại khu dân cư Rạch Súc, phường Long Tuyền, các lô đất thổ cư có diện tích 5m x 16m, lộ giới 4m có giá bán trên dưới 180 triệu đồng/nền. Tại khu vực Bình Phó, phường Long Tuyền, diện tích 5m x 18m (90m2), đất thổ cư, lộ giới 5 m, giá bán 300 triệu đồng. Xa hơn, tại khu vực Bình Phó A, phường Long Tuyền, đất thổ cư phân lô có diện tích 4,9m x 10,3m (50m2), đường có lộ giới 5m và 3m bán với giá khá “mềm” chỉ từ 133-135 triệu đồng/nền. Tại khu vực Bình Thường B, phường Long Tuyền đất có diện tích 4m x 15m, thổ cư rất thuận lợi để xây  nhà, lộ giới 4m, có giá bán 250 triệu/nền. Khu đất thuộc tổ 7 khu Bình Phó A, Quốc lộ 91B diện tích 6m x 12m, hướng Đông Bắc, lộ giới 3m, giá bán 200 triệu đồng/nền… Xa khu vực nội ô hơn một chút là quận Cái Răng, giá đất nền còn “mềm” hơn nhiều. Chẳng hạn tại đường Nguyễn Trãi, khu đất có diện tích  4,5m x 14,4m, thổ cư nằm cạnh mặt tiền đường Nguyễn Trãi, đường nội bộ 5m, giá bán 3,3 triệu đồng/ m2, vị trí đẹp hơn giá  4,3 triệu đồng/m2…

Anh Huy, một tay môi giới nhà, đất hành nghề tự do có nhà trên đường Mậu Thân, phường An Phú, chia sẻ: Thị trường nhà đất “đóng băng”, nhưng trên thực tế, đất nền hay nhà trệt có giá từ 500 triệu đồng trở lại giao dịch vẫn diễn ra khá tốt. Bởi với số tiền vài trăm triệu đồng để mua miếng đất, căn nhà là phù hợp với số đông khách hàng có nhu cầu. Có người chấp nhận thuê nhà trọ rồi dành dụm mua đất để đó khi nào đủ điều kiện mới xây nhà. Nhờ vậy mà số khách hàng có túi tiền phù hợp với mức giá trên luôn rất đông. Ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nhà đất Mekong land (Nam Cần Thơ), cho biết: Thời điểm này các giao dịch nhà, đất có giá trị lớn thành công không nhiều, nhưng với giá thấp tầm 350 triệu đồng/nền bắt đầu có giao dịch thành nhiều hơn. Đây là điều đáng mừng và hy vọng sẽ làm cho thị trường sớm khởi sắc.

Tuy nhiên, theo phân tích của một chủ đầu tư dự án khu dân cư tại khu Nam Cần Thơ, với giá bán đất nền của các khu dân cư tự phát khá “mềm” như thế thì chắc chắn cơ sở hạ tầng không thể nào đảm bảo. Và như thế, những khu dân cư tự phát đó sẽ sớm chật hẹp, biến thành các khu nhà “ổ chuột” mới của thành phố. Do đó, trên thực tế giá bán có cạnh tranh, nhưng chất lượng sống và những điều kiện cần thiết so với khu dân cư hoàn chỉnh sẽ là “một trời một vực”. Nên thật sự nó không đáng ngại cho các nhà đầu tư dự án lớn. Có lẽ chính những bất cập này mà UBND thành phố đã có chủ trương chấn chỉnh, không cho phép phân lô bán nền tự phát nữa, phần lớn số nền đang giao dịch hiện nay là “sản phẩm” tồn tại của một hai năm trước.

Trước thực trạng các khu dân cư tự phát mọc lên ngày càng nhiều, ngày 31-5-2011, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Công văn số 1996/UBND-KT về việc xử lý nghiêm tình trạng san lấp, phân lô bán nền trái quy định. Theo đó, Chủ tịch UBND các quận huyện sẽ kiểm tra tình trạng san lấp, phân lô bán nền trái quy định trên địa bàn mình quản lý. Đối với các trường hợp vi phạm là tổ chức thì UBND các quận, huyện chủ động phối hợp với sở, ngành hữu quan để xử lý.

     Bài, ảnh: AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết