01/06/2018 - 07:20

Sân chơi bổ ích “Hè vui đọc sách” 

“Hè vui đọc sách” là chương trình do Thư viện Cần Thơ phát động trong thiếu nhi thành phố mùa hè này. Việc tạo cho các em thói quen đọc sách và yêu quý sách không chỉ giúp làm nên một mùa hè đáng nhớ, mà còn vun bồi văn hóa đọc cho thế hệ măng non.

Học sinh tham gia chương trình “Hè vui đọc sách”. Ảnh: DUY KHÔI
Học sinh tham gia chương trình “Hè vui đọc sách”. Ảnh: DUY KHÔI

Khuôn viên Thư viện Cần Thơ ngày đầu hè rộn rã tiếng nói cười trong buổi phát động chương trình “Hè vui đọc sách”. Hơn 100 học sinh bậc Tiểu học của quận Ninh Kiều đã được đọc sách, truyện tranh với nội dung đa dạng, phong phú. Các em còn được thỏa sức thi đấu “Rung chuông vàng” tìm hiểu về những cuốn sách đã đọc. Nụ cười và sự hào hứng trên khuôn mặt các em cho thấy sự nhẹ nhõm sau mùa thi căng thẳng. Em Võ Hoàng Yến Vy, học lớp 5, Trường Tiểu học Ngô Quyền, nói: “Chương trình này rất vui và bổ ích. Con thích lắm!”. Yến Vy còn cho biết, hè này, em đã có kế hoạch đọc sách tại nhà với tủ sách nhỏ mà cha mẹ đã trang bị và sẽ tranh thủ nhờ cha mẹ chở em đi nhà sách.

Bà Phan Thị Thùy Giang, Giám đốc Thư viện Cần Thơ cho biết, để chuẩn bị cho “Hè vui đọc sách”, Thư viện đã bố trí lại Phòng Thiếu nhi với không gian thân thiện, tươi vui và gia tăng vốn tài liệu với khoảng 20.000 bản sách dành cho các em độ tuổi thiếu niên, nhi đồng. Một vấn đề mà nhiều phụ huynh băn khoăn là không có nhiều sân chơi cho con em dịp hè, vì vậy, Thư viện phát động “Hè vui đọc sách” để “gỡ khó”. “Hè vui đọc sách” gồm nhiều hoạt động như hướng dẫn các em cách đọc sách hiệu quả; tìm kiếm và sử dụng tài liệu thư viện; viết về quyển sách em yêu thích; khuyến khích các em tích cực đọc sách và tổ chức các hình thức sinh hoạt tập thể tại Phòng Thiếu nhi… “Mong muốn của Thư viện là các em có một mùa hè chơi mà học, giúp các em khám phá tri thức và thế giới xung quanh, biết được điều hay lẽ phải…”- bà Giang nói.

Thực tế, việc tạo thói quen đọc sách, gầy dựng văn hóa đọc trong giới trẻ đang được các trường học rất quan tâm. Tất cả trường học các cấp đều bố trí Thư viện và có giáo viên phụ trách, thu hút đông đảo học sinh đến đọc. Thầy Đỗ Thanh Tho, giáo viên Thư viện Trường Tiểu học Ngô Quyền, cho biết: Thư viện của Trường hiện có khoảng 6.000 đầu sách; ngoài bố trí 2 phòng đọc tại Thư viện trường còn có các không gian đọc sách tại lớp. Nhờ vậy, số học sinh đọc sách mỗi ngày lên đến vài trăm em. Em Ông Trương Hoàng Tín, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Ngô Quyền, nói: “Thư viện ở trường có nhiều sách hay, Phòng Thiếu nhi của Thư viện thành phố cũng vậy. Em đã có kế hoạch cho những ngày hè là đi nhà sách, thư viện”.

Việc tạo điều kiện cho các em tiếp cận với sách từ nhà trường, hệ thống thư viện công cộng và nhà sách... đã tạo thêm nét văn hóa trong hoạt động hè này. Với “Hè vui đọc sách”, việc tổ chức các hoạt động vui chơi không nặng nề, khuôn mẫu kiểu “chơi mà học” hứa hẹn sẽ giúp thiếu nhi thành phố có một mùa hè thật đẹp và bổ ích.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết