25/09/2018 - 07:04

Saigon Heat xây dựng đội hình chất lượng 

Giải Bóng rổ Nhà nghề Đông Nam Á 2018-2019 (ABL 18-19) đang trong giai đoạn chuẩn bị để khởi tranh vào cuối năm nay, với nhiều thay đổi về luật cầu thủ, số đội tham dự. Saigon Heat, đại diện Việt Nam tham dự giải đấu này, đang tận dụng những lợi thế nảy sinh do thay đổi luật lệ để xây dựng đội hình hứa hẹn đưa Heat tiến sâu hơn tại mùa giải năm nay.


Sau khi đối đầu tại VBA, Trần Đăng Khoa (đang tranh bóng) và Chris Dierker (đang cầm bóng) trở thành đồng đội dưới màu áo Saigon Heat tham dự ABL 18-19. Ảnh: vba.vn

Saigon Heat chưa bao giờ vượt qua vòng playoffs trong 6 lần tham dự ABL trước đây, nguyên nhân một phần vì đội hình khá mỏng, do lực lượng nội binh chưa thể theo kịp những nền bóng rổ phát triển mạnh hơn trong khu vực. ABL 18-19, ban tổ chức quyết định đổi luật cầu thủ, trong đó thay đổi cốt yếu nhất là cầu thủ tham dự mùa giải mới chỉ còn 2 nhóm (bỏ nhóm Á kiều của những mùa giải trước): ngoại binh quốc tế (mỗi đội được đăng ký 3 ngoại binh thay vì 2 như trước đây) và nội binh gồm các cầu thủ mang dòng máu cùng với quốc gia của đội bóng mà họ thi đấu (điều đó có nghĩa các Việt kiều cũng được tính là nội binh).

Ngay khi luật này có hiệu lực, Saigon Heat công bố chiêu mộ thành công các cầu thủ gốc Việt thi đấu nổi bật tại Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA: Justin Young (Thanglong Warriors), Chris Dierker (Danang Dragons), Corey Cilia và Henry Nguyễn (Hồ Chí Minh City Wings), Trần Đăng Khoa (Saigon Heat); cùng hai Việt kiều vừa được Heat đưa về từ nước ngoài là Micheal Soy và Jonathan Bermillo. Heat cũng vừa thương thảo thành công với Sang Đinh, cầu thủ Việt kiều của Cantho Catfish, đội vô địch VBA 2018. Dẫn dắt Saigon Heat tham gia ABL mùa mới tiếp tục là HLV người Canada Kyle Julius và ông cũng làm việc với nhiều công ty đại diện tại khu vực Bắc Mỹ để chọn các ngoại binh cho Heat chinh chiến mùa giải ABL mới.

Trong 3 ngoại binh vừa được Saigon Heat công bố, nổi bật nhất là cầu thủ 27 tuổi từng thi đấu cho tuyển quốc gia Canada tại FIBA Americup 2017: Murphy Burnatowski. Mùa giải 2017-2018, Burnatowski thi đấu cho Fribourg Olympic (đội vô địch giải đấu quốc gia Thụy Sĩ SBL), với tỷ lệ ném 3 điểm thành công là gần 37%. Một ngoại binh khác cũng được tuyển về là hậu vệ 25 tuổi DaVonte Lacy, khi thi đấu tại Giải Bóng rổ đại học Mỹ (NCAA) đã từng giữ kỷ lục ném 3 điểm của đội Washington State University với 249 lần ghi điểm thành công; cũng từng là cầu thủ của đội Erie BayHawks thi đấu tại NBA G-League; gần đây nhất thi đấu cho đội bóng Ehingen Urspring tại Bundesliga ProA của Đức. Ngoại binh cuối cùng là trung phong 29 tuổi Kyle Barone, từng cùng đội bóng Đại học Idaho tham gia NCAA; thi đấu tại NBA Summer League cho Denver Nuggets và Minnesota Timberwolves.

Nhìn vào đội hình của Heat năm nay, có thể thấy sự tăng cường đáng kể ở hàng thủ khi trong 3 ngoại binh thì có 1 trung phong và 1 hậu vệ; phía nội binh thì có Justin Young, Chris Dierker đều là những cầu thủ chơi tốt ở khu vực dưới rổ. Hàng công của Heat thiên về những tay ném 3 điểm, bao gồm ngoại binh Burnatowski và các cầu thủ Trần Đăng Khoa, Corey Cilia, Henry Nguyễn… Với đội hình này, HLV Kyle Julius sẽ tiếp tục triển khai lối chơi small ball: áp sát trong phòng thủ, tốc độ trong tấn công và mỗi cầu thủ đều thể hiện vai trò cùng vị trí đa dạng trên sân. Lối chơi này không quá chú trọng thể hình của cầu thủ, mà đòi hỏi kỹ thuật, thể lực, linh hoạt và chính xác.

Tất nhiên, sự thay đổi luật cầu thủ đem đến nhiều lợi thế cho Saigon Heat; thì các đội bóng khác cũng hưởng lợi tương tự, nhất là các đội đến từ các quốc gia phát triển bóng rổ lâu đời như Philippines, hay có hệ thống giải thường niên hấp dẫn như Thái Lan. Sự cạnh tranh ở ABL 18-19 cũng gia tăng, khi có thêm 1 đội tham dự là Zhuhai Wolf Warriors, nâng tổng số đội dự ABL mùa mới lên con số 10. Trong đó, có 6 đại diện đến từ các nước ASEAN (Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Việt Nam) và 4 đội ngoài ASEAN (ngoài Zhuhai còn có Macau Black Bears, Hongkong Eastern Long Lion và Formosa Dreamers).

ABL là giải đấu khắc nghiệt nhất của bóng rổ Đông Nam Á, từ đó cũng tạo cú hích để các giải bóng rổ chuyên nghiệp phát triển ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, nhằm xây dựng lực lượng và tuyển chọn được những cầu thủ giỏi tham gia đấu trường khu vực. Saigon Heat năm nay chắc hẳn sẽ không còn khiến người hâm mộ thất vọng vì đội hình đã được xây dựng đủ sâu và chắc chắn.

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết