04/01/2018 - 20:59

Sắc màu cuộc sống 

Tuyến đường Trần Kiết Tường đoạn đi qua địa bàn phường Thới Hòa, quận Ô Môn được công nhận “Tuyến đường văn minh đô thị” cấp quận. Ngoài sự chung tay ý thức của các ban ngành, đoàn thể và bà con trong phường, còn phải nhắc đến việc làm thầm lặng của ông Nguyễn Văn Dung (bà con quen gọi Năm Dung), ngụ khu vực Hòa An B.

Ông Năm Dung tưới hoa kiểng ven đường. Ảnh: DUY LỮ

Hình ảnh ông Năm Dung tưới nước, làm cỏ, chăm sóc hoa kiểng trên tuyến đường Trần Kiết Tường đã quen thuộc với bà con nơi đây. Mỗi sáng, chiều, ông lại cần mẫn chăm chút cho từng khóm hoa, bụi kiểng, làm cỏ rác sạch trơn. Tuyến đường Trần Kiết Tường nhờ vậy mà rực sắc hoa kiểng.

Bà con địa phương kể, 6-7 năm trước, khi ngụ ở phường Thới An, quận Ô Môn, ông Năm Dung đã trồng hoa kiểng ven đường. Khoảng 3 năm nay dời nhà về Thới Hòa, ông vẫn duy trì việc làm ý nghĩa này. Đoạn đường trước nhà ông, những khoảnh đất trống người dân chưa cất nhà hoặc trồng hoa màu, ông làm sạch cỏ rác rồi gieo hạt giống hoa, giâm cành cây kiểng. Loại hoa kiểng ông Năm Dung chọn là rau dừa cạn, sống đời, râu mèo, từ bi, ké đầu ngựa… để vừa trồng kiểng vừa làm thuốc, tặng các phòng thuốc nam từ thiện ở địa phương.

Công việc của ông Năm Dung “vẹn cả đôi đường”, có người chọc vui là “một mũi tên trúng hai con nhạn” khi vừa góp phần làm sạch đường phố, chỉnh trang diện mạo đô thị, vừa có nguồn dược liệu giúp đỡ người bệnh. Ông Năm Dung cứ lặng thầm chăm hoa tưới kiểng, dược liệu thì cho không mà chẳng lấy đồng nào. Ông cười hiền: “Có gì đâu, làm phước được phước mà!”.

Điều đáng quý là việc làm của ông Năm Dung đã có sức lan tỏa trong cộng đồng. Đến nay, tính trung bình, ông đã trồng trên 300m đường hoa kiểng. Hành trình làm đẹp đường phố của ông Năm cũng chẳng còn đơn lẻ khi bà con thấy vậy cũng xin giống hoa về trồng trước cửa nhà mình. Nhóm 5-7 người ở địa phương cũng thường xuyên phụ ông chăm sóc con đường hoa kiểng. Những người bạn già của ông là Sáu Trước, Út Nghiệp… giờ cũng làm cỏ, tưới hoa vì thấy việc làm của bạn mình có ích. Điều này cũng cho thấy ý thức vì việc chung của bà con Thới Hòa rất đáng trân trọng.

Khi được hỏi đến, ông Năm Dung còn thận trọng, khiêm tốn: “Chuyện nhỏ xíu, có đáng kể chi, chú ơi!”. Thế nhưng, hành động nhỏ này thật đáng trân trọng, bởi một đô thị văn minh, nếp sống văn hóa luôn được đắp xây từ những điều tưởng chừng rất nhỏ như thế. Ông Năm Dung không chỉ làm cho phố phường thêm nhiều sắc hoa mà còn điểm tô cho sắc màu cuộc sống.

DUY LỮ

Chia sẻ bài viết