03/12/2010 - 21:13

Sa mạc Sahara sẽ cung ứng 50% nhu cầu năng lượng toàn cầu?

Sản xuất điện Mặt trời tại sa mạc Sahara. Ảnh: solarpowerwindenergy 

Các nhà khoa học Nhật loan báo họ đã tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đó là xây dựng các nhà máy điện Mặt trời tại sa mạc Sahara lớn nhất thế giới ở châu Phi. Dự án nguồn năng lượng Mặt trời Sahara do Nhật và Algérie hợp tác triển khai nhắm tới xây dựng các nhà máy điện Mặt trời có khả năng cung ứng 50% nhu cầu điện năng toàn cầu vào năm 2050.

Theo các nhà khoa học Nhật và Algérie, sa mạc Sahara rất dồi dào hai nguồn tài nguyên là ánh nắng và cát. Đây là điều kiện thuận lợi để “ươm mầm” cho những nhà máy sản xuất điện Mặt trời. Đồng thời, cát tại sa mạc chứa rất nhiều silica, nguyên liệu thô tạo ra silicon chất lượng cao dùng để chế tạo các tấm pin năng lượng Mặt trời. Dự án sẽ triển khai xây dựng các nhà máy sản xuất silicon quanh sa mạc và những nhà máy quang điện trong sa mạc. Năng lượng được tạo ra được dùng để xây dựng thêm nhiều nhà máy silicon mới, từ đó tạo ra nhiều tấm pin quang điện mới và cho ra đời những nhà máy năng lượng Mặt trời mới. Trong tương lai, những nhà máy này có thể cung ứng điện cho cả thế giới thông qua các đường truyền trực tiếp sử dụng hệ thống dây siêu dẫn điện nhiệt độ cao.

Mặc dù trước nay việc sản xuất tấm pin năng lượng Mặt trời bằng silicon từ cát thô chưa từng thực hiện tại sa mạc nhưng các nhà khoa học Nhật cho rằng kế hoạch này rất khả thi. “Xét về mặt chất lượng, số lượng, và thành phần hóa học, cát tại Sahara rất thích hợp dùng làm silicon để chế tạo các tấm pin năng lượng Mặt trời”, một chuyên gia Đại học Tokyo khẳng định.

TẤN THUẬN (Theo Diginfo TV, CNN Go, UPI)

Chia sẻ bài viết