18/06/2018 - 22:03

Bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ

Sẵn sàng nguồn lực phục vụ Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 

 

Từ ngày 24 đến 27 tháng 6, hơn 13.000 thí sinh cụm thi Cần Thơ bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Năm nay, số lượng thí sinh tăng trên 3.000 so với năm 2017, cũng gia tăng áp lực chuẩn bị cho Kỳ thi. Xung quanh công tác chuẩn bị cho Kỳ thi quan trọng này, bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết:

- 3 năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương giữ ổn định công tác tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia. Thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đối với TP Cần Thơ, nhiều năm qua, Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia và tuyển sinh thành phố, quận huyện, đã có kinh nghiệm, nên năm nay việc tổ chức Kỳ thi cơ bản thuận lợi. Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công chủ trì, phối hợp 2 trường: Đại học Cần Thơ và Cao đẳng Cần Thơ tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia tại Cụm thi Cần Thơ. 

* Đến nay công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đã được triển khai thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Năm nay, Cụm thi tại TP Cần Thơ có 13.068 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 9.488 thí sinh đang học lớp 12 giáo dục THPT, 644 thí sinh đang học lớp 12 giáo dục thường xuyên, 78 thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT và 2.858 thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT. Để chuẩn bị cho Kỳ thi, thành phố bố trí 27 điểm thi, huy động 2.345 cán bộ (trong đó có 732 cán bộ từ 2 đơn vị phối hợp) phục vụ; đảm bảo có đủ số lượng cán bộ chấm thi các môn trắc nghiệm và tự luận.

Một khâu rất quan trọng trong Kỳ thi là in sao, bảo mật, vận chuyển đề thi. Năm nay Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ trì tổ chức in sao đề thi. Khu vực in sao an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy và chữa cháy. Phương án tổ chức in sao được thực hiện nghiêm túc theo 3 vòng độc lập. Ban vận chuyển đề thi được chia làm 3 tuyến để vận chuyển đề thi đến 27 điểm thi trên 9 quận, huyện của TP Cần Thơ. Các Trưởng điểm thi, cùng lực lượng công an, bảo vệ tại điểm thi chịu trách nhiệm bảo quản đề thi và bài thi của thí sinh đến ngày thi môn cuối cùng của Kỳ thi. Chậm nhất đến 17 giờ ngày 27-6, các Trưởng điểm thi bàn giao bài thi cho trưởng ban coi thi.

Hiện nay, ngành giáo dục thành phố đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra cơ sở vật chất tại các điểm thi và hoàn tất trễ nhất ngày 18-6. Đồng thời, ngành tập huấn công tác thi cho tất cả cán bộ tham gia. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho Kỳ thi cơ bản đã hoàn tất.  

Học sinh Trường THPT Thới Lai tập trung ôn thi, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho Kỳ thi sắp tới. Ảnh: B.Ngọc
Học sinh Trường THPT Thới Lai tập trung ôn thi, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho Kỳ thi sắp tới. Ảnh: B.Ngọc

* Bà có thể cho biết thêm về công tác phối hợp đảm bảo Kỳ thi diễn ra an toàn?

- Căn cứ vào Quyết định số 1476/QĐ-BGDĐT ngày 17 tháng 4 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phân công 2 đơn vị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (Trường Đại học Cần Thơ và Trường Cao đẳng Cần Thơ), ngành đã tham mưu UBND thành phố để ban hành Quyết định số 1211/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và Tuyển sinh TP Cần Thơ năm 2018. Theo sự chỉ đạo, phân công  nhiệm vụ của Trưởng Ban chỉ đạo thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo thi đã lập kế hoạch chi tiết để phối hợp tổ chức Kỳ thi đúng theo quy chế.

Để công tác tổ chức coi thi tại các địa phương được thuận lợi, hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ coi thi từ xa đến, bảo đảm an ninh, trật tự tại điểm thi… Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ chỉ đạo các phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND quận, huyện thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp quận, huyện. Đồng thời phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố cơ cấu thêm lãnh đạo UBND và lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện vào Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố. Các quận, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp quận, huyện. Từ đó, Ban Chỉ đạo phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên để phục vụ tốt nhất cho Kỳ thi.

* Thưa bà, thành phố có những phương án hỗ trợ thí sinh dự thi như thế nào?

- Đối với thí sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT từ các năm học trước, hầu hết đều được bố trí địa điểm thi sao cho gần nhất với nơi cư trú hoặc học tập của các em. Chỉ có một số lượng nhỏ thí sinh dự thi ở xa nơi đang học tập hoặc cư trú (do phải thi ghép với thí sinh của trường khác). Sở đã chỉ đạo các trường phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh, các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội có phương án hỗ trợ thí sinh phương tiện đi lại và chỗ ăn, nghỉ: tổ chức xe đưa đón, cung cấp suất ăn miễn phí, chỗ trọ miễn phí. Việc hỗ trợ thí sinh hầu như được tổ chức ở khắp các địa phương.

Đối với thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng, Thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp thành phố đã có văn bản đề nghị Thành Đoàn Cần Thơ phối hợp các cơ quan, đoàn thể có liên quan lập kế hoạch bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh tìm chỗ trọ giá rẻ, tổ chức xe đưa đón giá rẻ cho thí sinh, người nhà của thí sinh.

* Trước thềm Kỳ thi, bà có những lời khuyên nào với thí sinh, thưa bà?

- Đây là kỳ thi rất quan trọng, tuy vậy, các em cần bình tĩnh, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, để đảm bảo sức khỏe trước, trong và sau Kỳ thi. Thí sinh cần sắp xếp lịch ôn tập khoa học; có phương pháp học, làm bài thi hiệu quả; nắm rõ lịch thi, ngày thi từng môn. Đồng thời chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục dự thi: Giấy báo dự thi, CMND. Khi làm thủ tục đăng ký dự thi, thí sinh cần kiểm tra kỹ các thông tin, nếu có sai sót thì kịp thời đề nghị điều chỉnh. Các bậc phụ huynh cần giúp thí sinh ôn tập, đảm bảo sức khỏe; động viên tinh thần và cùng các em chuẩn bị tâm thế, cũng như những vật dụng cần dùng trong khi thi. Những thí sinh ở xa, phụ huynh nên chủ động đưa đón, thuê chỗ nghỉ…  

* Xin cảm ơn bà! 

                                         

BÍCH NGỌC

Chia sẻ bài viết