01/08/2017 - 14:40

Sẵn sàng cho năm học mới 

Chuẩn bị năm học mới 2017-2018, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các quận, huyện của TP Cần Thơ đã, đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng trường lớp. Các đơn vị còn tập trung mọi nguồn lực huy động trẻ đến trường, chăm lo học sinh nghèo, hiếu học…

Thêm trường học mới

Công trình phòng học của Trường Tiểu học Bình Thủy đang được hoàn thiện để kịp đưa vào sử dụng năm học 2017-2018. Ảnh: B.Ng

Chuẩn bị cho năm học 2017-2018, Trường Mầm non (MN) Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền) được xây mới hoàn toàn, với đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học.

Cô Nguyễn Thị Lượm, Hiệu trưởng Trường MN Nhơn Nghĩa, phấn khởi nói: “Tháng 9 tới, cơ sở mới của trường chính thức đi vào hoạt động, với diện tích trên 3.000m2, 1 trệt, 1 lầu, với 6 phòng học và 5 phòng chức năng. Tổng kinh phí xây dựng trên 14 tỉ đồng, đảm bảo công tác dạy học, chăm sóc nuôi dạy trẻ”.

Chị Nguyễn Thị Trúc Ngân, ở xã Nhơn Nghĩa, có 2 người con (một bé học lớp 1 và một bé học nhà trẻ) cho biết con lớn của chị từng học trường này và nay đến lượt con nhỏ. Trường học mới khang trang, có lớp học bán trú. Vợ chồng chị yên tâm khi gửi con vào học nên chuyên tâm làm việc hơn.

Trước năm 2017, Trường MN Nhơn Nghĩa phải “ở nhờ” một trường tiểu học của xã Nhơn Nghĩa. Phòng học thiếu thốn, xuống cấp, nắng nóng, mưa dột nên trường chỉ có lớp 2 buổi/ ngày dành cho trẻ 5 tuổi, còn lại các bé chỉ được học một buổi. Khi cơ sở mới của trường đi vào hoạt động, trường sẽ mở 100% lớp bán trú cho trẻ trên địa bàn.

Cô Lượm cho biết: “Dự kiến năm học mới này, trường tuyển khoảng 200 trẻ cho 6 nhóm lớp. Có cơ sở vật chất khang trang, tập thể cán bộ, giáo viên trường càng nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dạy trẻ; xây dựng đạt các chuẩn quy định để trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 9-2017”. 

Toàn huyện Phong Điền hiện có 43 trường trực thuộc. Trong đó có 16 trường mầm non, mẫu giáo, 6 trường THCS và 21 trường tiểu học. Năm học mới này, huyện Phong Điền sẽ đưa vào sử dụng một số điểm trường mới: MN Nhơn Nghĩa, THCS Nhơn Nghĩa, MN Tân Nhơn. Tổng kinh phí xây dựng mới các trường trên 42 tỉ đồng.

Thầy Nguyễn Văn Sang, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, cho biết: “Bên cạnh các trường mới xây dựng, huyện còn nâng cấp, sửa chữa phòng học tại 4 trường; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo cảnh quan môi trường sư phạm tốt… với tổng kinh phí khoảng 4 tỉ đồng, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học”.

Các quận, huyện khác của thành phố Cần Thơ cũng tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ năm học mới. Tranh thủ dịp hè, quận Bình Thủy nâng cấp, sửa chữa nhiều phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh ở các điểm trường: TH Bình Thủy, TH Long Hòa 2, MN Trà An, MN Phong Lan…

Năm học 2017-2018, quận có 3 điểm trường mới được đưa vào sử dụng là MN Bình Thủy, MN Mai Vàng, TH Bình Thủy 2; với tổng kinh phí xây dựng 84 tỉ đồng.

Cô Lê Thị Hường, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, cho biết: Những năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của Quận ủy, UBND quận Bình Thủy, diện mạo trường lớp trên địa bàn quận có nhiều khởi sắc. Quận hiện có 20/30 trường đạt chuẩn quốc gia.

Tất cả các trường sẵn sàng bước vào năm học mới, với cơ sở vật chất được đầu tư, đáp ứng nhu cầu dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 

Chăm lo cho học sinh nghèo

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể nỗ lực chăm lo học sinh nghèo, giúp đường đến trường bớt gập ghềnh hơn.

Hội Khuyến học quận Ninh Kiều tất bật sắp xếp dụng cụ học tập, xe đạp và học bổng phân bổ về các trường. Quận hội Ninh Kiều phối hợp với ngành giáo dục quận chọn và lập danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Dự kiến, tháng 8-2017, Hội tổ chức 3 đợt trao học bổng cho học sinh khó khăn; sau ngày 5-9 tiếp tục trao bổ sung cho học sinh các lớp đầu cấp.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thu, Chủ tịch Hội khuyến học quận Ninh Kiều, nói: “Đến thời điểm này, chúng tôi đã vận động mạnh thường quân được khoảng 10.000 quyển tập; 40-50 suất học bổng và 20 xe đạp trao cho các em dịp năm học mới. Đây là hoạt động thường xuyên giúp đỡ, động viên trò nghèo vững bước tới trường”.

Những ngày này, ngành giáo dục quận Bình Thủy chỉ đạo các trường tăng cường liên hệ với phụ huynh để vận động học sinh ra lớp; phối hợp với chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương, Ban Đại diện Cha mẹ học sinh và mạnh thường quân hỗ trợ tập, sách, quần áo… cho học sinh khó khăn.

Theo cô Lê Thị Hường, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, năm học mới 2017-2018, quận dự kiến huy động trên 23.300 học sinh từ bậc học MN đến THCS ra lớp. Phấn đấu huy động trẻ MN đến trường đạt trên 89%; TH và THCS đạt 100%.

Ở huyện Phong Điền, ngành giáo dục phối hợp với Hội Khuyến học huyện trao 5 xe đạp, 23 suất học bổng cho học sinh nghèo…

Theo lãnh đạo Hội khuyến học TP Cần Thơ, đến nay đã vận động 597 suất học bổng và 1.550 phần quà, có tổng trị giá gần 1,1 tỉ đồng. Các suất học bổng và quà này được đưa về các địa phương kịp thời trao cho học sinh vượt khó, học tốt vào đầu năm học mới; qua đó góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Một năm học mới sắp bắt đầu. Với sự quan tâm đầu tư cho trường lớp, chăm lo học sinh khó khăn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể, năm học mới sẽ có nhiều thành công mới. 

HẰNG -NGỌC

Chia sẻ bài viết