20/02/2018 - 17:56

Sẵn sàng cho công tác tuyển quân năm 2018 

Năm 2018, thành phố Cần Thơ được giao tuyển chọn và gọi 1.485 thanh niên thực hiện nghĩa vụ Quân sự (NVQS) và nghĩa vụ Công an. Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, Hội đồng NVQS cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018. Đến nay, công tác tuyển quân của thành phố đã cơ bản hoàn thành.

Dân quân thường trực phường Thới An Đông, quận Bình Thủy, chuẩn bị lều trại để tham gia Hội trại tòng quân và Lễ giao, nhận quân năm 2018.

Theo anh Lưu Đức Phương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường An Thới, quận Bình Thủy, trong 18 thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ ở phường, có 8 thanh niên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học. Các thanh niên trúng tuyển NVQS đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tết Nguyên đán 2018, Hội đồng NVQS phường đã đến thăm và tặng mỗi thanh niên phần quà trị giá 300.000 đồng... Thanh niên Đặng Hải Sơn, ở khu vực 3, cho biết: “Năm nay, tôi bảo lưu kết quả học đại học để tình nguyện nhập ngũ. Trước lúc lên đường nhập ngũ, tôi cũng có chút lo lắng nhưng các anh ở Ban CHQS phường đã chia sẻ về cuộc sống trong Quân đội nên tôi rất an tâm, sẵn sàng lên đường thi hành Luật NVQS”.

Ban CHQS quận Bình Thủy đã tham mưu Hội đồng NVQS quận triển khai các quyết định, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ: nắm nguồn, xét duyệt NVQS, bình nghị, phát lệnh gọi nhập ngũ… Hội đồng NVQS các phường đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 169 thanh niên. Trong các thanh niên trúng tuyển NVQS có 42 thanh niên có trình độ chuyên môn kỹ thuật (CMKT), vượt hơn 12% so với quy định của Bộ Quốc phòng. Trung tá Nguyễn Trần Tổng, Phó Chỉ huy trưởng- Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Bình Thủy, cho biết: “Hội đồng NVQS quận đã phân công các thành viên tăng cường công tác nắm tình hình và quản lý thanh niên. Trong Lễ giao, nhận quân, Hội đồng NVQS quận tặng mỗi tân binh sổ tiết kiệm 3 triệu đồng và phần quà trị giá 1 triệu đồng”.

Theo Hội đồng NVQS thành phố, năm 2018, có 1.250 thanh niên nhập ngũ ở các đơn vị Bộ Quốc phòng là Sư đoàn Phòng không 367, Sư đoàn Không quân 370 (Quân chủng Phòng không - Không quân); Sư đoàn bộ binh 330, Sư đoàn bộ binh 4, Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 416 và Bộ CHQS thành phố (Quân khu 9). Nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân, nhất là đảm bảo tỷ lệ thanh niên có trình độ CMKT, Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo Hội đồng NVQS các quận, huyện và các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác nắm nguồn. Trong đó, chú trọng công dân có trình độ đại học, cao đẳng, đảng viên, công chức, viên chức, những công dân có CMKT đã được tạm hoãn các năm trước. Qua đó tạo sự công bằng, dân chủ, công khai, đúng pháp luật. Đồng thời, phân công cán bộ chuyên môn phối hợp với các cơ quan, nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, viên chức đang công tác tại cơ quan nhà nước trong độ tuổi thi hành NVQS tình nguyện nhập ngũ. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hợp lý nên công tác tuyển quân luôn đạt cả về số lượng và chất lượng. Năm nay, thanh niên trúng tuyển NVQS có CMKT đạt 27,52%; tăng 2,29% so với năm 2017. Đặc biệt, số thanh niên là đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học xin nhập ngũ ngày càng nhiều.

Theo Thượng tá Chiêm Thống Nhất, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS thành phố, nét nổi bật trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2018 là các địa phương đã thực hiện tốt việc quản lý, đăng ký công dân trong độ tuổi nhập ngũ; công khai danh sách khám tuyển, xét duyệt hồ sơ sức khỏe, bảo đảm đúng Luật NVQS và các chỉ thị, thông tư, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng. Qua đó tạo được sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân. Công tác tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng, nhất là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được triển khai với nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS các cấp đã phát huy vai trò là cơ quan thường trực, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và trực tiếp chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ngày càng đi vào chiều sâu và có nhiều đổi mới.

“Hội đồng NVQS thành phố chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp chăm lo, hỗ trợ thanh niên có gia cảnh khó khăn bằng nguồn kinh phí địa phương. Bộ CHQS thành phố phối hợp cùng địa phương và các ngành chức năng thực hiện tốt chế độ bảo hiểm y tế đối với thân nhân các thanh niên nhập ngũ; tặng sổ tiết kiệm, trợ cấp đột xuất cho các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng như miễn học phí cho con của hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tại ngũ. Bên cạnh đó, Bộ CHQS thành phố cũng tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề của Quân khu 9 tổ chức tư vấn, định hướng việc làm, dạy nghề cho quân nhân xuất ngũ trở về địa phương” - Thượng tá Chiêm Thống Nhất cho biết.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết