28/10/2017 - 16:31

Rửa rau quả bằng bột baking giúp loại bỏ 96% dư lượng thuốc trừ sâu 

Tiến sĩ Lili He tại Đại học Massachusetts (Mỹ) cho biết dư lượng hóa chất độc hại từ thuốc trừ sâu vẫn hiện diện trên sản phẩm nông nghiệp sau một khoảng thời gian thu hoạch. “Mối quan ngại về nguy cơ tiềm ẩn của thuốc trừ sâu đối với an toàn thực phẩm và sức khỏe con người ngày một gia tăng, nên chúng tôi mong muốn giảm bớt dư lượng chất này” – ông Li nói về mục tiêu của nghiên cứu mới.

Nghiên cứu trước đây cho thấy bột nổi (baking powder) loại bỏ được thuốc trừ sâu nhờ có tính kiềm (pH) cao, làm phân giải các hóa chất thành các phân tử vô hại. Trong thử nghệm mới, các chuyên gia đã thử ngâm các loại thuốc trừ sâu thông thường như thiabendazole và phosmet cho táo xanh hữu cơ. Sau khi để qua một ngày, họ rửa táo theo 3 cách: nước máy, nước tẩy rửa thường dùng cho hoặc một phần bột nổi hòa tan với nước.

Các nhà nghiên cứu đã dùng công nghệ lập bản đồ điện tử để đánh giá sự hiện diện của thuốc trừ sâu trên bề mặt và bên trong những quả táo. Kết quả cho thấy bột nổi pha với nước là cách hiệu quả nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu ra khỏi táo. Cụ thể là sau 12 phút chà rửa nhẹ, nước pha bột nổi đã loại bỏ 80% thiabendazole, trong khi loại bỏ 96% phosmet sau 15 phút chà rửa. Thiabendazole được cho là khó loại bỏ hơn do nó thường ngấm vào vỏ táo.

“Các kết quả thử nghiệm cho thấy dung dịch chứa bột nổi có hiệu quả nhất trong việc loại bỏ thiabendazole và phosmet của táo” - Tiến sĩ kết luận trong báo cáo công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết