23/01/2018 - 09:31

Rộn ràng ngày hội nông thôn mới 

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, sau 7 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đông Thắng đã hoàn thành tất cả 9 tiêu chí. Hôm nay, ngày 23-1, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Thắng rộn ràng, phấn khởi đón nhận danh hiệu “Xã Văn hóa nông thôn mới”.

Diện mạo mới

Theo lộ trình đề ra, xã Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) sẽ hoàn thành xây dựng các tiêu chí NTM vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các cấp, quyết tâm vào cuộc của chính quyền địa phương và hơn hết là sự đồng thuận của người dân, Đông Thắng đã hoàn thành tất cả 9 tiêu chí NTM vào cuối năm 2017, sớm hơn 1 năm so dự kiến. Bà Lý Hồng Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Qua rà soát, cuối năm 2016, Đông Thắng đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết, xã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể thực hiện từng chỉ tiêu, tiêu chí. Đồng thời, phát huy nội lực và tranh thủ hỗ trợ từ cấp trên, xã mạnh dạn đăng ký và quyết tâm hoàn thành các tiêu chí trong năm 2017. Thời gian qua, việc phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đã mang lại nhiều kết quả to lớn, góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng NTM của xã. Người dân đã tích cực hiến đất, hoa màu và vật kiến trúc để làm đường giao thông, kênh thủy lợi và các công trình phúc lợi xã hội. Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM cũng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các doanh  nghiệp và các tổ chức khác. Qua đó, góp phần tiêu thụ nông sản, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn... tạo diện mạo mới cho địa phương.

Diện mạo xã Văn hóa Nông thôn mới Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Ảnh: T. TRINH

Diện mạo xã Văn hóa Nông thôn mới Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ. Ảnh: T. TRINH

Phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân được xem là “lực đẩy” làm nền tảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đông Thắng thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp với trọng tâm là đầu tư phát triển các cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế địa phương, như: lúa, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Xã liên kết cùng doanh nghiệp bao tiêu lúa cánh đồng mẫu thuộc 2 ấp Đông Mỹ - Thới Trung với diện tích 101ha (3 vụ); phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho nông dân. Bên cạnh đó, xã thường xuyên vận động và tạo điều kiện, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương tham gia đầu tư kinh doanh trên địa bàn, như: chế biến nông sản xuất khẩu và bao tiêu nông sản hàng hóa nông nghiệp... Công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn luôn được quan tâm, từng bước đem lại hiệu quả. Phần lớn lao động được đào tạo nghề đã biết vận dụng những kiến thức cơ bản. Qua đó đã giúp người dân từng bước có việc làm ổn định tăng thêm thu nhập.

Hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi của Đông Thắng được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa và phục vụ dân sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ tại Trạm y tế xã luôn được quan tâm, đảm bảo kịp thời, hiệu quả trong công tác khám và chữa bệnh. Xã thường xuyên tổ chức phát quang các tuyến lộ tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Hệ thống cung cấp nước sạch nông thôn được tập trung đầu tư, góp phần nâng tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước đạt quy chuẩn quốc gia là 94,2%; 6/6 ấp đảm bảo có lưới điện quốc gia; 2 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia theo quy định; 3 năm liền đạt danh hiệu “3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm)”…

Phát triển bền vững NTM

Xây dựng thành công NTM là “đòn bẩy” giúp Đông Thắng phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức rõ việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn, chính quyền và nhân dân xã Đông Thắng tiếp tục không ngừng nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí bền vững. Chị Ngọc Thúy, xã Đông Thắng, chia sẻ: “Từ khi có chương trình xây dựng NTM, xã được đầu tư đầy đủ điện - đường - trường - trạm. Người dân ở đây ai cũng vui mừng phấn khởi, dù ở nông thôn nhưng không kém thành thị. Vì vậy, chúng tôi tự nhủ sẽ cùng nhau chung sức xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”.

Được công nhận xã Văn hóa NTM chỉ là bước khởi đầu, Đông Thắng tiếp tục chặng đường xây dựng NTM, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn toàn diện, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân. Bà Lý Hồng Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thắng, cho biết: Đông Thắng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo trong quá trình tổ chức thực hiện phát triển bền vững xã NTM. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã sẽ chủ động xây dựng các kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM hằng năm. Trong đó, chú trọng các tiêu chí phải thường xuyên nâng chất như: thu nhập, hộ nghèo, y tế, môi trường... đảm bảo chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn xã được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn. Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Xã phối hợp với ngành nông nghiệp tìm kiếm doanh nghiệp thu mua, bao tiêu nông sản, giúp người dân an tâm sản xuất. Đồng thời, vận động người dân cải tạo vườn tạp, kém hiệu quả trồng một số loại cây mang lại kinh tế như: dừa xiêm, ổi không hạt, chanh không hạt...

T. TRINH

Chia sẻ bài viết