18/11/2018 - 16:11

Rộn ràng dịch vụ “mùa cưới” 

Khoảng thời gian cuối năm, khi tiết trời dịu mát cũng là lúc các cặp đôi tất bật chuẩn bị cho ngày vui trọng đại đời mình. Ðây cũng là cơ hội để nhiều bạn trẻ kiếm thêm thu nhập từ các dịch vụ chụp ảnh cưới, trang trí bàn gia tiên, cho thuê áo cưới, kết hoa cưới giao tận nhà. Các bạn trẻ có ngoại hình ưa nhìn, tươi tắn có thể làm công việc bưng tráp, lễ tân...

Sức hút của ảnh cưới ngoại cảnh

Từ tháng 9 trở đi, Nguyễn Phúc Thịnh (khu vực 7, phường Hưng Phú, quận Cái Răng), thường xuyên đi xa để chụp ảnh ngoại cảnh cho các cặp uyên ương. Vốn năng động, trẻ trung, Thịnh có nhiều gói chụp ảnh cưới với giá cả phải chăng. Dịp cao điểm mùa cưới, bình quân mỗi tháng, Thịnh chụp ảnh cưới cho 10 cặp đôi. Thịnh chia sẻ: “Bên cạnh lựa chọn các hiệu ảnh (studio) truyền thống, nhiều bạn trẻ ưa chuộng chụp ảnh ngoại cảnh. Mỗi bộ ảnh cưới từ 70 đến 100 ảnh, nếu chụp ở Cần Thơ có giá từ 8 - 10 triệu đồng; còn ở các địa điểm du lịch, như: Đà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc giá cao gấp 2-3 lần, tùy thời gian thực hiện, số lượng và địa điểm chụp ảnh”. Do chưa có studio riêng, Thịnh chủ yếu làm việc qua mạng xã hội nên không tốn chi phí thuê mặt bằng. Vì vậy, giá các bộ ảnh cưới Thịnh thực hiện thường rẻ hơn các studio.

Nguyễn Phúc Thịnh (giữa) trong chuyến chụp hình cưới cho khách hàng ở Đà Lạt. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Ngoài thực hiện các bộ ảnh cưới, Thịnh nhận chụp ảnh lễ đính hôn, tiệc cưới, với giá dao động từ 1,7 - 10 triệu đồng (tùy yêu cầu của khách). Thịnh kể, năm 2014, Thịnh tập tành cầm máy, rồi học chụp ảnh qua mạng và tham gia các câu lạc bộ, nhóm nhiếp ảnh, “lân la” học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề. Đến năm 2016, Thịnh bắt đầu nhận chụp ảnh cưới. Gần 3 năm vất vả theo nghề, Thịnh góp phần đong đầy niềm vui hạnh phúc cho các lứa đôi cũng như khách hàng. Đa số giới trẻ hiện nay chụp ảnh cưới phải có ý tưởng mới, lạ; bối cảnh thơ mộng, lãng mạn và mỗi bộ ảnh là một câu chuyện tái hiện từng khoảnh khắc tình yêu. Vì vậy, có khi chuyến đi thực hiện bộ ảnh cưới ngoại cảnh chỉ 4 ngày nhưng Thịnh mất gần cả tuần để trò chuyện, tư vấn và lên ý tưởng cho từng tấm hình. Ban ngày, Thịnh chịu khó đội nắng tác nghiệp, buổi tối chăm chú chọn lọc, chỉnh sửa ảnh.

Không chỉ có thu nhập ổn định từ nghề chụp ảnh, Thịnh còn dạy nghề, tạo việc làm cho nhiều bạn trẻ. Thịnh trả tiền công nhật cho thợ phụ từ 800.000 - 1.200.000 đồng; còn nhân viên hỗ trợ (cầm đèn, trang điểm, trang phục) từ 200.000 - 300.000 đồng. Thỏa mãn niềm đam mê nhiếp ảnh, Thịnh cố gắng tích cóp để mở studio phát triển nghề nghiệp.

Nở rộ dịch vụ kèm theo

Hơn 2 tháng qua, anh Lê Trung Kiên (khu vực 4, phương Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) thu nhập khá với dịch vụ làm mâm quả, bê tráp và biểu diễn văn nghệ tại các tiệc cưới. Từ tháng 9 đến nay, Kiên đã nhận trên 50 tiệc cưới trong và ngoài thành phố. Kiên cho biết: “Mâm quả lễ cưới hỏi ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng với nhiều kiểu cách trang trí mới lạ. Mỗi mâm quả, trừ chi phí, tôi lời từ 50.000 - 100.000 đồng”. Kiên còn làm thêm dịch vụ biểu diễn văn nghệ phục vụ tiệc cưới. Nhóm của Kiên từ 6 đến 12 người, đa số là sinh viên có năng khiếu ca, múa. Mỗi tiết mục biểu diễn tại tiệc cưới, nhóm lấy giá từ 1 - 1,2 triệu đồng.

Vài năm gần đây, thành phố xuất hiện nhiều dịch vụ khá mới mẻ, phục vụ đa dạng nhu cầu của các cặp đôi trong ngày cưới, như: bưng tráp lễ vật cưới, hỏi; thuê người dẫn chương trình; dịch vụ cho thuê phông, rạp đám cưới; trang trí cổng hoa; cho thuê xe cưới; làm bánh cưới… Ngoại hình cao ráo, gương mặt ưa nhìn nên Nguyễn Hữu Nhân, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, thường xuyên được thuê làm nhân viên bưng tráp các lễ cưới, hỏi, với tiền công nhật 200.000 đồng. Theo Nhân, công việc bán thời gian này khá thú vị, vừa giúp Nhân có thu nhập, vừa biết thêm phong tục cưới, hỏi của người dân địa phương. Đơn cử như, đội bưng tráp nhà trai thường mặc áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ, quần âu, giày tây, không được đeo bông tai; nữ tóc dài đen, không xăm mình; hay cách bưng tráp, đỡ tráp, sắp xếp thứ tự đồ lễ, rót trà đúng phong tục… Dù có nhiều quy định nhưng không riêng Nhân, nhiều bạn trẻ làm dịch vụ “mùa cưới” đều cảm thấy rất vui khi hòa chung niềm hạnh phúc của gia đình cô dâu - chú rể.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết