20/07/2018 - 20:32

Rộn ràng chợ đêm Trần Phú 

Vùng đất cặp bến phà ven sông Hậu vốn im ắng kể từ khi những chuyến phà qua đây hoàn thành sứ mệnh! Con đường nối từ đường Trần Phú đến Công viên Sông Hậu và một phần Sân vận động Cần Thơ giờ là khu chợ đêm sầm uất, được nhiều du khách biết đến mỗi khi đặt chân đến TP Cần Thơ. Chợ đêm Trần Phú sau gần 4 năm hình thành phát triển đi vào nền nếp, khẳng định vị thế và sức sống sôi động.

Một góc Chợ đêm Trần Phú (còn có tên Chợ đêm Cần Thơ). Ảnh: AN KHÁNH
Một góc Chợ đêm Trần Phú (còn có tên Chợ đêm Cần Thơ). Ảnh: AN KHÁNH

* Điểm vui chơi thú vị

Theo Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành du lịch TP Cần Thơ đón trên 4,4 triệu lượt khách (đạt 55,4% kế hoạch), tăng 13,3% so cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp có cơ sở lưu trú phục vụ hơn 1,3 triệu lượt khách (đạt 53,4% kế hoạch), tăng 11,6% so cùng kỳ... Du khách đến Cần Thơ được tham quan rất nhiều địa điểm hấp dẫn như: Bến Ninh Kiều, trải nghiệm cuộc sống trên sông nước Chợ nổi Cái Răng, tham quan vườn cây trái Phong Điền, Vườn cò Bằng Lăng, Nhà cổ Bình Thủy, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam hay Vườn du lịch Mỹ Khánh… Tuy nhiên, để “giữ chân” du khách lưu lại Thủ phủ Tây Đô, các hoạt động về đêm phải phong phú đa dạng, hấp dẫn, mới lạ, trong đó Chợ đêm Trần Phú đã góp phần không nhỏ vào thành quả chung này.

Xe điện du lịch của Tân Đại Phong phục vụ khách du lịch. Ảnh: AN KHÁNH
Xe điện du lịch của Tân Đại Phong phục vụ khách du lịch. Ảnh: AN KHÁNH

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH MTV XD-TM-SX Tân Đại Phong - Chủ đầu tư Chợ đêm Trần Phú, chia sẻ: “Hằng đêm, Chợ đêm Trần Phú đón khoảng 5.000 lượt khách trong thành phố và khách du lịch đến tham quan mua sắm. Đặc biệt, những ngày cuối tuần hay dịp lễ, Tết sẽ có đến hơn 10.000 lượt khách đến chợ. Chính vì vậy, số lô, sạp tăng dần theo hằng năm, hiện đã có gần 200 lô sạp hoạt động, tạo công ăn việc làm cho hơn 800 người…”. Hiệu quả kinh doanh của khu chợ có thể nói đã thành công và không ngừng phát triển, nhưng anh Phong tự hào rằng, việc góp phần tôn tạo mỹ quan đô thị, an ninh trật tự đi vào nền nếp, buôn bán minh bạch không “chặt chém”, mà còn góp phần tạo ra nơi vui chơi, ăn uống, mua sắm lành mạnh. Tuyến đường dài hơn 900m hai bên là hàng quán sầm uất, ngăn nắp, đèn trang trí lung linh rực rỡ, tạo ấn tượng đẹp cho du khách. Công ty cũng đã đưa hệ thống xe điện đi vào hoạt động từ Bến Ninh Kiều quanh nội ô thành phố và điểm dừng chân là khu chợ đêm này nhằm tạo thuận lợi cho mọi người đến đây vui chơi tại Công viên sông Hậu và ẩm thực tại chợ đêm. Chợ đêm Trần Phú bố trí riêng khu gửi xe gắn máy, xe ô tô rất thuận tiện. Em Phương Vy, một khách hàng đến chợ đêm, chia sẻ: “Cháu rất thích đi chợ đêm ở đây, thức ăn phong phú, giá cả niêm yết rõ ràng trong menu nên rất yên tâm. Các cô chú bán hàng thân thiện, nhiều lúc còn khuyến mãi tặng thêm thức ăn cho tụi cháu nữa!”.

Xe điện du lịch của Tân Đại Phong phục vụ khách du lịch. Ảnh: AN KHÁNH
Xe điện du lịch của Tân Đại Phong phục vụ khách du lịch. Ảnh: AN KHÁNH

* Tâm huyết nhà đầu tư

Để đạt được kết quả như hôm nay là cả quá trình dài và đầy tâm huyết của nhà đầu tư. Anh Phong chia sẻ: Ngày mới đi vào hoạt động chỉ có vài chục lô đăng ký, công ty phải đầu tư kinh phí làm đèn trang trí, cải tạo đường sá, sắp xếp gian hàng ngăn nắp và miễn phí 3 tháng tiền thuê mặt bằng. Sau đó, số lượng lô sạp “nở” dần, số hộ đăng ký tăng lên, từ đó mới thu hoa chi mỗi đêm 20.000đồng/lô. Nhưng rất mừng là qua mỗi năm, số lượng lô đăng ký mới tăng dần và hiện đã gần 200 lô đang hoạt động nhộn nhịp.

Rút kinh nghiệm để khu chợ đêm không bị “chết yểu” như nhiều nơi đã làm, Công ty TNHH MTV XD-TM-SX Tân Đại Phong đã đưa ra những quy chế hoạt động cụ thể rõ ràng, hộ tham gia phải “đã đọc và hiểu” khi ký hợp đồng thuê mặt bằng. “Chúng tôi khuyên người thuê phải suy nghĩ thật kỹ, phải khảo sát 10-15 ngày rồi mới quyết định thuê. Đồng thời, hộ đăng ký phải khám sức khỏe đạt yêu cầu, phải qua khóa học vệ sinh an toàn thực phẩm, phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy và đặc biệt nhân viên bán hàng phải thật sự “văn minh thương mại”, thì công ty mới cho đăng ký tham gia. Công ty chỉ giữ chân người muốn hợp tác lâu dài, chứ không phải mời những người đến để bán thử, được mới làm tiếp” – anh Phong tâm huyết.

Một góc Chợ đêm Trần Phú (còn có tên Chợ đêm Cần Thơ) nhộn nhịp, lung linh ánh đèn về đêm. Ảnh: AN KHÁNH
Một góc Chợ đêm Trần Phú (còn có tên Chợ đêm Cần Thơ) nhộn nhịp, lung linh ánh đèn về đêm. Ảnh: AN KHÁNH

Công ty TNHH MTV XD-TM-SX Tân Đại Phong đã lắp đặt hệ thống camara quan sát trên toàn tuyến chợ đêm, kết hợp với lực lượng công an phường Cái Khế, bảo vệ dân phố nên gần như không xảy ra tình trạng giật dọc, móc túi, tệ nạn xã hội… Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Từ ngày khu chợ đêm hình thành cho đến nay đã hạn chế tình trạng mất an ninh trật tự, tệ nạn xã hội đảm bảo, tạo thêm việc làm cho bà con, mỹ quan đô thị khu vực này ngày một đẹp hơn. Khu chợ nằm cách xa khu dân cư, liền kề Công viên sông Hậu nên hoạt động rất thuận lợi, không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt người dân xung quanh. Chính quyền địa phương rất mừng và sẽ tiếp tục tạo điều kiện để chủ đầu tư mở rộng phát triển…

Một quầy hàng thực phẩm tươi sống tại Chợ đêm Trần Phú phong phú, đa dạng chẳng khác gì ở những thành phố biển. Ảnh: AN KHÁNH
Một quầy hàng thực phẩm tươi sống tại Chợ đêm Trần Phú phong phú, đa dạng chẳng khác gì ở những thành phố biển. Ảnh: AN KHÁNH

Chợ đêm Trần Phú mở cửa phục vụ khách từ 16 giờ đến 24 giờ mỗi ngày, tuy nhiên, hiện khu chợ đang thiếu khu bán quà lưu niệm, công ty mời gọi các hộ có nhu cầu kinh doanh mặt hàng này sẽ được xem xét, miễn tiền mặt bằng 12 tháng. Khu chợ đêm này đã xây dựng được nhà kho, bãi giữ xe, nên hộ thuê mặt bằng sẽ yên tâm cất giữ hàng hóa sau khi tan chợ.

AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết