27/06/2017 - 10:02

Ron Howard - đạo diễn bậc thầy

Dự án tái khởi động "Han Solo" của Lucasfilm và Disney đã chọn Ron Howard là người đảm nhận vị trí đạo diễn, sau nhiều ứng cử viên. Nổi tiếng là nhà làm phim kỳ cựu với phong cách khai thác đa tuyến tính, Ron Howard được kỳ vọng sẽ mang đến màu sắc mới cho "Han Solo".

Ron Howard được biết đến là một trong những nhà làm phim bậc thầy tại Hollywood trong suốt ba thập kỷ qua. Ông nổi tiếng từ năm 1970 với nhiều tác phẩm như: "Splash", "Willow", "Night Shift"… "Apollo 13" (1995) là tác phẩm khiến giới chuyên môn và truyền thông chú ý đến Ron Howard. Câu chuyện về hành trình khám phá không gian của con tàu Apollo 13, được kể một cách sống động và đầy cảm xúc, đậm giá trị nhân văn. Với kinh phí chỉ hơn 52 triệu USD, "Apollo 13" bất ngờ mang về hơn 355 triệu USD, trở thành hiện tượng phòng vé lúc bấy giờ. Chỉ sau 2 tuần công chiếu, "Apollo 13" đã mang về hơn 25 triệu USD ở thị trường Mỹ, làm gia tăng đến 14,7% doanh thu phòng vé tại Mỹ trong thời điểm đó. Tại Oscar 1996, "Apollo 13" có đến 9 đề cử và mang về 2 chiến thắng.

Không chỉ thành công ở dòng phim thương mại, Ron Howard còn tạo được danh tiếng với dòng phim nghệ thuật với tác phẩm "A Beautiful Mind" (2001)- phim mang về 4 tượng vàng Oscar, trong đó có hai giải quan trọng: Phim xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. "A Beautiful Mind" là câu chuyện kể dựa vào những sự kiện có thật của nhà bác học Mỹ nổi tiếng John Nash- người được giải Nobel năm 1994. Mặc dù là một bác học nổi tiếng với trí tuệ siêu phàm nhưng John Nash lại có đời tư bất hạnh, khi mắc chứng bệnh tâm thần phân liệt. Ron Howard dẫn dắt người xem bằng lối kể và dựng phim tinh tế, đầy kịch tính. Cùng một lúc, ông dựng nên hai thế giới song hành bên John Nash. Đó là góc nhìn của Alicia- người vợ của John Nash, cùng những đồng nghiệp, những sinh viên và các giờ lên lớp; thế giới còn lại là những ảo ảnh của nhà bác học. Từ đó, Ron Howard đưa người xem lạc vào những hư ảo của John Nash, để đồng cảm với nhân vật. Viện phim Mỹ đã đưa "A Beautiful Mind" vào danh sách 100 phim xuất sắc trong 100 năm qua.

Không giống với các đạo diễn khác, Ron Howard là đạo diễn có thể khai thác đa dạng thể loại, đề tài, từ chính trị, tôn giáo đến viễn tưởng, như: "The Missing", "Cinderella Man", "Frost/Nixon", "The Dilemma", "The Da Vinci Code", "Inferno", "In the Heart of the Sea"… Trong các tác phẩm, Ron Howard thể hiện góc nhìn đa chiều, khách quan với thế mạnh khai thác không gian, tâm lý, nhất là những lớp lang, đa diện, đa chiều. Trong sự nghiệp hơn 50 năm, Ron Howard được gắn hai ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood cho sự nghiệp truyền hình và vai trò nhà làm phim.

Năm 2017, Ron Howard trở lại vai trò sản xuất với "The Dark Tower" và "American Made", dự kiến ra rạp vào tháng 8 và 9 tới.

Bảo Lam
(Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Deadline)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Han SoloRon Howard