21/11/2017 - 09:44

Robotics- Môn học mới hấp dẫn 

Hướng dẫn học sinh lắp ráp, cài đặt, lập trình và vận hành các mô hình robot, khơi dậy niềm yêu thích khoa học, kích thích trí tuệ và sự sáng tạo của các em… chính là những gì môn Robotics (Khoa học robot) đang thực hiện. Đây là môn học mới vừa được đưa vào giảng dạy tại một số trường tiểu học ở quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy từ năm học 2016-2017.

Đưa Robotics vào trường học

Các đội robotics xuất sắc được tập trung bồi dưỡng chuẩn bị tham dự đấu trường Robothon Quốc tế.

Theo ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, để đưa môn học Robotics (Khoa học robot) vào giờ học tự chọn ở buổi chiều bậc tiểu học ở Cần Thơ là một quá trình làm việc suốt 2 năm giữa Sở GD&ĐT và Công ty Cổ phần DTT Eduspec. Từ tìm hiểu về giáo dục STEM (trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học); tập huấn về STEM và chương trình thực hành khoa học Robot- Robotics cho cán bộ quản lý, giáo viên; tổ chức đào tạo cho giáo viên tin học phương pháp giảng dạy môn Robotics; đến triển khai giảng dạy thực tế, đều được thực hiện công phu, kỹ lưỡng.

2 tháng cuối học kỳ 2 năm học 2016-2017, Sở GD& ĐT thông báo cho các trường tiểu học tại quận Ninh Kiều, Bình Thủy tiến hành phối hợp cùng Công ty Cổ phần DTT Eduspec tuyển sinh thí điểm khóa Robotics ngắn hạn như một môn học tự chọn và được phép giảng dạy trong giờ chính khóa. Đến nay, có 4 trường tiểu học có môn Robotics trong giờ học chính khóa là: Ngô Quyền, Võ Trường Toản, Lê Quý Đôn và Bình Thủy. Trong đó, Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều) là một trong những đơn vị tiêu biểu về phát triển môn học này. Hiện trường có 5 lớp Robotics với khoảng 100 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 theo học, học phí 300.000 đồng/ tháng, 1 tuần học 1 buổi.

Anh Nguyễn Phước Tài, giáo viên Công ty Cổ phần DTT Eduspec, phụ trách giảng dạy môn Robotics ở Trường Tiểu học Ngô Quyền, cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn các em sử dụng bộ Robot Lego EV3 để lắp ráp thành những mô hình kỹ thuật như: các loại máy, xe cộ, con vật… Sau đó lập trình trên máy vi tính để các mô hình thực thi các nhiệm vụ theo yêu cầu một cách tự động. Điểm thú vị là các mô hình được các em tự do lắp ghép, sáng tạo về hình dáng mà không theo khuôn mẫu nhất định nào, chỉ cần hoàn thành được nhiệm vụ của robot theo yêu cầu. Qua đó, kích thích, phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của các em”.

Tạo sân chơi hấp dẫn, bổ ích

Sau thời gian học hỏi, thực hành, các “kỹ sư robot” nhí đã có cơ hội thể hiện mình tại một sân chân mới, hấp dẫn và lý thú. Đó là Ngày hội Robothon 2017 diễn ra tại Trường Tiểu học Võ Trường Toản ngày 11-11 vừa qua. Ngày hội Robothon là sự kiện thường niên tại một số thành phố lớn trong cả nước, nhưng với Cần Thơ, đây là lần đầu tiên hàng trăm học sinh của các trường tiểu học được tham gia ngày hội này. Đó cũng là sự nỗ lực rất lớn của Sở GD&DT cùng sự hỗ trợ tích cực của Công ty Cổ phần DTT Eduspec trong việc đưa robotics đến gần hơn với học sinh.

Ngày hội có 2 hoạt động chính: Cuộc thi robotics hạng sơ cấp EV3 của 24 học sinh đến từ 11 đội tuyển; những trải nghiệm vui chơi, giải trí như: lắp ráp robot, điều kiển robot, thể thao thông minh cùng X-bos, trải nghiệm thực tế ảo…

Với chủ đề “Hóa học xanh”, các đội thi tiến hành lắp ráp, cài đặt, vận hành các robot thực hiện các công đoạn: Tổng hợp hợp chất mới, phản ứng với chất xúc tác, thanh lọc chất, phân hủy chất, phân phối thành phẩm với mục tiêu hướng tới bảo vệ môi trường. Hai em Trịnh Tuấn Đạt và Nguyễn Lê Lâm Khang của  Trường Tiểu học Ngô Quyền đã xuất sắc vượt qua các đối thủ, giành giải Nhất hội thi. 6 đội robotics tiêu biểu khác đã đạt các giải: Nhì, Ba, Khuyến khích. Trong đó, có 3 đội được chọn tham dự đấu trường Robothon Quốc tế tại Philippines vào ngày 26-11 tới.

Sau cuộc thi, 3 đội tham dự đấu trường Robothon Quốc tế được tập trung bồi dưỡng tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Phước Tài. Em Trịnh Tuấn Đạt, thành viên đội vô địch cuộc thi, bộc bạch: “Được học môn này, con thích lắm vì khám phá nhiều điều mới lạ, bổ ích về robot. Con và các bạn sẽ cố gắng hết sức để thi đấu đạt thành tích cao trong kỳ thi quốc tế”.

Bài, ảnh: LỆ THU   

Chia sẻ bài viết