18/09/2018 - 09:34

Robot sẽ đảm nhiệm phần lớn công việc vào năm 2025 

Trong báo cáo “Tương lai việc làm 2018” công bố hôm 17-9, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho biết robot sẽ đảm trách 52% khối lượng công việc vào năm 2025, gần gấp đôi tỷ lệ hiện nay.

 Một công nhân Trung Quốc chạm vào màn hình cảm ứng của robot iPal do hãng AvatarMind chế tạo. Ảnh: Reuters

Báo cáo của WEF dựa trên cuộc khảo sát đối với các giám đốc nhân sự, lãnh đạo chiến lược và giám đốc điều hành của hơn 300 công ty ở nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu. Họ đại diện cho hơn 15 triệu nhân viên và 20 nền kinh tế phát triển và đang nổi, chiếm khoảng 70% sản lượng của thế giới. Hiện nay máy móc thực hiện chỉ 29% công việc. Tuy nhiên, điều này dự kiến sẽ thay đổi đáng kể trong vài năm tới. Lý do vì có gần 50% công ty được hỏi khẳng định họ dự định giảm số nhân viên làm việc toàn thời gian và cố định vào năm 2022 và đây là kết quả của xu thế tự động hóa. Bên cạnh đó, một số công ty có thể sẽ chọn các lao động thời vụ, chuyên viên hành nghề tự do và các nhà thầu, trong khi số khác có thể tự động hóa nhiều công việc.

Theo dự báo của WEF, những thay đổi nhanh chóng về máy móc và thuật toán học, tức quá trình xử lý trên máy tính, được thiết kế để giải quyết công việc có thể tạo ra 133 triệu vai trò mới trên toàn cầu, thay thế 75 triệu việc làm từ nay đến năm 2022. Tổ chức phi lợi nhuận trụ sở tại Thụy Sĩ này dự đoán người máy sẽ sớm thay thế con người ở các lĩnh vực kế toán, quản trị khách hàng, công nghiệp, bưu chính và thư ký giúp việc. Còn những công việc đòi hỏi “kỹ năng con người” như bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng sẽ chứng kiến nhu cầu nhân lực tăng cao.

Qua đó, WEF nhận thấy thách thức lớn đặt ra cho các doanh nghiệp là sẽ phải đào tạo lại công nhân, những người chịu sức ép phải nâng cao tay nghề, nhất là trong các lĩnh vực “sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng thuyết phục”. Những người được khảo sát tin rằng từ nay đến năm 2022, các lĩnh vực như đi lại, du lịch và hàng không sẽ phải tái đào tạo đội ngũ nhân viên cũng như xác định xu hướng chung hướng đến mục tiêu thích nghi và học tập suốt đời.

Trí thông minh nhân tạo (AI) và ảnh hưởng của nó đối với việc làm đang trở thành đề tài tranh luận sôi nổi và nhiều chuyên gia dự đoán sau cùng rồi máy móc cũng sẽ thay thế hàng triệu việc làm trong 10 năm tới.

THANH BÌNH (Theo AFP, CNBC)

Chia sẻ bài viết