20/05/2018 - 10:05

Rối loạn nhịp sinh học gây rối loạn cảm xúc 

Các nhà khoa học Anh cảnh báo người bị rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, tức là hoạt động tích cực vào ban đêm hoặc ít hoạt động vào ban ngày (người hay thức khuya hoặc làm việc ca đêm), có nguy cơ cao rối loạn cảm xúc, sức khỏe kém và không hạnh phúc.

Ảnh: thecorrespondent.com

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Glasgow đã phân tích dữ liệu của hơn 91.000 người trong độ tuổi 37-73. Những người tham gia được yêu cầu đeo gia tốc kế trong 7 ngày để ghi nhận hoạt động của họ và trả lời bảng câu hỏi để đánh giá các triệu chứng rối loạn tâm thần, chức năng nhận thức cũng như mức độ hạnh phúc. Sau khi đối chiếu kết quả thu được với tiền sử sức khỏe tâm thần của người tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện những người bị rối loạn nhịp sinh học có nguy cơ rối loạn cảm xúc cao hơn 6-10% so với những người có chu kỳ thức/ngủ bình thường.

Rối loạn nhịp sinh học không chỉ làm suy yếu chức năng nhận thức (bao gồm trí nhớ và sự chú ý) mà còn làm tăng bất ổn cảm xúc và cảm giác cô đơn, đồng thời kéo giảm mức độ hạnh phúc và sự hài lòng về sức khỏe. Nói cách khác, duy trì chu kỳ thức/ngủ ổn định giúp tránh nguy cơ rối loạn cảm xúc, bao gồm trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và các bệnh khác.

KIM PHỤNG (Theo UPI, Aljazeera)     

 

Chia sẻ bài viết