26/12/2017 - 14:58

Rick Owens - Người phá vỡ mọi giới hạn 

Trong làng mốt quốc tế, nhà thiết kế Mỹ Rick Owens (ảnh) nổi tiếng với tài năng, phong cách thiết kế độc đáo và có phần quái dị. Rick Owens có những quy tắc rất riêng về thời trang, trung bình mỗi năm chỉ ra 2-3 bộ sưu tập, mỗi lần đều tạo ra không ít tranh luận.

Tại Fashion Week Spring Summer 2018, Rick Owens cũng vừa trình làng bộ sưu tập mới nhất. Sự sáng tạo trừu tượng với những đường cắt cúp mạnh mẽ, thiết kế mới mẻ, độc đáo làm bộ sưu tập ấn tượng, có phần dị biệt. Bám sát ý tưởng siêu thực, Rick Owens thiết kế ra những bộ cánh phá vỡ cấu trúc thông thường, biến tác phẩm thời trang trở thành công trình kiến trúc nghệ thuật một cách sáng tạo, kỳ dị.

Ngành công nghiệp thời trang không thiếu những cá tính, song thật khó để có thể tìm được nhà thiết kế không vay mượn đến mức xuất sắc như Rick Owens. “Glunge” (quyến rũ có chủ đích)- từ kết hợp của glamor (quyến rũ, sang trọng) và grunge (luộm thuộm có sắp xếp), được giới chuyên môn dùng để đánh giá về phong cách thiết kế của Rick Owens. Đằng sau những thiết kế lập dị, có phần rắc rối, lại phảng phất nét quyến rũ, xa hoa.

Rick Owens vì thế còn là nhà thiết kế có đôi mắt tinh đời với khiếu thẩm mỹ đi trước thời đại, phá vỡ những giới hạn của thời trang. Rick Owens cho rằng: “Tôi làm việc vì chính tôi. Điều duy nhất khiến các thiết kế của tôi không trở nên hỗn tạp là do sự phân tách rõ ràng giữa việc tôi muốn gì và sự thể hiện cá tính”. Với tinh thần đó, Rick Owens thỏa sức sáng tạo và chưa bao giờ trùng lắp, cạn ý tưởng. Chính nhờ vậy, Rick Owens tạo nên phong cách đặc biệt từ những điều giản dị thường ngày, trở thành người tiên phong nâng tầm một sản phẩm phổ thông như chiếc áo da trở thành một trong những món đồ sang trọng thể hiện đẳng cấp. Đó là chiếc áo khoác da Kate Moss diện vào năm 2002, đầy ấn tượng và tạo nên sự chú ý cho tên tuổi của Rick Owens, cũng như mang về cho ông giải thưởng CFDA (được xem là giải Oscar của làng mốt) Nhà thiết kế tài năng 2002. Cho tới nay, những sản phẩm của Rick Owens có giá không hề thua những sản phẩm Haute Couture (dòng cao cấp), mặc dù chất liệu thiết kế Rick Owens lựa chọn rất bình dân và phổ thông. Chính những thiết kế độc đáo đó mà Rick Owens sở hữu lượng khách hàng trung thành là những ngôi sao nổi tiếng cá tính như: Madonna, Rihanna, Lara Stone, Kanye West, G-Dragon, Jay-Z…

Nét nổi bật trong phong cách của Rick Owens là tạo sự tương phản rõ nét trong bố cục sáng tối. Những sản phẩm của ông có tính ứng dụng khá cao khi được thiết kế theo phong cách phi giới tính, tối giản; màu sắc chủ đạo là đen, trắng hoặc xám. Có lẽ chính vì vậy,  Rick Owens còn được làng mốt gọi đùa là “Lord of Darkness” (Lãnh chúa bóng đêm) hoặc “The Prince of Darkness” (Hoàng tử bóng đêm).

Năm 2017, Rick Owens được CFDA vinh danh giải Thành tựu trọn đời để ghi nhận những đóng góp của ông trong làng thời trang quốc tế.

BẢO LAM (Theo nytimes, businessoffashion, fashionista, highsnobiety)

Chia sẻ bài viết