28/03/2011 - 22:15

Tham gia chương trình trao đổi văn hóa tại Hoa Kỳ

Rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, tính tự lập

Hoa Kỳ là một trong những quốc gia thu hút khá đông du học sinh, nhất là du học sinh Việt Nam. Trong số các chương trình đào tạo ở Hoa Kỳ, chương trình trao đổi văn hóa được khá nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Để giúp phụ huynh, học sinh hiểu hơn về chương trình này, ông Trần Thắng, Chủ tịch Hội Văn hóa và Giáo dục Việt Nam (The Institute for Vietnamese Culture & Education- IVCE) chia sẻ một số thông tin liên quan đến chương trình học.

Bình quân mỗi năm có khoảng 100-200 học sinh Việt Nam tham gia chương trình trao đổi văn hóa tại Hoa Kỳ. Đây là chương trình giúp học sinh Việt Nam du học một năm tại Trường PTTH Công lập Hoa Kỳ để trao đổi văn hóa. Sau khi hoàn tất thủ tục, công ty tư vấn du học sẽ đưa học sinh Việt Nam sang học tại Trường PTTH Hoa Kỳ. Công ty này sẽ tìm kiếm người đỡ đầu cho học sinh hoặc gia đình học sinh có thể lựa chọn người đỡ đầu. Trong quá trình tham gia khóa học, học sinh Việt Nam có điều kiện tiếp xúc với học sinh Hoa Kỳ, tiếp thu phương pháp học tiên tiến và có điều kiện phát triển Anh ngữ. Học sinh Việt Nam có nhiều cơ hội được Trường Đại học Hoa Kỳ nhận vào chương trình học của trường, cũng như cơ hội nhận được học bổng của trường.

 Giờ học nhóm của học sinh tại Thomas Jefferson High School for science and Technology.
Đây là một trong số trường phổ thông công lập nổi tiếng của Hoa Kỳ. Ảnh: CTV

Học sinh sau khi học xong lớp 10 tại Việt Nam có thể tham gia chương trình này. Sau khi hoàn thành xong khóa học (1 năm), học sinh bắt buộc phải về nước. Do vậy, học sinh sau khi học xong lớp 11, phải tìm trường PTTH tư có học phí trong khoảng 10.000 USD- 12.000 USD/ năm, gần nhà người quen để nộp đơn xin học tiếp lớp 12 và tốt nghiệp PTTH. Sau 2 năm học tại Trường PTTH Hoa Kỳ, du học sinh sẽ có nhiều cơ hội được học bổng khi vào đại học, hoặc có thể nộp đơn vào đại học hay cao đẳng cộng đồng, bằng cách dùng chứng chỉ GED thay thế bằng PTTH. Học sinh có thể liên lạc với Công ty Prometric thi GED, số 70, Bà Huyện Thanh Quan, quận 1, TP Hồ Chí Minh để đăng ký thi GED tại Việt Nam trong dịp hè. Tuy nhiên, học sinh được học lớp 12 nhưng không được cấp bằng tốt nghiệp PTTH. Ngoài ra, học sinh còn có thể dùng chứng chỉ hoàn tất chương trình lớp 12 do trường PTTH cấp hay GED có giá trị tương đương với bằng PTTH, kèm theo hồ sơ nộp đơn vào đại học.

Để tham gia chương trình trao đổi văn hóa, học sinh phải đạt điểm học lực ở trường PTTH trên 7,5; điểm thi tiếng Anh (SLEP trên 75%). Do vậy, trước khi sang Hoa Kỳ học chương trình trao đổi văn hóa, du học sinh, phụ huynh cần chuẩn bị tốt các điều kiện, như: Tiếng Anh tốt, tính tự lập cao và kỷ luật tốt... Du học sinh tham dự chương trình này phải chứng minh tài chính khoảng 15.000 USD. Lệ phí của chương trình này khoảng 8.000 USD. Ngoài ra, do bất đồng trong văn hóa và giao tiếp nên nhiều học sinh Việt Nam và Host Family không hiểu nhau, chính vì thế học sinh phải yêu cầu công ty thay đổi Host Family. Đa phần Host Family ở vùng miền Nam Hoa Kỳ là vùng hẻo lánh và đồng ruộng nên học sinh Việt Nam có thể bị sốc khi ở những vùng này. Trước khi chấp thuận Host Family, gia đình học sinh Việt Nam nên xem địa lý của nhà Host Family trên Google để biết sơ lược về khu vực hoặc liên lạc với IVCE và Công ty giáo dục Việt - Mỹ để được tư vấn.

Để biết thêm thông tin về chương trình, học sinh, phụ huynh có thể liên hệ với Công ty giáo dục Việt - Mỹ. Điện thoại: 08-38249317, 0944890618 - 55 Mạc Đĩnh Chi, lầu 2, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Hoặc điện thoại: 04-32321877, 0944990618 - 100 Vạn Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 0543-849353 - 28 Phạm Ngũ Lão, Huế.

Tóm lại, khi tham gia chương trình trao đổi văn hóa, du học sinh sẽ tiếp cận được chương trình giáo dục tiên tiến, được rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ, tính tự lập tốt hơn. Tuy nhiên, do đặc thù của chương trình là học sinh chỉ học một năm nên sau khi kết thúc khóa học bắt buộc học sinh phải về Việt Nam để tiếp tục học lớp 12 hoặc tìm trường PTTH tư ở Hoa Kỳ để học. Mặt khác, phần lớn học sinh Việt Nam phụ thuộc vào gia đình, tính tự lập chưa cao nên phụ huynh cần cân nhắc kỹ vấn đề cho con em theo học chương trình này.

BÍCH NGỌC (ghi)

Chia sẻ bài viết