10/11/2017 - 16:16

Rèn kỹ năng mềm 

Trong các diễn đàn tư vấn, giới thiệu việc làm, nhiều chuyên gia cho rằng, đa số sinh viên có thành tích học tập tốt nhưng kỹ năng mềm khá hạn chế. Hiểu được điểm yếu, nhiều bạn trẻ năng động, tự tìm kiếm cơ hội để học tập, trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết. Việc tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn - Hội; đăng ký làm cộng tác viên các tổ chức chính trị - xã hội hoặc làm việc bán thời gian…, giúp bạn trẻ tích lũy kiến thức xã hội và rèn kỹ năng mềm bổ ích.

Bổ trợ nghề nghiệp

Tốt nghiệp ngành Sư phạm Ngữ văn (Trường Đại học Cần Thơ) tháng 6-2017, Dư Thanh Hiếu làm cộng tác viên cho Quận đoàn Ninh Kiều. Qua đó, Hiếu tích lũy nhiều kiến thức và kỹ năng xã hội. Được phân công phụ trách mảng văn phòng, Hiếu tham gia soạn thảo các văn bản, sắp xếp lịch công tác, tập hợp và hoàn thành báo cáo sơ, tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của quận. Hiếu còn vận động bà con, đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào như: Ra quân vệ sinh môi trường, tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Hiếu kể: “Thời sinh viên, tôi là cán bộ Đoàn khoa nhưng công tác Đoàn trường khác xa địa bàn dân cư. Không tránh khỏi một số bà con không hợp tác, mình phải kiên trì tuyên truyền, thậm chí tiếp cận “làm thân” để bà con tham gia phong trào”. Ước mơ trở thành giáo viên, vì vậy việc tích lũy kiến thức và môi trường làm việc thực tế sẽ giúp bài giảng của Hiếu hấp dẫn và phong phú hơn cũng như nâng cao kỹ năng truyền đạt, ứng xử tình huống với học sinh.

Dư Thanh Hiếu hoạt náo tại một sự kiện giới thiệu sản phẩm bán hàng. Ảnh: CTV

Nguyễn Trường An, sinh viên ngành Quan hệ công chúng (Trường Đại học Nam Cần Thơ) chọn tham gia hoạt động tình nguyện để trau dồi kỹ năng mềm. Tham gia câu lạc bộ thiện nguyện của trường, An phụ trách viết bài hoặc cùng với bạn bè quay, dựng phim đăng lên youtube và các trang mạng xã hội để giới thiệu, kêu gọi bạn bè, nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo. Vốn không phải sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin nhưng bạn bè hướng dẫn nhau, tự học trên mạng nên các đoạn phim phản ánh hoạt động thiện nguyện của trường ngày càng hấp dẫn, được bạn bè khen ngợi. Những kiến thức đó sẽ bổ trợ thiết thực cho nghề nghiệp tương lai của An.

Để sinh viên phát huy tính chủ động

Trong thực tế, một số sinh viên chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của kỹ năng mềm đối với công việc cũng như cuộc sống nên nghĩ rằng, học thật giỏi là đủ và chắc chắn sẽ có một công việc xứng đáng. Quan điểm này không sai nhưng chưa đủ. Anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP Cần Thơ từng chia sẻ, một số bạn học giỏi nhưng chưa chắc có thể thích ứng nhanh với công việc hay thay đổi môi trường làm việc. Bạn có thành tích học tập ai cũng “nể” nhưng chưa chắc tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nguyên nhân là vì các bạn hạn chế kỹ năng mềm.

Theo Ngô Trần Việt Huy, cựu sinh viên Trường Đại học Tây Đô, nhân viên một công ty tài chính ở TP Cần Thơ, Huy học không quá xuất sắc nhưng luôn mạnh dạn, tự tin trong nhiều tình huống và luôn đạt kết quả tốt nhất. Đối với tân sinh viên, cần dựa trên khả năng bản thân, mục tiêu trong tương lai để xây dựng lộ trình rèn luyện các kỹ năng qua mỗi năm học. Còn Ngô Văn Lợi, sinh viên ngành Quản lý đất đai, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, ước mơ sau khi tốt nghiệp sẽ về công tác tại một cơ quan nhà nước ở quê nhà Tiền Giang. Lợi cho rằng, bên cạnh kiến thức chuyên môn tốt, cần thiết có kỹ năng mềm, nên tích cực tham gia các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Lợi cùng nhóm thiện nguyện thường xuyên về quê thăm, tặng quà bà con có hoàn cảnh khó khăn. Điều này, giúp Lợi hiểu hơn cuộc sống khó khăn của bà con, tích lũy kiến thức xã hội và trau dồi kỹ năng mềm, đáp ứng tốt yêu cầu công việc tương lai.

Điều đáng quý là ngày càng nhiều bạn trẻ ý thức hơn việc rèn luyện kỹ năng mềm. Nhiều cơ sở Đoàn - Hội cũng tổ chức hoạt động đa dạng, phong phú nhằm hỗ trợ sinh viên rèn kỹ năng. Qua đó, giúp các bạn trẻ tự tin, phát huy sở trường, năng lực của bản thân trong lập thân, lập nghiệp…

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết