16/09/2018 - 07:53

Rắc rối lại bủa vây ông Trump trước bầu cử giữa kỳ 

Thông tin ông Paul Manafort (ảnh), cựu giám đốc chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump, nhận tội và đồng ý hợp tác với công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 được nhìn nhận là “cú giáng chính trị” đối với ông chủ Nhà Trắng ngay trước đợt bầu cử giữa kỳ vào tháng 11, vốn định đoạt phe Cộng hòa có tiếp tục kiểm soát lưỡng viện Quốc hội hay không.


Ảnh: Fox News

Theo lời công tố viên, ông Manafort tại phiên tòa hôm 14-9 nhận 2 tội danh âm mưu chống lại nước Mỹ và cản trở công lý. Trong đó, cáo buộc đầu tiên liên quan hoạt động rửa tiền, gian lận thuế, làm đại diện không đăng ký cho tổ chức nước ngoài và khai man. Âm mưu cản trở công lý gồm tội mua chuộc nhân chứng cho lời khai giả. Việc ông Manafort nhận tội là một phần trong thỏa thuận dàn xếp ký kết với công tố viên. Theo đó, ông này đồng ý hỗ trợ công tố viên Muller một cách  “đầy đủ và trung thực” trong tiến trình điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Cụ thể, ông chấp nhận trả lời các cuộc phỏng vấn và từ bỏ quyền có luật sư hiện diện, đồng ý khai chứng trong bất kỳ phiên xét xử nào nếu cần thiết cũng như cung cấp văn bản, tài liệu liên quan.

Được biết, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump ban đầu bị truy tố 18 tội danh và có khả năng đối mặt án tù chung thân. Hồi tháng rồi, ban bồi thẩm liên bang ở Virginia đã kết tội ông Manafort 8 tội danh liên quan sai phạm tài chính trong khi 10 cáo buộc còn lại không đạt được phán quyết. Với thỏa thuận mới đây, công tố viên bãi bỏ 5 trong 7 cáo buộc, giúp ông Manafort tránh không bị đưa ra xử lần 2. Dù vậy, ông Manafort có thể đối mặt bản án 10 năm tù giam vì hai cáo buộc riêng ở Washington và bị tịch thu một số tài sản.

Đến nay, ông Manafort là nhân vật nổi bật nhất liên quan Tổng thống Trump thừa nhận có tội trước những cáo buộc hình sự. Hầu hết cáo buộc nhắm vào Paul Manafort không dính líu tiến trình điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ và nhân vật này cũng chỉ tham gia đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Trump trong 3 tháng. Tuy ngắn, nhưng ông Manafort thời điểm đó từng cùng các nhân vật hàng đầu khác trong chiến dịch, bao gồm con trai và con rể ông Trump, tham dự cuộc họp với nhóm người Nga để lấy thông tin bất lợi về ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Đây cũng là trọng tâm cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller.

Theo các chuyên gia pháp lý, dù chưa nắm rõ thông tin mà ông Manafort cung cấp, nhưng nhiều người dự đoán phía công tố viên có thể thu thập thông tin giá trị làm sáng tỏ nghi vấn bên trong chiến dịch của ông Trump. Đặc biệt câu hỏi liệu đội ngũ của tỉ phú New York có cung cấp bất cứ thứ gì để đổi lấy trợ giúp từ người Nga hay không.

Theo Reuters, bất kỳ tiến triển nào trong cuộc điều tra sẽ gây áp lực không nhỏ đối với nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Trường hợp nhóm tranh cử của ông Trump cố ý yêu cầu giúp đỡ từ Nga, điều này có thể vi phạm luật tài chính chiến dịch tranh cử và đạo luật hình sự hóa âm mưu làm suy yếu chức năng Chính phủ Mỹ. Hôm 14-9, đội ngũ cố vấn của ông Trump đã bác bỏ suy đoán cho rằng những diễn biến hiện nay có thể dẫn đến tình huống buộc tội tổng thống. Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders khẳng định vụ án của ông Manafort không hề liên quan Tổng thống Trump hoặc chiến dịch tranh cử năm 2016. “Một lần nữa, cuộc điều tra đã kết thúc với một thỏa thuận nhận tội không liên quan gì đến Tổng thống Trump hay chiến dịch tranh cử. Tổng thống không làm gì sai trái” - luật sư Rudy Giuliani của ông Trump nói trước báo chí.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết