18/04/2014 - 09:16

RA SỨC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NỀN QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) vững mạnh là yếu tố cơ bản trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhằm đóng góp cơ sở lý luận, thực tiễn cho đề tài “Một số vấn đề về lý luận, thực tiễn xây dựng và phát triển bền vững nền QPTD trong tình hình mới” của Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng), mới đây, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 phối hợp cùng Học viện Chính trị tổ chức tọa đàm “Xây dựng và phát triển bền vững nền QPTD trong tình hình mới” với sự tham dự của đại diện lực lượng vũ trang 12 tỉnh, thành trực thuộc Quân khu.

* Thực tiễn xây dựng nền QPTD từ các địa phương

Các ban, ngành, đoàn thể quận Thốt Nốt tham gia thi trưng bày bánh tét trong Tết Quân Dân năm 2014. 

Theo Đại tá Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh An Giang, nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trên tuyến biên giới được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh An Giang rất chú trọng, quan tâm đầu tư xây dựng. Những năm qua, để xây dựng KVPT tuyến biên giới vững chắc, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống công trình chiến đấu hoàn chỉnh cho các đồn biên phòng, Ban CHQS xã, thị trấn. Trong năm 2013, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng mới 9 chốt dân quân, chốt bộ đội biên phòng; nâng cấp, sửa chữa 11 chốt dân quân. Đồng thời phối hợp với các ngành có liên quan như Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, ban hành nhiều đề án, kế hoạch, như: Đề án “Xây dựng xã nông thôn mới gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh (QP - AN) và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh giai đoạn 2010-2015 của xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn” với tổng mức đầu tư 182 tỉ đồng; Kế hoạch “Phát triển kinh tế - xã hội gắn với QP - AN vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc giai đoạn 2008-2015”…

Thời gian qua, Thành ủy Cần Thơ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, gắn phát triển kinh tế với bảo đảm QP - AN, xây dựng thế trận QPTD và đạt kết quả tốt. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể đã có những đóng góp quan trọng, thể hiện trên các mặt, như: tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo, củng cố, tăng cường, khối đại đoàn kết toàn dân… Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể cũng phát động nhiều phong trào thi đua, xây dựng nhiều mô hình, như: “Dân vận khéo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “5 xung kích, 4 đồng hành”, “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”… Đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, cho biết: “Toàn thành phố hiện có 537 mô hình thuộc lĩnh vực QP - AN. Trong đó có nhiều mô hình tiêu biểu, như: “Tết Quân Dân”, “Xứ đạo 5 không”, “Rước ảnh Bác Hồ về thờ nơi trang trọng trong nhà”…”.

Quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương và địa phương về công tác quản lý, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), QP - AN vùng biển, biên giới biển, những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về xây dựng nền QPTD; tổ chức các hoạt động hướng về biên giới biển; chăm lo xây dựng lực lượng và thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân; triển khai thực hiện đề án KVPT, gắn phát triển KT - XH với bảo vệ vùng biển; tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho việc sản xuất, lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu đời sống vật chất của nhân dân…. Đại tá Cao Văn Mĩa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang, cho biết: Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ phù hợp, từng bước chuyển dân cư phân bố dần vào các xã, tuyến ven biển, dãy cù lao và các vùng trọng điểm, bảo đảm nguồn lực cho lực lượng vũ trang cơ sở. Đồng thời, đầu tư, nâng cao chương trình KT biển, gắn KT biển với QP - AN. Qua đó, đã góp phần nắm bắt tình hình trên biển từ xa, tạo được sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương...

* Xây dựng nền QPTD kết hợp xây dựng KVPT vững chắc

Từ thực tế của Tiền Giang, Đại tá Cao Văn Mĩa, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang, đã đề ra một số giải pháp cụ thể trong xây dựng nền QPTD ở vùng biên giới biển, như: cần nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp và quần chúng nhân dân về hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục QPTD; tập trung đẩy mạnh phát triển KT - XH và thực hiện các chủ trương chính sách hợp lòng dân…Muốn xây dựng nền QPTD ở vùng biển bền vững, Đảng và Nhà nước cần có nhiều biện pháp hỗ trợ cho ngư dân bám biển, khai thác nguồn lợi thủy sản kết hợp với bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh Bến Tre thì khẳng định: Xây dựng nền QPTD trong tình hình mới phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng; đồng thời không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Đại tá Nguyễn Văn Lăng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, khẳng định: “Việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách về đời sống nhân dân giữa các vùng miền sẽ tạo nên thế trận lòng dân vững chắc”. Theo Đại tá Nguyễn Văn Lăng, xây dựng và phát triển bền vững nền QPTD trong tình hình mới phải tổ chức xây dựng KVPT vững chắc. Khi xây dựng KVPT vững chắc là xây dựng cái gốc của thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, xây dựng tiềm lực chính trị - tinh thần là nội dung cơ bản, giữ vị trí quyết định sức mạnh tổng hợp của KVPT, tạo nên sự thống nhất ý chí quyết tâm, hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị của KVPT.

Với những kết quả đạt được trong phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể tham gia xây dựng nền QPTD, đồng chí Trần Quốc Trung, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ, rút ra một số kinh nghiệm, như: phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của MTTQ và từng đoàn thể, để có biện pháp chỉ đạo, phối hợp kịp thời; MTTQ và các đoàn thể phải xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, lồng ghép các nội dung tham gia xây dựng nền QPTD vào chương trình công tác hằng năm, hằng quý... Đồng chí Trần Quốc Trung cho biết: Thời gian tới, Thành ủy Cần Thơ sẽ tập trung một số công tác trọng tâm, như: tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể; nâng cao chất lượng hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, hướng về cơ sở; nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực QP - AN cũng như đẩy mạnh công tác giáo dục kiến thức QP - AN cho đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết