17/01/2018 - 14:48

Ra mắt sách về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 

Nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương cho ra mắt cuốn sách "Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 – Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử".


Bìa cuốn sách (Ảnh: HL)

Cuốn sách tập hợp hơn 100 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội.

Nội dung cuốn sách được hình thành trên cơ sở các bài viết tại Hội thảo khoa học “Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 – Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử”. Cuốn sách tập hợp hơn 100 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương, các địa phương, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Nội dung cuốn sách phản ánh một cách tương đối toàn diện và có hệ thống quá trình chuẩn bị và tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, khẳng định chủ trương, sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự mưu trí, sáng tạo và tinh thần chiến đấu anh dũng, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta. Từ đó khẳng định ý nghĩa to lớn, những bài học kinh nghiệm quý báu của sự kiện lịch sử trọng đại này.

Với hơn 100 tham luận trình bày sâu sắc, khách quan, khoa học, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 được tái hiện một cách hào hùng. Nhiều bài tham luận đã tập trung làm rõ và khẳng định: quyết định mở cuộc tiến công và nổi dậy bằng phương pháp tổng công kích, tổng khởi nghĩa đúng vào dịp Tết Mậu Thân 1968 – thời điểm địch ít đề phòng nhất, lựa chọn đúng hướng tiến công chủ yếu nhằm vào đô thị, nơi tập trung cơ quan đầu não của chính quyền Sài Gòn; tổ chức lực lượng gây bất ngờ cho đối phương… là quyết định sáng suốt, thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết đoán của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chỉ đạo, điều hành chiến tranh, chỉ đạo tác chiến chiến lược. Điều này đã tạo ra một sự thay đổi đột biến về cục diện chiến tranh trên cả ba mặt: chiến lược, lực lượng và chính trị, mở ra giai đoạn mới “vừa đánh, vừa đàm”.

Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc Tổng tiến công vẫn còn nguyên giá trị và trường tồn cùng với lịch sử dân tộc Việt Nam. Hơn 100 bài tham luận trong cuốn Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 – Bước ngoặt quyết định và bài học lịch sử được viết dưới nhiều góc độ khác nhau, nhưng đều đã góp phần làm tái hiện toàn bộ quá trình chuẩn bị, diễn biến của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 cùng những giá trị nổi bật và ý nghĩa lớn lao của cuộc tổng tiến công. Cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá trị giúp bạn đọc, đặc biệt các nhà nghiên cứu cũng như những độc giả có nhu cầu quan tâm, nghiên cứu lịch sử hiểu hơn về một sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Chia sẻ bài viết