27/04/2018 - 15:13

Ra mắt đội dịch vụ sửa chữa điện “nóng“ 

Sửa chữa, bảo trì hệ thống điện, đấu nối và các thao tác trực tiếp trên lưới điện nhưng không cần phải cúp điện. Đó là những ưu điểm mà dịch vụ sửa chữa lưới điện “nóng” được Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) thực hiện nhằm hạn chế tình trạng tạm ngưng cung cấp điện khi sửa chữa hoặc đấu nối trên lưới điện. Dịch vụ cũng  nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP Cần Thơ.

Đội hotline thực hiện sửa chữa nóng trên lưới điện trung áp 22kV.

Đội thi công sửa chữa điện nóng (Đội hotline) thuộc PC Cần Thơ đã được trang bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để chính thức thực hiện nhiệm vụ thi công sửa chữa lưới điện. Sau gần một năm triển khai thí điểm, ngày 24-4-2018, PC Cần Thơ đã tổ chức lễ ra mắt và chính thức đi vào hoạt động Đội hotline. Nếu như, trước đây, mỗi khi thực hiện thao tác trên hệ thống, đơn vị sửa chữa phải đến kiểm tra, làm thủ tục, chờ cho phép cắt điện mới được tiến hành. Bây giờ, Đội hotline thực hiện nhiệm vụ ngay trên đường dây đang mang điện. Cán bộ nhân viên Đội hotline đã được đào tạo bài bản,  trang bị đầy đủ trang, thiết bị chuyên dụng để triển khai công việc sửa chữa sự cố, vệ sinh trên lưới điện trung áp 22 kV đang mang điện.

Trong những năm qua, ngành điện, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã từng bước đầu tư phương tiện kỹ thuật hiện đại để có thể làm việc trên lưới điện trung áp 22kV mà không cần cắt điện. Năm 2017, EVN SPC đã đầu tư cho PC Cần Thơ các trang thiết bị thi công, sửa chữa đường dây đang mang điện tới cấp điện áp 22kV mà không cắt điện. Một bộ thiết bị gồm: 2 xe chuyên dụng và nhiều thiết bị phụ kiện kèm theo với tổng kinh phí khoảng 18 tỉ đồng để thực hiện các công việc như: thay sứ cách điện, thay đà, thay thiết bị trên lưới điện (FCO, LA, thiết bị đóng cắt…), thay máy biến áp, xử lý dẫn dẫn bị tưa, đấu nối đường dây, máy biến áp, đặc biệt là thay trụ không cần cắt điện, không làm gián đoạn đến việc sử dụng điện của khách hàng.

Sau nhiều tháng  thực hành trên lưới điện đang mang điện, Đội hotline của PC Cần Thơ gồm 8 người đã được huấn luyện về an toàn lao động, nắm vững kiến thức và thuần thục các kỹ năng trong thi công, sửa chữa trên đường dây đang mang điện. Giờ đây, với trang thiết bị hiện đại, ở các khu vực lưới điện trên địa bàn TP Cần Thơ  trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì Đội hotline sẽ triển khai thi công không cần cắt điện. Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc PC Cần Thơ, cho rằng, điều này vừa nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, vừa thể hiện sự tận tâm, trách nhiệm, tri ân đến khách hàng của ngành điện. Trong thời gian tới, PC Cần Thơ sẽ tiếp tục nâng cao trình độ tay nghề sửa chữa điện nóng cho công nhân Đội hotline để thực hiện công tác sửa chữa điện nóng tại các vị trí có địa hình khó mà xe gàu cách điện không vào được.

Trước khi ra mắt, Đội Holine đã thực hiện triển khai công việc thực tế như: rửa sứ, thay đà, lắp trạm biến áp tại khu vực lưới điện tại quận Bình Thủy quản lý. Thực hiện việc xử lý dây trung áp bị tưa 2 dây pha tại trụ số 7-471HP/473HP tại quận Cái Răng. Thời gian thi công xử lý 2 vị trí bị tưa dây từ khâu chuẩn bị đến khi hoàn thành công tác chỉ 58 phút (từ 13 giờ 40 phút đến 14 giờ 38 phút). Nếu thực hiện theo phương pháp sửa chữa thông thường thì phải cắt điện 2 tuyến 471HP và 473HP không chỉ 58 phút mà lên đến 120 phút và sản lượng hao hụt sẽ là 36.147 kWh đồng thời làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân toàn bộ phường Hưng Phú và Hưng Thạnh.

Theo PC Cần Thơ, trong năm 2018, công ty sẽ ưu tiên cho Đội hotline thực hiện các công tác đấu nối công trình mới, sửa chữa trên lưới điện tại các trục đường chính, khu vực tập trung khách hàng lớn, khu chế xuất-khu công nghiệp... ; công tác sửa chữa lớn, bảo dưỡng mùa khô và công tác phòng chống sự cố bằng công nghệ thi công hotline. Công tác này sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt cho ngành điện và khách hàng. Ngoài việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện, phương pháp này còn góp phần xử lý kịp thời các nguy cơ gây sự cố trên lưới điện và đặc biệt là nâng cao sự hài lòng đối với khách hàng.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết