24/04/2018 - 07:35

Quyết tâm tạo niềm tin cho doanh nghiệp 

Doanh nghiệp Cần Thơ quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng tại Hội nghị kết nối giao thương do Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ tổ chức. Ảnh: MINH HUYỀN

Năm 2017, TP Cần Thơ đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) với 65,09 điểm và có 7/10 chỉ số thành phần tăng điểm. Kết quả này cho thấy các Chương trình, Kế hoạch, Chỉ thị của thành phố về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực; sự đồng hành của chính quyền thành phố đã tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Từ thành quả này, thành phố đặt ra nhiều quyết tâm hơn nữa để cải thiện chất lượng điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Chuyển biến tích cực

Trong các chỉ số thành phần của PCI 2017, Cần Thơ  có 7 chỉ số được cải thiện so với năm 2016 gồm: Tiếp cận đất đai, tăng 0,44 điểm; Tính minh bạch, tăng 0,3 điểm; Chi phí không chính thức, tăng 0,11 điểm; Cạnh tranh bình đẳng, tăng 0,67 điểm; Tính năng động của chính quyền, tăng 1,43 điểm; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tăng 1,08 điểm; Đào tạo lao động, tăng 0,24 điểm. Bên cạnh đó, thành phố giảm nhẹ ở 3 chỉ số: Gia nhập thị trường (-0,79 điểm); Chi phí thời gian (-0,47 điểm); Thiết chế pháp lý (-0,05) điểm.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), Chi phí không chính thức và Cạnh tranh bình đẳng của Cần Thơ tăng điểm khẳng định chính quyền TP Cần Thơ ít có sự phân biệt giữa các thành phần kinh tế, đặc biệt là các đối tượng kinh doanh.

Ông Nguyễn Phương Lam, Phó Giám đốc Phụ trách VCCI Cần Thơ, chia sẻ: Chi phí gia nhập thị trường là chỉ số hầu như bão hòa giữa các địa phương trong 5 năm trở lại đây do vấn đề cải cách hành chính, cải cách về điều hành đã đạt tới ngưỡng. TP Cần Thơ đã được đánh giá khá tốt về chỉ số này nhưng vẫn nỗ lực cải thiện ở từng chỉ tiêu nhỏ và đứng vị trí thứ 2 cả nước về cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh với thời gian 4 ngày.

Tuy nhiên, thời gian thay đổi đăng ký kinh doanh lại chưa rút ngắn nhiều hơn so với một số tỉnh; tỷ lệ DN làm thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến hay gửi hồ sơ qua đường bưu điện chỉ chiếm khoảng 11%. Trong 7 chỉ số thành phần tăng điểm thì Chỉ số tiếp cận đất đai của Cần Thơ nổi bật nhất. Cần Thơ được doanh nghiệp đánh giá rất cao ở nhiều điểm số thành phần. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp có mặt bằng kinh doanh và có Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất xếp thứ 7/63 tỉnh, thành; số ngày chờ để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 12,5 ngày, thuộc top 5 cả nước. Dù còn khó khăn về thiếu quỹ đất sạch, tuy nhiên việc giải phóng mặt bằng của thành phố khá nhanh và xếp thứ 6 cả nước; việc cung cấp thông tin về đất đai thuận lợi nhanh chóng đứng tốp 10 cả nước.

Doanh nghiệp Cần Thơ quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng tại Hội nghị kết nối giao thương do Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ tổ chức. Ảnh: MINH HUYỀN
Doanh nghiệp Cần Thơ quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng tại Hội nghị kết nối giao thương do Hiệp hội Doanh nghiệp Cần Thơ tổ chức. Ảnh: MINH HUYỀN

Kết quả công bố PCI năm 2017 ghi nhận những nỗ lực cải cách hành chính của thành phố thông qua việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật cán bộ, thành lập đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, các cơ quan ban ngành bố trí ngày thứ hai hằng tuần để tiếp doanh nghiệp và thường xuyên tổ chức các Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: Thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư được kiện toàn và bước đầu phát huy hiệu quả trong việc tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp, đào tạo tập huấn các kỹ năng về xây dựng kế hoạch kinh doanh, mở rộng kênh phân phối, chăm sóc khách hàng, đấu thầu,… thường xuyên tập huấn các kiến thức mới về quản trị doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp, chế độ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và vừa,… thực hiện kết nối doanh nghiệp nhỏ và vừa với các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố.

Giám sát việc cải thiện PCI

  Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam, khẳng định: UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì theo dõi, kiểm tra và tổng hợp việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch hành động về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI của thành phố. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất các giải pháp nâng cao Chỉ số tiếp cận đất đai, Chi phí thời gian và Tính minh bạch trong bộ chỉ số tổng hợp về PCI; giao Sở Tư pháp chủ trì xây dựng kế hoạch cải cách mạnh mẽ Chỉ số về thể chế pháp lý; công bố công khai các thủ tục hành chính, chủ động rà soát kịp thời các quy định không còn phù hợp, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua kết quả khảo sát PCI, các doanh nghiệp đặt ra nhiều kỳ vọng vào chính quyền địa phương như mong muốn được tiếp cận nhanh chóng với những thông tin mới về kinh tế, về thị trường, về các quy định pháp luật, văn bản điều hành cũng như các quy hoạch trên địa bàn. Doanh nghiệp cũng yêu cầu có thêm nhiều chương trình hỗ trợ của địa phương về nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Phương Lam, khi cải thiện chỉ số PCI và xây dựng chương trình cải cách xây dựng kế hoạch hành động, thành phố cần phải có chương trình giám sát thực thi cao, tránh trường hợp như nhiều địa phương chỉ ban hành xong rồi để đó và không tạo được nhiều thay đổi. Phương pháp đối thoại của chính quyền địa phương với doanh nghiệp cần có thêm nhiều cách làm mới. Cần có chính sách hỗ trợ đặc biệt cho doanh nghiệp và thông tin kịp thời để doanh nghiệp được biết. Khi doanh nghiệp có được những thông tin đầy đủ, kịp thời thì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ thuận lợi hơn. Cải cách thủ tục hành chính cần chi tiết hóa nhiều hơn nữa.

Để đưa ra các quyết định về đầu tư, kinh doanh, doanh nghiệp rất quan tâm đến vấn đề tiếp cận đất đai. Đây không chỉ là vấn đề của riêng Cần Thơ mà là của chung các thành phố lớn và những địa phương có tốc độ phát triển nhanh.

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cho biết: Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường đối thoại với tổ chức và doanh nghiệp để kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong thủ tục hành chính về đất đai. Đồng thời, tiếp tục ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính ở cả 3 cấp tài nguyên và môi trường trên địa bàn thành phố; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến, góp phần giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết